(Baothanhhoa.vn) - Ngày 3-3, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra thực tế, thẩm định mức độ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tại xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn.

Thẩm định xã vùng cao Trung Hạ đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 3-3, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra thực tế, thẩm định mức độ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tại xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn.

Thẩm định xã vùng cao Trung Hạ đạt chuẩn nông thôn mới

Bản Lang, xã Trung Hạ đã được công nhận đạt chuẩn NTM, là cơ sở để thẩm định xã 135 này đạt chuẩn NTM.

Là xã miền núi thuộc diện 135, xã Trung Hạ bắt tay xây dựng NTM có nhiều khó khăn, thử thách khi xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại như cơ sở vật chất văn hóa, trường học, thu nhập, môi trường... đạt rất thấp. Trong khi đó đời sống của Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc huy động sức dân để xây dựng NTM còn hạn chế. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và huyện Quan Sơn, chính quyền và Nhân dân xã Trung Hạ đã phát triển hệ thống hạ tầng khá khang trang so với khu vực miền núi.

Thẩm định xã vùng cao Trung Hạ đạt chuẩn nông thôn mới

Mô hình nuôi bò do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai tại xã Trung Hạ.

Trong phát triển sản xuất, xã phát huy được lợi thế từ rừng để chăn nuôi gia súc lớn, phát triển các rừng nứa vầu và kinh tế lâm nghiệp. Hiện tại trên địa bàn xã có 2 HTX, 36 cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, cơ khí, gạch không nung, 2 công ty chế biến lâm sản hoạt động hiệu quả góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt hơn 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo đang giảm nhanh.

Về môi trường, xã có 40 lò đốt rác được xây dựng bằng gạch tại hộ gia đình để đảm bảo rác thải được xử lý. Ngoài ra trên địa bàn xã đã quy hoạch bãi rác tập trung tại bản Din.

Đoàn Thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, kiểm tra các mô hình sản xuất, việc phát triển hệ thống hạ tầng và thực hiện 19 tiêu chí của xã NTM...

Các thành viên đoàn thẩm định đã bỏ phiếu thống nhất xã Trung Hạ hoàn thành 19 tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM. Đây là cơ sở để Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Trung Hạ trong thời gian tới.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]