(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18-3, khoảng 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước Nga đã mở cửa đón hơn 100 triệu cử tri đi bầu chọn Tổng thống mới và là Tổng thống thứ 7 trong lịch sử hiện đại của đất nước - người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới, với không ít khó khăn, thách thức thấy rõ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 - giờ G đã đến!

Ngày 18-3, khoảng 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước Nga đã mở cửa đón hơn 100 triệu cử tri đi bầu chọn Tổng thống mới và là Tổng thống thứ 7 trong lịch sử hiện đại của đất nước - người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới, với không ít khó khăn, thách thức thấy rõ.

Cử tri Nga đi bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở Vla-đi-vô-xtốc (Nga), ngày 18-3. Ảnh: THX

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 có nhiều điểm khác so với năm 2012. Trong 3 đến 4 năm gần đây, kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, thu nhập, mức sống của dân cư đều giảm, do đó ảnh hưởng không ít đến tâm trạng của cử tri. Trong khi đó, mối quan hệ của Nga với các nước Phương Tây cũng khác trước. Nga đang trong tình trạng chiến tranh lạnh với các nước Phương Tây, phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế như năng lượng, tài chính, ngân hàng… Bên cạnh đó là giá dầu giảm khoảng một nửa, tác động mạnh đến nguồn thu của đất nước. Thế nhưng, các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử đều cho thấy đương kim Tổng thống V. Pu-tin luôn chiếm ưu thế, với khoảng 70% số người ủng hộ. Vậy đâu là lý do để người dân Nga dành cho ông sự tín nhiệm cao như vậy, bất chấp những khó khăn?.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Tổng thống Pu-tin giành được sự tín nhiệm cao do những công lao của ông đối với đất nước. Đồng thời cũng cho thấy sự yếu kém của các ứng cử viên khác, với các cương lĩnh tranh cử mờ nhạt, chưa thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cử tri. Do đó cuộc bầu cử lần này được đánh giá không có nhiều yếu tố bất ngờ, tuy không phải là không có sự cạnh tranh thú vị. Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), đương kim Tổng thống Pu-tin được khoảng 69% số cử tri ủng hộ, bỏ xa các đối thủ còn lại. Bởi ứng cử viên đảng Cộng sản Nga P. Gru-đi-nin hiện đang đứng vị trí thứ 2 trong các cuộc thăm dò dư luận với 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga V. Chi-ri-nốp-xki nhận được 5%. Các ứng cử viên khác chỉ nhận được tối đa 2% số cử tri ủng hộ.

Phát biểu ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Tổng thống Pu-tin kêu gọi người dân Nga hãy đi bầu cử để quyết định tương lai của đất nước: “Tương lai của nước Nga và tương lai của con cái chúng ta đều phụ thuộc vào ý chí của mỗi người dân Nga. Mỗi người đi bỏ phiếu sẽ có sự lựa chọn cá nhân của mình. Nhưng nếu bạn từ bỏ cơ hội này thì sự lựa chọn quyết định then chốt về tương lai đất nước vẫn sẽ được thực hiện mà không cần suy xét đến ý kiến của bạn. Tôi chắc chắn rằng mỗi người chúng ta đang nghĩ và quan tâm đến vận mệnh của đất nước. Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu bạn đến các phòng phiếu trong ngày Chủ Nhật và sử dụng quyền của bạn để chọn tương lai cho nước Nga vĩ đại của chúng ta”.

Theo các cuộc thăm dò, tỷ lệ cử tri đi bầu vào khoảng 63 đến 67%. Các điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào sáng 19-3 (giờ Việt Nam) ở vùng lãnh thổ Ka-li-nin-grát. Theo luật bầu cử Nga, mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bỏ phiếu bầu tổng thống, miễn là công dân đó không bị tòa án tuyên bố không có khả năng bầu cử hay họ đang bị tù giam vào thời điểm bầu cử. Tổng thống được bầu theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp với hơn 100 triệu cử tri hợp lệ. Luật bầu cử Nga quy định nếu không có ứng cử viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa 2 ứng viên có số phiếu bầu cao nhất. Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 là lần tranh cử thứ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông Pu-tin.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống, Nga đã chi gần 308 triệu USD lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết trong tổng số hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Bên cạnh đó nước này còn có 400 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài. Công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết đã triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. Hoạt động giao thông trong ngày bỏ phiếu ở thủ đô vẫn động bình thường, nhưng hoạt động tuần tra, kiểm soát được siết chặt.


BĐT (tổng hợp từ VOV, AFP, Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]