(Baothanhhoa.vn) - Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” được Đồn Biên phòng Pù Nhi triển khai thực hiện góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật trong cán bộ, Nhân dân ở địa bàn và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, từng bước đáp ứng được yêu cầu “Thượng tôn pháp luật”, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững các xã vùng biên của huyện Mường Lát.

Đồn Biên phòng Pù Nhi sáng tạo trong cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” được Đồn Biên phòng Pù Nhi triển khai thực hiện góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật trong cán bộ, Nhân dân ở địa bàn và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, từng bước đáp ứng được yêu cầu “Thượng tôn pháp luật”, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững các xã vùng biên của huyện Mường Lát.

Đồn Biên phòng Pù Nhi sáng tạo trong cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồn biên phòng Pù Nhi, quản lý bảo vệ đoạn biên giới dài 21,938 km với 8 mốc quốc giới tiếp giáp với nước bạn Lào; địa bàn quản lý gồm 32 bản thuộc 3 xã là Pù Nhi, Nhi Sơn và xã nội địa Mường Lý (trong địa bàn dân cư có 6 dân tộc cùng sinh sống gồm: Mông, Dao, Thái, Khơ Mú, Mường, Kinh, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 70%).

Đây là những địa bàn còn khó khăn về mọi mặt, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục vẫn còn tồn tại, theo đó nhiều năm trước đây các loại tội phạm thường lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo một số bộ phận đồng bào thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin tiếp tay cho bọn chúng.

Về phía ngoại biên, các tổ chức tôn giáo tăng cường các hoạt động tuyên truyền phát triển đạo, kích động di cư tự do, tội phạm, nhất là hoạt động mua bán, vận chuyển các ma túy với số lượng lớn qua biên giới vào Việt Nam vẫn còn diễn ra.

Để mang công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến với đồng bào các dân tộc, đơn vị đã chủ động phối hợp với địa phương tổ chức biên soạn và thu âm các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng tiếng dân tộc, đặc biệt là tiếng dân tộc Mông để đồng bào dễ tiếp cận. Cùng với đó, đa dạng hình thức tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích ở những địa điểm dễ nhìn, dễ thấy, có nhiều người dân qua lại. Tổ chức tuyên truyền lưu động khắp các thôn bản vào thời gian người dân thường ở nhà, đặc biệt là vào buổi tối.

Thông qua các đợt tuyên truyền lưu động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã kết hợp đến các hộ gia đình tuyên truyền bà con nâng cao cảnh giác với những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, không tin và nghe theo lời kẻ xấu xúi dục dẫn đến vi phạm pháp luật; vận động người dân ký cam kết chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Từ năm 2020 đến nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với biện pháp “đến tận ngõ, gõ từng nhà”, những cán bộ tuyên truyền của đơn vị cùng các lực lượng phối hợp còn lên tận các chòi, rẫy tuyên truyền quy định của pháp luật đến với đồng bào.

Một trong những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác TTPBGDPL của Đồn Biên phòng Pù Nhi nhiều năm qua là đã đã tổ chức thành công nhiều hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại các thôn bản trên địa bàn. Thông qua các hội thi, thành viên các đội chơi phải nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi, lực lượng cổ động viên và đông đảo đồng bào các dân tộc có dịp được giao lưu cùng các cấp lãnh đạo địa phương, BĐBP và các lực lượng; qua đó nắm được các quy định của pháp luật một cách dễ hiểu và dễ nhớ hơn.

Đồn Biên phòng Pù Nhi cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức thành công các hội nghị đối thoại dân chủ nhằm kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, đồng thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc chấp hành pháp luật.

Hội nghị đối thoại dân chủ tại các thôn, bản của Đồn Biên phòng Pù Nhi và các cấp ủy chính quyền địa phương nhiều năm nay là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong quá trình triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Qua các hội nghị người dân có dịp được bày tỏ những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của mình; Chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng được trực tiếp lắng nghe, thấu hiểu; giải đáp và giải quyết thỏa đáng các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của người dân. Mặt khác, đã phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người có uy tín; trưởng dòng họ, trưởng điểm nhóm tôn giáo trong việc chấp hành, bảo vệ hiến pháp và pháp luật.

Trung tá Dương Thế Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: Đề án “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” đã và đang thực sự mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trên các địa bàn Đồn Biên phòng Pù Nhi quản lý. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa, Huyện ủy, UBND huyện Mường Lát, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện Đề án, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên các địa bàn đã và đang được củng cố vững chắc; đồng bào các dân tộc thêm yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và BĐBP, tích cực lao động sản xuất, đồng lòng, sát cánh cùng BĐBP bảo vệ biên giới, phòng chống các loại tội phạm, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Giai đoạn 2017-2021, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành địa phương 3 xã tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn được 318 đợt/35.286 lượt người tham gia. Đơn vị bắt và xử lý 46 vụ/60 đối tượng, so với giai đoạn (2013-2016) giảm 38 vụ/114 đối tượng. Trong 6 tháng năm 2021, đơn vị đã bắt, xử lý 9 vụ/15 đối tượng, trong đó có 4 vụ/5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 14,072 kg nhựa thuốc phiện; 410,265 gam Heroin; 2.165 viên hồng phiến; 1,476 gam ma túy đá. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã vận động Nhân dân tự giác giao nộp 112 khẩu súng, nòng súng tự chế.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]