(Baothanhhoa.vn) - Mẹ mất cách đây 2 năm vì ung thư dạ dày, bố đang nằm điều trị tại bệnh viện vì suy thận độ 5, cuộc đời của những đứa trẻ đã sớm thiếu vắng tình thương của mẹ, giờ đây lại như những ngọn đèn trước gió…vì không thể biết trước, sức khỏe của bố sẽ như thế nào, và tương lai của chúng sẽ ra sao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mẹ mất vì ung thư dạ dày, bố bị suy thận độ 5 và tương lai mịt mờ của những đứa trẻ

Mẹ mất cách đây 2 năm vì ung thư dạ dày, bố đang nằm điều trị tại bệnh viện vì suy thận độ 5, cuộc đời của những đứa trẻ đã sớm thiếu vắng tình thương của mẹ, giờ đây lại như những ngọn đèn trước gió…vì không thể biết trước, sức khỏe của bố sẽ như thế nào, và tương lai của chúng sẽ ra sao.

Mẹ mất vì ung thư dạ dày, bố bị suy thận độ 5 và tương lai mịt mờ của những đứa trẻ

Nỗi đau mất vợ chưa nguôi, anh Lê Khắc Dương lại phải chống chọi với căn bệnh suy thận độ 5

Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Lê Khắc Dương nằm ở cuối con đường làng thôn Toán Thành, xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa). Có lẽ, đã một khoảng thời gian dài, ngôi nhà ấy chẳng được dọn dẹp, thu vén. Quần áo, đồ đạc… vương vãi khắp nơi, đã gần 11 giờ trưa nhưng căn bếp vẫn nguội lạnh với mùi ẩm mốc, những đứa con dù đứa lớn đã bước sang tuổi 24, đứa nhỏ nhất đã sang tuổi thứ 8 nhưng vẫn nhìn chúng tôi với ánh mắt ngơ ngác, mơ hồ… Thoáng trong đáy mắt những người hàng xóm, và tự trong lòng mình, tôi cảm nhận về sự xót xa, buồn tủi.

Nhiều năm về trước, vợ chồng anh Dương vốn được người dân trong xóm yêu quý vì sự hiền lành, chịu khó. Từ hai bàn tay trắng, gia đình anh đã nỗ lực vươn lên là một trong những hộ phát triển kinh tế điển hình tại địa phương. Nhưng rồi, sau bao nhiêu năm phấn đấu cực nhọc, anh chị chưa được sống những ngày nhàn nhã, thảnh thơi thì tai họa ập đến. Kết luận chị bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối như sét đánh ngang tai người chồng, anh em họ hàng hai bên nội ngoại và hàng xóm láng giềng. Bao nhiêu tiền của dành dụm được đều dùng chữa bệnh cho chị. Một ngày cuối năm 2017, chị ra đi, để lại anh với ba đứa con tội nghiệp. Cảnh “gà trống nuôi con” trước mắt khiến anh suy sụp, nhưng rồi, vì tương lai các con, anh quyết tâm đứng dậy, lấy lại tinh thần, vì anh biết, lúc này, anh là chỗ dựa duy nhất của các con.

Mẹ mất vì ung thư dạ dày, bố bị suy thận độ 5 và tương lai mịt mờ của những đứa trẻ

Những đứa con đã sớm thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ, giờ chỉ biết nương tựa vào nhau để sống vì bố cũng đang bị những cơn đau hành hạ.

Tưởng rằng, bất hạnh chỉ dừng lại ở đó, 4 bố con rồi sẽ nương tựa vào nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn. Nhưng, một lần nữa, người thân bàng hoàng khi biết tin, anh Dương bị suy thận độ 5. Những đứa con chẳng đủ tỉnh táo, khôn khéo như chúng bạn cùng trang lứa để nhận ra nỗi đau người bố đang phải chịu đựng cũng như tương lai vô định ở phía trước.

Biết mình bị bệnh nhưng gia cảnh khó khăn, các con lại không được nhanh nhẹn, khôn khéo nên anh Dương nhất định không ở lại bệnh viện điều trị mà về nhà để bố con sớm tối có nhau. Tuy nhiên, hàng xóm, anh em họ hàng không đành lòng khi nhìn thấy anh bị những cơn đau hành hạ, mỗi người một chút tiền bạc góp lại để đưa anh Dương đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những đứa con ở nhà nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm và họ hàng bên nội.

