(Baothanhhoa.vn) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2011, xã Thượng Ninh (Như Xuân) gặp không ít khó khăn với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu, số tiêu chí đạt thấp, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Để hoàn thành các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận chung tay, góp sức của Nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc.

Xã Thượng Ninh nỗ lực vượt khó hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2011, xã Thượng Ninh (Như Xuân) gặp không ít khó khăn với xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng vừa thiếu, vừa yếu, số tiêu chí đạt thấp, địa hình chia cắt, dân cư không tập trung, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Để hoàn thành các tiêu chí NTM, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận chung tay, góp sức của Nhân dân, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc.

Xã Thượng Ninh nỗ lực vượt khó hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Công nghệ trồng rau trong nhà màng là hướng phát triển nông nghiệp của xã Thượng Ninh.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ. Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép và thực hiện các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại cây trồng, chuyển đổi diện tích đất trồng sắn, mía kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao như: cây gai xanh, cây bưởi, ổi, nhãn... khuyến khích và tạo điều kiện cho các hộ có mô hình, cách làm sáng tạo trong chăn nuôi; phát triển các ngành nghề dịch vụ, thương mại, xuất khẩu lao động, làm việc ở các khu công nghiệp. Thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đào tạo việc làm cho lao động nông thôn... Nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người trong xã đạt 46,8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5% (theo tiêu chí mới).

Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Ninh đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, người dân đã tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội. Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, cấp ủy, chính quyền đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó Nhân dân đóng góp gần 14 tỷ đồng; hiến trên 12 ha đất, hàng nghìn cây cối, hàng trăm vật kiến trúc các loại và trên 10 nghìn ngày công. Các trường học được đầu tư, nâng cấp bảo đảm cho công tác dạy và học, có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 68,5%; 7/11 thôn được công nhận thôn văn hóa NTM. Vệ sinh môi trường trong khu dân cư dần được cải thiện, thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật, trồng cây xanh, thắp sáng điện đường tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống thông tin tuyên truyền ở xã, thôn được đầu tư sửa chữa, bảo đảm thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; 100% hộ dân sử dụng điện an toàn; 98,5% người dân được dùng nước hợp vệ sinh. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào... Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh cho biết: Thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chung sức, đồng lòng để duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nâng cao đời sống người dân. Để tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng 17 tiêu chí đã đạt được và hoàn thành 2 tiêu chí còn lại, đảng ủy chỉ đạo UBND xã, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã xây dựng kế hoạch thực hiện đối với từng tiêu chí. Phân công thành viên phụ trách thôn tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với 2 tiêu chí còn lại, trong đó tiêu chí giao thông, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây để giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động, kinh phí để mở rộng đường, nhất là các tuyến giao thông nội đồng, các tuyến vào khu sản xuất; về tiêu chí văn hóa xã tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở khu dân cư. Tiếp tục phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2021-2025.

Tin rằng, với sự quyết tâm cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, thời gian tới, Thượng Ninh sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM theo đúng lộ trình đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]