(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, những năm qua, Đảng bộ xã Thanh Xuân (Như Xuân) chú trọng lãnh đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thanh Xuân lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, những năm qua, Đảng bộ xã Thanh Xuân (Như Xuân) chú trọng lãnh đạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Mô hình gia trại tổng hợp trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm của gia đình anh Lương Văn Tuyến, ở thôn Xuân Hòa, xã Thanh Xuân.

Đảng bộ xã Thanh Xuân hiện có 156 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn. Với đặc thù là 1 trong 6 xã nghèo của huyện, để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm, đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT), đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; cải tạo diện tích đất đồi trồng cây lâm nghiệp; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát chủ trương của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, vận động người dân tập trung trồng các loại cây ăn quả, cải tạo vườn tạp và rau màu các loại... Nhờ đó, hàng năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đều vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13,6%, vượt mục tiêu kế hoạch 0,6%; tổng giá trị sản xuất đạt 55,1 tỷ đồng; tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 1.053 tấn, đạt 103,2% kế hoạch năm; bình quân lương thực đầu người đạt 356 kg/người/năm. Nhằm phát triển chăn nuôi, xã Thanh Xuân đang tập trung chỉ đạo bà con phòng, chống dịch bệnh, khôi phục và phát triển đàn gia súc, gia cầm, lựa chọn con giống, nguồn thức ăn, cách phòng, điều trị bệnh, giữ vệ sinh môi trường chăn nuôi... Hiện đàn gia súc đã phát triển lên 2.175 con, đàn gia cầm các loại có trên 8.500 con. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, đảng ủy, UBND xã đã vận động, khuyến khích nhân dân tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Năm 2017 và 9 tháng năm 2018, toàn xã đã trồng mới gần 230 ha rừng, đưa diện tích rừng trồng của xã lên hơn 320 ha, đã có 25 ha rừng cho khai thác, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Với 14 đảng viên, chi bộ thôn Lâm Chính luôn tiên phong trong các phong trào thi đua của xã. Đồng chí Hồ Thanh Tùng, bí thư chi bộ thôn Lâm Chính, vui vẻ cho biết: Mỗi khi triển khai một việc gì, chúng tôi đều đưa ra chi bộ bàn bạc, thống nhất chủ trương, dự toán kinh phí, sau đó tiến hành họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ sự đồng thuận của hơn 100 hộ trong thôn, bà con cùng nhau đóng góp ngày công, tiền để bê tông hóa 500m đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn, chỉnh trang cổng chào, trồng hoa hai bên đường... với tổng kinh phí hơn 430 triệu đồng. Đơn cử như việc lắp đặt đường điện chiếu sáng, khi được bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp thôn, chỉ sau 2 tháng, từ nguồn “kích cầu” của huyện và hỗ trợ của xã được khoảng 40 triệu đồng, chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn compact trên các cây cột kiên cố với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng thắp sáng hơn 1,2km đường trong thôn... Với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thôn Lâm Chính là thôn đầu tiên của xã Thanh Xuân và cũng là xã đầu tiên của vùng “6 Thanh” được công nhận thôn nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Văn Tiên, chủ tịch UBND xã, cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác xây dựng nông thôn mới và cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả và rau màu các loại của xã Thanh Xuân đã có những chuyển biến tích cực. Toàn xã hiện có 157 hộ tham gia cải tạo vườn tạp với diện tích 5,2 ha trồng rau màu các loại và cây ăn quả như: Chuối, bưởi, mít, na, táo, nghệ, gừng; có 72 hộ đào hố xử lý rác thải, 41 hộ chỉnh trang nhà cửa, tường rào; làm 2 km đường bê tông, 5 km đường điện chiếu sáng... Nếu đầu nhiệm kỳ, Thanh Xuân là một trong những xã có thu nhập bình quân đầu người/năm thấp nhất của huyện Như Xuân với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 52% thì đến tháng 9-2018, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên đáng kể, đạt trên 20,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm còn 28,16%, hộ gia đình khá, giàu tăng. Kinh tế phát triển đúng hướng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm. Hiện toàn xã có 399/628 hộ được công nhận gia đình văn hóa, 100% các gia đình đã có ti vi, điện thoại, phương tiện đi lại; cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học được trang bị đầy đủ, chất lượng giáo dục được nâng lên. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, tiêm chủng mở rộng... Hệ thống chính trị ổn định, an ninh – quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều năm liền, Đảng bộ xã Thanh Xuân được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]