(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm thực hiện “3 không” (không gây phiền hà; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần; không trễ hẹn với công dân), những năm qua đội ngũ công chức - tư pháp hộ tịch trên địa bàn huyện Thạch Thành đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tư pháp - hộ tịch, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Thạch Thành: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Với phương châm thực hiện “3 không” (không gây phiền hà; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần; không trễ hẹn với công dân), những năm qua đội ngũ công chức - tư pháp hộ tịch trên địa bàn huyện Thạch Thành đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tư pháp - hộ tịch, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Thạch Thành: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đăng ký, quản lý hộ tịchNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Thạch Thành.

Những ngày đầu tháng 6, chúng tôi đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị trấn Kim Tân. Một không khí làm việc hết sức khẩn trương, thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức đã giúp người dân bớt e ngại khi tiếp cận với các loại giấy tờ. Bà Trần Thị Nga, ở thị trấn Kim Tân vừa làm xong thủ tục giấy khai sinh cho con niềm nở cho biết: Những năm gần đây, nhờ cải cách thủ tục hành chính nên người dân đến giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính không phải đợi chờ, không phải đi lại gặp người này, người nọ nữa mà chỉ cần đến bộ phận 1 cửa nộp giấy tờ, công chức tư pháp - hộ tịch đưa cho mẫu tờ khai đăng ký khai sinh điền vào, đợi khoảng 15 đến 20 phút cán bộ nhập vào máy, trình lãnh đạo ký là xong. Điều người dân phấn khởi nhất đó là thái độ của cán bộ ở bộ phận 1 cửa rất niềm nở, nhiệt tình, hướng dẫn người dân điền vào các biểu mẫu một cách dễ hiểu.

Tranh thủ thời gian giãn việc, bà Nguyễn Thị Hà, công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Kim Tân, chia sẻ: Những năm gần đây, do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của công tác đăng ký hộ tịch ngày càng được nâng cao. Tình trạng “sinh không khai, tử không báo” đã giảm. Phần lớn người dân tự giác đi đăng ký các sự kiện hộ tịch theo đúng thời gian quy định. Việc ứng dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Phần mềm có đầy đủ các loại biểu mẫu, tờ khai nên các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, người dân không còn phải chờ đợi lâu như trước đây nữa.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Thành có 25/25 xã, thị trấn đã ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạch Thành, cho biết: Việc ứng dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử đã mang lại lợi ích “kép” cho cả cơ quan quản lý Nhà nước về hộ tịch lẫn người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch. Toàn bộ thông tin về người đi đăng ký, đối tượng được đăng ký hộ tịch đều được cập nhật, lưu trữ trên hệ thống phần mềm, bảo đảm độ chính xác cao hơn so với quản lý hộ tịch theo phương thức truyền thống. Đặc biệt là đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi, thông tin đăng ký khai sinh được cơ quan đăng ký hộ tịch chuyển trên phần mềm hộ tịch cho cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT cho trẻ em, người dân không phải đến cơ quan BHXH để làm thẻ BHYT cho trẻ. Việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện đã tạo được sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện.

Để có được kết quả trên là do thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tư pháp - hộ tịch; lãnh đạo, chỉ đạo để công tác đăng ký, quản lý hộ tịch đi vào nền nếp, đạt được những kết quả quan trọng. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các văn bản liên quan đến việc đăng ký hộ tịch, thay đổi cải chính hộ tịch, đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài..., qua đó giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch nên không tùy tiện sửa chữa, thêm, bớt; tự giác thực hiện đi đăng ký các sự kiện hộ tịch theo đúng thời gian quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng “sinh không khai, tử không báo” như trước đây. Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm đến việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử cho công chức tại phòng tư pháp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch tại 25 xã, thị trấn. Do vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức tư pháp - hộ tịch không ngừng được nâng cao nên công tác đăng ký, quản lý hộ tịch cũng được giải quyết nhanh chóng, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật, góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc khiếu nại, tố cáo về hộ tịch. Công tác kiểm tra việc đăng ký và quản lý hộ tịch cũng được thực hiện định kỳ hàng năm, giúp UBND các xã, thị trấn nắm bắt, điều chỉnh và làm đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ tịch, ngăn chặn kịp thời những việc làm sai phạm, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập, không phù hợp với thực tiễn. Riêng năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Phòng Tư pháp đã tham mưu và trình Chủ tịch UBND huyện ký 150 trích lục cải chính hộ tịch, 31 trích lục xác định lại dân tộc, 12 trích lục thay đổi hộ tịch, 4 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, 1 trường hợp đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha, con có yếu tố nước ngoài. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 2.571 trường hợp; đăng ký lại khai sinh cho 12.013 trường hợp; đăng ký khai tử 957 trường hợp; đăng ký lại khai tử 25 trường hợp; đăng ký kết hôn 976 cặp; đăng ký lại kết hôn cho 19 cặp; thay đổi, cải chính hộ tịch 64 trường hợp.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tư pháp - hộ tịch cũng gặp khó khăn, như: Các biểu mẫu sử dụng để đăng ký các sự kiện hộ tịch lại thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện; đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch ở địa phương còn ít so với khối lượng công việc hiện tại ngày càng nhiều.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện, thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành để cán bộ và Nhân dân hiểu rõ được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác hộ tịch; nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch; quản lý và áp dụng có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ tin học trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; quan tâm đầu tư cơ sở, vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ và Nhân dân thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]