(Baothanhhoa.vn) - Xuân Thọ (Triệu Sơn) là xã thuần nông nằm bên bờ sông Nhơm. Mấy năm trước, đường sá đi lại chật hẹp, làng quê chưa có nhiều đổi mới. Song, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện phong trào hiến đất mở rộng đường, bộ mặt nông thôn nơi đây đã hoàn toàn khởi sắc. Công trình điểm nhấn đầu tiên trong phong trào hiến đất mở đường ở Xuân Thọ phải kể đến tuyến đường giao thông liên thôn nối thôn 4 và thôn 5 có chiều dài hơn 400m. Con đường rộng, đẹp được cứng hóa rộng rãi, hàng rào nhà nối nhà theo một mẫu giống nhau, hai bên là những ngôi nhà khang trang.

Những con đường “thay áo mới”

Xuân Thọ (Triệu Sơn) là xã thuần nông nằm bên bờ sông Nhơm. Mấy năm trước, đường sá đi lại chật hẹp, làng quê chưa có nhiều đổi mới. Song, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện phong trào hiến đất mở rộng đường, bộ mặt nông thôn nơi đây đã hoàn toàn khởi sắc. Công trình điểm nhấn đầu tiên trong phong trào hiến đất mở đường ở Xuân Thọ phải kể đến tuyến đường giao thông liên thôn nối thôn 4 và thôn 5 có chiều dài hơn 400m. Con đường rộng, đẹp được cứng hóa rộng rãi, hàng rào nhà nối nhà theo một mẫu giống nhau, hai bên là những ngôi nhà khang trang.

Những con đường “thay áo mới”Tuyến đường ĐH-HH 16 đoạn qua thôn Đông Anh Vinh, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) được thảm nhựa, vỉa hè lát đá như đường đô thị.

Theo Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn 5 Lê Văn Hữu, thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, Nhân dân thôn 5 đã hiến hơn 4.000m2 đất để mở đường rộng từ 7,5m đến 10m; hàng chục hộ dân đã tự nguyện giải tỏa công trình để thi công đường. Một số tuyến đường qua địa phận thôn 5 có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng được gia đình ông Nguyễn Hữu Xuân - người con của xã Xuân Thọ đang sinh sống tại tỉnh Đồng Nai tài trợ. Người dân trong thôn hiến đất, con em thành đạt ở xa góp tiền đầu tư, và thế là đường thôn trở nên thênh thang chẳng khác gì “đại lộ”.

Không chỉ ở thôn 5, phong trào hiến đất mở rộng đường ở Xuân Thọ đã và đang lan toả ra nhiều tuyến đường khác trong xã. Từ việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn và Nghị quyết số 32-NQ/ĐU của Ban Chấp hành Đảng bộ xã về vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn đã góp phần tạo đột phá trong phát triển giao thông.

Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Lê Văn Hoan cho biết, xã đang phấn đấu XDNTM nâng cao, mà để thực hiện được thì đòi hỏi các tiêu chí về giao thông là rất quan trọng. Từ đầu năm đến nay, cán bộ xã được phân công thành các tổ khác nhau đến tận các hộ dân để vận động hiến đất mở rộng các tuyến đường, nhất là trục đường trung tâm xã. Tính đến tháng 3/2024 trên địa bàn xã đã có hơn 360 hộ dân hiến đất mở đường với diện tích hơn 6.500m dài, tổng diện tích hơn 5.800m2. Tổng kinh phí hiến đất và công trình của người dân được thống kê khoảng hơn 11,5 tỷ đồng. Xã kêu gọi con em xa quê thành đạt đầu tư, ủng hộ xây dựng các công trình. Sự chung sức, đồng lòng từ nhiều phía đã tạo nên những công trình giao thông, điện, trường học, trạm y tế... ngày càng khang trang, hiện đại.

Hiến đất mở rộng đường - kiến thiết làng quê cũng là phong trào đang được lan tỏa tích cực ở xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) trong vòng hai năm trở lại đây. Phong trào này được thực hiện một cách hiệu quả nhờ những con người mới, cách làm mới thổi luồng gió mới khích lệ Nhân dân trong xã góp công, góp sức, hiến đất mở rộng đường. Tuyến đường ĐH-HH 16 đoạn qua xã Hoằng Thịnh là một ví dụ. Đường trước đây dù đã được cứng hóa nhưng lâu ngày không được nâng cấp sửa chữa nên “ổ voi, ổ gà”, các hộ dân hai bên đường xây dựng lồi ra, thụt vào. Quyết tâm thay đổi trục đường liên xã dài 1,8km này, xã Hoằng Thịnh đã vận động 27 hộ dân hiến đất mở rộng, nắn thẳng đường. Sau một thời gian kiên trì vận động, người dân tự nguyện tháo dỡ công trình để hiến đất.

Ông Lê Khả Mai, một hộ dân hiến đất trên tuyến đường này chia sẻ: “Đường phía trước nhà rộng, đẹp thì gia đình mình được hưởng lợi trước tiên, xe cộ ra vào cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Tôi thấy việc hy sinh chút lợi ích riêng cho cộng đồng cũng rất đáng”.

Chỉ tính riêng trong 2 năm qua ở xã Hoằng Thịnh, Nhân dân trong xã và bà con xa quê đã đóng góp hơn 9,5 tỷ đồng cùng với nguồn vốn ngân sách cấp trên hỗ trợ, ngân sách xã, Hoằng Thịnh đã đầu tư xây dựng được rất nhiều công trình phúc lợi, trong đó hệ thống đường giao thông đã “thay áo mới”.

Thật khó để thống kê chính xác những năm qua trên địa bàn các xã trong tỉnh có bao nhiêu hộ dân hiến đất và công trình để mở rộng đường giao thông nông thôn. Song một điều chắc chắn rằng, sự cống hiến ấy đã lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo nên những kỳ tích trong phát triển giao thông, mở ra những cơ hội cho sự phát triển.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]