(Baothanhhoa.vn) - Từ một xã vùng chiêm trũng nhiều khó khăn với điểm xuất phát thấp, nhưng quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã giúp xã Tân Khang (Nông Cống) có những bước phát triển vượt bậc. Diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương được nâng cao... là những điều dễ nhận thấy nhất ở xã cách trung tâm huyện Nông Cống gần 20 km này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Khang

Từ một xã vùng chiêm trũng nhiều khó khăn với điểm xuất phát thấp, nhưng quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã giúp xã Tân Khang (Nông Cống) có những bước phát triển vượt bậc. Diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương được nâng cao... là những điều dễ nhận thấy nhất ở xã cách trung tâm huyện Nông Cống gần 20 km này.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Khang

Cơ sở sản xuất bao bì xuất khẩu tại xã Tân Khang (Nông Cống).

Tròn 10 năm trước, khi bắt đầu triển khai XDNTM, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo XDNTM xã Tân Khang đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể để triển khai, phối hợp thực hiện, Nhân dân cũng đồng tình hưởng ứng sau khi được tuyên truyền qua các hình thức khác nhau. Theo đó, hội phụ nữ xã triển khai cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; phối hợp với UBND xã để thực hiện thu gom, phân loại và tập kết rác thải để xe chuyên dụng thu gom đưa đi xử lý tập trung. Đồng thời, vận động hội viên mua bảo hiểm xã hội cho các thành viên trong gia đình; hình thành phong trào trao con giống gia súc, gia cầm để các hội viên nghèo phát triển kinh tế... MTTQ xã giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở các cơ quan, đơn vị và khu dân cư; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Chương trình XDNTM. Hội nông dân xã được giao triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Huyện ủy Nông Cống về chuyển đổi cơ cấu giống và mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển trang trại, gia trại và các mô hình sản xuất quy mô tập trung...

Với thực tiễn của địa phương, đảng bộ và chính quyền xã ưu tiên lựa chọn tiêu chí phát triển kinh tế, phát triển các mô hình sản xuất để làm nền tảng xây dựng các tiêu chí còn lại. Theo đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chú trọng liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Các mô hình cá - lúa, nuôi vịt thương phẩm, nuôi vịt siêu trứng, mô hình vườn ao chuồng đang phát triển mạnh tại địa phương. Từ năm 2017, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Tân Khang đã chuyển đổi mô hình hoạt động, làm tốt các dịch vụ phát triển nông nghiệp cho nông dân địa phương, như: cung ứng giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Những vụ gần đây, HTX đứng ra kêu gọi nông dân dồn đổi ruộng đất, tổ chức liên kết với Công ty TNHH Nông sản An Thành Phong để sản xuất lúa, tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, mô hình 40 ha lúa thương phẩm giống Thái Xuyên 111 được tổ chức sản xuất thành vùng lớn, được phía công ty đứng ra bao tiêu sản phẩm đầu ra hằng vụ với giá cao hơn giá thị trường tại địa phương.

Vốn là xã thuần nông, nhưng những năm gần đây, Tân Khang đang chuyển đổi cơ cấu kinh tế mạnh mẽ để phát triển đa ngành nghề, trong đó tăng tỷ trọng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp – công nghiệp – thương mại – dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nghề nông – lâm – ngư nghiệp. Hiện xã Tân Khang có 43 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, phát triển nghề mộc, vận tải, xay xát, xây dựng, nhôm kính... Đáng nói, trên địa bàn xã có 1 cơ sở sản xuất bao bì xuất khẩu và 1 doanh nghiệp may, hiện giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Nhờ phát triển sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Khang đã đạt gần 46,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh, hiện chỉ còn 1,03% trong tổng số gần 1.500 hộ dân. Đó cũng chính là cơ sở để xã huy động nguồn lực tổng hợp, trong đó chủ yếu là đóng góp của Nhân dân để thực hiện các tiêu chí XDNTM. 10 năm qua, địa phương đã huy động tổng nguồn lực hơn 193,6 tỷ đồng cho XDNTM; trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện Nông Cống hỗ trợ 11,58 tỷ đồng, ngân sách xã 7,8 tỷ đồng, còn lại là Nhân dân địa phương đóng góp và bỏ tiền xây dựng nhà cửa khang trang, công trình phụ theo tiêu chí NTM.

Từ các nguồn lực huy động, xã Tân Khang đã bê tông hóa 100% tuyến đường trục xã, gần 80% đường trục thôn và giao thông nội đồng theo tiêu chí NTM. Cơ sở vật chất 3 trường học, trạm y tế, công sở xã đều được xây dựng khang trang. Không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân địa phương được bảo đảm nhờ xã đã xây dựng được điểm vui chơi giải trí – thể thao xã, sân vận động, hội trường đa năng 250 chỗ ngồi. Tại 3 thôn trong xã đều có nhà văn hóa khang trang, khu vui chơi thể dục thể thao hàng ngày. Ông Lê Hữu Việt, bí thư chi bộ, trưởng thôn Hoàng Long, xã Tân Khang, chia sẻ: Trong quá trình XDNTM, Nhân dân trong thôn đã đồng tình, hưởng ứng tham gia các phong trào. Thôn đã có nhà văn hóa khang trang, khuôn viên rộng rãi cạnh một hồ nước và nhiều cây xanh thơ mộng. Đến nay, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao, câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ dưỡng sinh hoạt động liên tục. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cũng được tăng lên với phong trào dọn vệ sinh định kỳ hàng tuần, hàng tháng, tạo nên làng quê xanh – sạch – đẹp.

Từ sự nỗ lực liên tục nhiều năm, những ngày đầu năm 2021 này, Tân Khang đã được thẩm định đạt chuẩn NTM, mở ra bước ngoặt mới cho phát triển toàn diện của xã. Nhiều bài học kinh nghiệm về huy động sức dân, công tác vận động trong XDNTM đã được xã đúc kết để triển khai nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]