(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 43 công ty, doanh nghiệp có giấy phép đăng ký hoạt động trên 47 địa điểm kinh doanh dịch vụ tài chính và cầm đồ. Ngoài ra, có 39 đối tượng và 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ hiện đang có biểu hiện hoạt động tín dụng bất hợp pháp, tín dụng đen.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tín dụng bất hợp pháp trên địa bàn TP Thanh Hóa

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có 43 công ty, doanh nghiệp có giấy phép đăng ký hoạt động trên 47 địa điểm kinh doanh dịch vụ tài chính và cầm đồ. Ngoài ra, có 39 đối tượng và 14 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ hiện đang có biểu hiện hoạt động tín dụng bất hợp pháp, tín dụng đen.

Qua công tác nắm tình hình của lực lượng công an cho thấy: Một số cơ sở, đối tượng núp bóng dưới hình thức kinh doanh dịch vụ cầm đồ, thế chấp tài sản, kinh doanh tài chính để cho vay với lãi suất cao. Thậm chí có đối tượng còn công khai quảng cáo mời gọi cho vay không thế chấp nhưng thực chất là hoạt động tín dụng đen, như: Dán tờ rơi, đăng thông tin trên các trang mạng xã hội. Kéo theo đó là những hoạt động “ngầm” như: Siết nợ, đòi nợ thuê, ném chất bẩn, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản... Chỉ tính từ cuối năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã xảy ra 56 vụ ném chất bẩn, 1 vụ bắt giữ người trái pháp luật, 35 vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến các băng ổ, nhóm tội phạm hình sự (chiếm 11,11% tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn).

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tín dụng bất hợp pháp, góp phần kiềm chế và giảm tội phạm, Công an TP Thanh Hóa đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), nhất là tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ngân hàng, tổ chức tín dụng. Mặt khác, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với các ngân hàng đóng trên địa bàn và Sở Kế hoạch - Đầu tư, cơ quan thuế tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính trên địa bàn. Qua đó, rà soát, đánh giá tình hình hoạt động để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý, thậm chí đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nhằm hạn chế tối đa các hoạt động cho vay tín chấp bất hợp pháp, tín dụng đen, không để tội phạm hình sự “núp bóng” lợi dụng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý, TP Thanh Hóa đã đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến chính sách tài chính, giao dịch, vay mượn cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trong lĩnh vực này để các tổ chức, cá nhân biết, cảnh giác phòng ngừa và vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm.

Song song với công tác tuyên truyền, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tập trung chỉ đạo và huy động lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế và công an các phường, xã trên địa bàn thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động rà soát, nắm tình hình, quản lý cơ sở, đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen, siết nợ, đòi nợ thuê, ném chất bẩn... để phòng ngừa, đấu tranh xử lý nghiêm.

Từ cuối năm 2017 đến nay, triển khai kế hoạch cao điểm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động tín dụng bất hợp pháp, Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp tiến hành kiểm tra 31 cơ sở, phát hiện 24 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính gần 50 triệu đồng, trong đó đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản là tang vật liên quan đến một số vụ trộm cắp; lập hồ sơ theo dõi, quản lý hơn 100 đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng bất hợp pháp (cả có giấy phép kinh doanh và không giấy phép kinh doanh); xác định được 48 điểm có nguy cơ bị ném chất bẩn, với 15 đối tượng nghi vấn. Đáng chú ý là, qua công tác đấu tranh, Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện và điều tra, làm rõ 35 vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến các đối tượng thuộc băng nhóm hình sự, hoạt động tín dụng đen, trong đó chủ yếu là các hành vi: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, ném chất bẩn.

Theo Trung tá Lê Ngọc Anh, Phó trưởng Công an TP Thanh Hóa cho biết: Qua đấu tranh, xử lý các vụ liên quan đến tội phạm tín dụng bất hợp pháp trên địa bàn thành phố cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là lợi dụng danh nghĩa như cho vay tín chấp gần như không cần bất cứ điều kiện nào của một số tổ chức tín dụng, các nhóm cho vay “nóng” đã quảng bá bằng nhiều hình thức khiến không ít người dân sập bẫy, rồi phải gánh chịu hậu quả khôn lường. Gần đây, trên địa bàn thành phố còn xuất hiện nhiều nhóm “cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay” với lãi suất “khủng” có khi lên tới 15- 20%/tháng. Tuy nhiên, do nhu cầu vay nợ của người dân lớn, trong khi đó thủ tục vay của các cơ sở kinh doanh tài chính lại đơn giản nên người dân sẵn sàng chấp nhận mức lãi suất cao mà bất chấp những rủi ro từ những hoạt động tín dụng bất hợp pháp này. Đây cũng là khó khăn cho lực lượng công an trong việc thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý loại tội phạm này. Vì vậy, hơn hết người dân cần nêu cao cảnh giác, tránh xa “bẫy” của tội phạm “tín dụng đen”.


Hà Phương (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]