(Baothanhhoa.vn) - Tìm hiểu thực tế tại Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) chúng tôi được biết hiện nay tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là động vật hoang dã (ĐVHD) từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên đi qua Thanh Hóa diễn biến phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phối hợp ngăn chặn buôn bán lâm sản và động vật hoang dã

Tìm hiểu thực tế tại Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) chúng tôi được biết hiện nay tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là động vật hoang dã (ĐVHD) từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên đi qua Thanh Hóa diễn biến phức tạp.

Kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 1 kiểm đếm lâm sản vi phạm để xử lý theo quy định.

Do lợi nhuận thu được từ buôn bán lâm sản và ĐVHD trái phép cao, đối tượng buôn lậu đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động của “lâm tặc” liều lĩnh để tránh kiểm soát, bắt giữ của lực l­ượng chức năng. Thời gian vừa qua, “lâm tặc” phổ biến sử dụng xe container, xe đông lạnh, xe ô tô biển kiểm soát nước ngoài, xe chuyên dụng vận chuyển hàng thương mại cất giấu lâm sản lậu, kẹp chì để “che mắt” sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Lợi dụng một nhóm người trong tỉnh để dẫn đối tượng vận chuyển ĐVHD đi vào đường ngang, ngõ tắt trong khu dân cư gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ... Mặt khác, “lâm tặc” còn thuê đối tượng là ng­ười địa phư­ơng liên tục bám sát các hoạt động của lực lượng kiểm lâm, khi xe của đơn vị ra khỏi cơ quan là bám theo hoặc liên lạc cho đối t­ượng vận chuyển quay đầu bỏ chạy. Khi bị phát hiện, dừng xe kiểm tra th­ường các đối t­ượng này không chấp hành mà còn cản trở quyết liệt, thậm chí dùng hung khí chống trả làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm. Bị truy đuổi thì lạng lách gây nguy hiểm cho lực lượng kiểm lâm và người tham gia giao thông...

Thực hiện Kế hoạch số 36 ngày 29-11-2013 của Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm về phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm và công an trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã chủ động phối hợp kịp thời, có hiệu quả với các đơn vị thuộc Công an tỉnh trong thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và ĐVHD từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên qua địa bàn Thanh Hóa. Các đơn vị liên quan đã chủ động xây dựng mạng lưới thông tin từ Nam ra Bắc trong nhân dân, đổi mới liên tục công tác trinh sát, thu thập thông tin, phương thức hoạt động tuần tra và biết dựa vào chính quyền, tai mắt của nhân dân để phát hiện chính xác các thủ đoạn mới và triệt phá các ổ nhóm, các đư­ờng dây buôn bán lâm sản. Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 và các đơn vị thuộc Công an tỉnh đã phối hợp giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp, bắt giữ và xử lý nhiều vụ vi phạm buôn bán, vận chuyển lâm sản và ĐVHD từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên qua địa bàn Thanh Hóa. Điển hình như ngày 21-3-2018 được sự phối hợp kịp thời của lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã bắt giữ và xử lý xe ô tô tải biển kiểm soát 73C-03535 do ông Trần Xuân Ngọc điều khiển, vận chuyển gỗ vi phạm trình tự, thủ tục theo quy định của Nhà nước. Tổng mức xử phạt theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm thủ tục hành chính là 40 triệu đồng.

Cùng với việc tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng buôn bán lâm sản và ĐVHD từ các tỉnh miền Trung, vùng Tây Nguyên qua Thanh Hóa, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Công an tỉnh và một số cơ quan chức năng trong quản lý lâm sản, bảo vệ tang vật sau khi xử lý, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt. Riêng năm 2017, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã bắt giữ và xử lý 76 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nư­ớc gần 3,1 tỷ đồng. Trong đó, đội đã phối hợp với các đơn vị thuộc Công an tỉnh tổ chức bắt giữ 6 vụ vận chuyển gỗ và ĐVHD lớn, có tính chất phức tạp. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã tiến hành kiểm tra, xử lý 42 vụ vi phạm, tịch thu 43 m3 gỗ các loại, hơn 5.000 kg gốc, rễ, cành, 98 kg động vật rừng, 90 cá thể chim, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng. Đặc biệt, ngày 13-6-2018, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã bắt giữ xe ô tô biển kiểm soát 36C-11726 vận chuyển trái phép 74 cá thể tê tê thuộc loài động vật được ưu tiên bảo vệ với tổng trọng lượng 339 kg. Đội đã hoàn tất hồ sơ vụ việc chuyển Công an huyện Hoằng Hóa khởi tố vụ án theo quy định pháp luật. Kết quả nổi bật là an ninh rừng trên địa bàn nội tỉnh đã được giữ vững và t­ương đối ổn định, các tuyến tỉnh lộ và Quốc lộ 1A (qua địa bàn tỉnh) được kiểm soát chặt chẽ, các điểm nóng về khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn các huyện miền núi không xảy ra, các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng sớm được phát hiện, xử lý đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi về đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Lê Chí Chiều, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1, cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch sát với thực tế để triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm trên tuyến công tác, nhằm tăng hiệu lực trong công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản; tổ chức cho cán bộ kiểm lâm của đội đi cài cắm thông tin ở các tỉnh phía Nam, các tỉnh có nguồn gốc lâm sản, động vật rừng xuất đi. Theo dõi, nắm bắt kịp thời các thủ đoạn, phương thức hoạt động của đối tượng tại các vùng khai thác, bãi tập kết trọng điểm.


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]