Chúng tôi thắc mắc về người con trai cả năm nay đã ở tuổi 24, tại sao không đi làm kiếm tiền để đỡ đần cho bố và chăm sóc các em, một người bác là họ hàng thân thiết nói với tôi với giọng trầm buồn: “Đã nhiều lần xin đi làm thuê, nhưng chẳng được bao lâu thì người ta cho nghỉ việc vì nó không được nhanh nhẹn như những đứa khác. Bảo làm gì thì làm đó, đến nấu cơm cho em ăn cũng không biết, nhà cửa không biết dọn, tối đến cứ bỏ 2 em ở nhà rồi ra đồng mò cua, bắt ốc nhưng cũng có được bao nhiêu đâu. Không phải cháu nó lười nhác, nhưng nói thực, thần kinh của cháu không được bình thường. Cả đứa thứ 3 cũng vậy, dù đã học lớp 3 nhưng lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ”.

Vợ chồng anh Dương đã có với nhau 3 người con. Đứa lớn là Lê Khắc Lãm, vì không được khôn khéo như các bạn nên sau một thời gian đến trường mà không thể tiếp thu, Lãm đã nghỉ học khi chưa viết nổi tên mình. Bé thứ hai là Lê Khắc Vương, 10 tuổi, học lớp 5 và bé thứ ba là Lê Thị Minh, 8 tuổi, học lớp 3, hai anh em đều là học sinh Trường Tiểu học xã Thiệu Toán. Trong 3 anh em, theo đánh giá của mọi người, Vương là đứa hiểu chuyện và nhanh nhẹn nhất, cũng là đứa duy nhất có thể phụ giúp khi bố ốm đau.

Mẹ mất vì ung thư dạ dày, bố bị suy thận độ 5 và tương lai mịt mờ của những đứa trẻ

Thời gian nằm điều trị tại bệnh viện, anh Dương chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm, người thân bên nội và những tấm lòng hảo tâm.

Những ngày này, khi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Dương phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân bên nội. Những ai có thể sắp xếp được thời gian thì thay nhau đến bệnh viện chăm sóc anh, lo lắng cho anh bữa cơm hay giặt bộ quần áo… Tiền ăn, tiền điều trị thời gian qua, anh cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Nhưng, sự giúp đỡ chủ yếu là để chia sẻ, động viên tinh thần anh trong những ngày khó khăn, kinh phí chữa bệnh vẫn là gánh nặng lớn khi nợ cũ vay để chữa bệnh cho vợ chưa trả xong, nợ mới lại chồng chất. Anh em họ hàng cũng chủ yếu làm nghề nông, điều kiện kinh tế cũng không khá giả nên chẳng thể giúp được nhiều.

Ông Hoàng Xuân Liễu, Trưởng thôn Toán Thành, cho biết: “Từ khi vợ mất vì ung thư dạ dày, gia cảnh bố con anh Dương rất khó khăn. Hiện nay, bản thân anh Dương cũng bị bệnh nặng nhưng không có khả năng chữa bệnh, lại đang nuôi con nhỏ ăn học. Chính quyền địa phương cũng như bà con lối xóm mặc dù đã có những biện pháp hỗ trợ, tuy nhiên chủ yếu là động viên tinh thần. Tôi rất mong có những tấm lòng hảo tâm quan tâm, chia sẻ để bố con chú ấy vượt qua khó khăn phía trước.”

Mọi sự hỗ trợ xin được gửi về:

Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Thanh Hóa - Toà nhà Báo Thanh Hoá, đường Đông Hương 2, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá. Số điện thoại: 0237.3714390. Số tài khoản: 118002690083, tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa.

Hoặc tài khoản: 0100103509003, Chủ tài khoản Lê Thị Thư, Ngân hàng Quân đội - Chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội (một người cháu của anh Dương).

Khánh Đan


Khánh Đan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyễn Văn Hùng - 07:50 16/05/19

 Trả lời

Khi nói về gia cảnh nhà anh Lê Khắc Dương trong bài báo, chỉ thể hiện được một phần rất nhỏ, trên thực tế còn khó khăn hơn nhiều, chỉ tiếc rằng khả năng mình có hạn không thể làm gì thêm để giúp đỡ cho bố con anh trong thời gian này. Những hôm anh buộc phải đi viện, ba đứa con ở nhà chỉ ăn ngày một bữa, gọi là bữa cơm chứ có gì đâu ngoài bát nước nắm pha loãng và mấy cọng rau luộc do đứa con trai thứ hai của anh nấu... thật tội nghiệp cho hai đứa nhỏ. Rất mong các tấm lòng vàng ủng hộ gia đình anh trong lúc khó khăn này.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]