(Baothanhhoa.vn) - Tò mò về một sản phẩm lần đầu tiên được nghe tên - tranh gỗ chuyển động, tôi đến tận nơi để “mục sở thị” sản phẩm này. Đúng như lời giới thiệu, những bức tranh gỗ chuyển động đã tạo một cảm giác lạ kỳ, thích thú cho người ngắm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiện thực hóa niềm đam mê tranh gỗ chuyển động

Tò mò về một sản phẩm lần đầu tiên được nghe tên - tranh gỗ chuyển động, tôi đến tận nơi để “mục sở thị” sản phẩm này. Đúng như lời giới thiệu, những bức tranh gỗ chuyển động đã tạo một cảm giác lạ kỳ, thích thú cho người ngắm.

Hiện thực hóa niềm đam mê tranh gỗ chuyển độngBức tranh gỗ chuyển động với chủ đề “Tỏa nắng”.

“Tỏa nắng - vươn cao và theo đuổi ước mơ”; “Bất tận – khai phá và truyền năng lượng vô hạn”; “Taiga – bền bỉ, bí ẩn và thu hút”; “Cẩm tú cầu – lòng biết ơn, niềm hy vọng” là 4 chủ đề tranh hiện đã được chàng trai Lê Thọ Dũng, TP Thanh Hóa cùng những người bạn đồng hành sáng tạo thành công và bắt đầu đưa ra thị trường.

Một thoáng trầm ngâm khi nói về ý tưởng lạ lẫm này, chàng trai Lê Thọ Dũng, Giám đốc Công ty CP Thiết bị điện và Chiếu sáng Bình Minh, Trưởng Dự án tranh chuyển động, kể: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, tìm hiểu về giá trị của nghệ thuật điêu khắc động học, anh và một nhóm bạn thân đã ấp ủ niềm đam mê được sáng tạo một sản phẩm mang tính trí tuệ gắn với nghệ thuật động học cho người Việt Nam có cơ hội được thưởng thức.

Việt Nam có nguồn nguyên liệu gỗ phong phú cho sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ với giá thành rẻ. Không những vậy, nhân công dồi dào trong tỉnh cũng là một ưu thế cạnh tranh. Mặc dù vậy, thị trường trong nước hiện lại thiếu những sản phẩm trang trí nội thất có nguồn gốc từ nguyên liệu trong nước, thân thiện với môi trường. Trong khi đó, đồ nội thất trang trí hiện nay vẫn quá phụ thuộc thị trường Trung Quốc với các sản phẩm phổ biến, như: tranh, gương, đồng hồ... Do đó, hướng đi này được các bạn trẻ dự đoán có tính cạnh tranh cao.

Nói là làm, các chàng trai trẻ đã bắt tay vào nghiên cứu để hiện thực hóa dòng tranh gỗ chuyển động vào năm 2016. Mỗi chủ đề bức tranh đều do nhóm thiết kế tự nghiên cứu, sáng tạo, được lấy cảm hứng, mô phỏng từ cảnh vật, hiện tượng thiên nhiên trong cuộc sống.

Ngoài vật liệu sản xuất chính là gỗ đã được xử lý “chuẩn” để hạn chế cong, vênh, mối mọt theo thời gian, được tỉ mỉ chế tác thành những chiếc cánh cong xếp lớp đẹp mắt, mỗi bức tranh gỗ sẽ có thêm phần động cơ được chế tạo từ vật liệu hợp kim đàn hồi vĩnh cửu, có tác dụng tạo lực cân bằng để sản phẩm vận hành cơ học, hoàn toàn không sử dụng điện. Với cơ chế vận hành này, chỉ cần thực hiện quay cơ học một số ít vòng, bức tranh gỗ sẽ thực hiện chuyển động liên tục từ 4-6 giờ đồng hồ.

Anh Dũng cho biết, không chỉ là một món đồ trang trí độc đáo, những bức tranh khi chuyển động, tạo hình khối, sắp xếp theo các chủ đề thiết kế còn có tác dụng kích hoạt, truyền cảm hứng tích cực tới người thưởng thức và có ý nghĩa phong thủy khi điều hòa vận khí - một quan điểm được coi trọng đối với người phương Đông.

Hiện nay, sản phẩm tranh gỗ chuyển động của nhóm ý tưởng đã được phân phối tại thị trường Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, với sản lượng từ 400-600 bộ/tháng, tạo việc làm cho 50-70 lao động.

Với khát vọng vươn xa hơn, nhóm các bạn trẻ hiện đang nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới xuất khẩu. Anh Lê Thọ Dũng, chia sẻ: Không chỉ với mục tiêu kinh tế, dự án muốn đưa những sản phẩm sáng tạo, có tính trí tuệ của Thanh Hóa và Việt Nam tới các nước trên thế giới. Lộ trình còn rất dài, đó là các điều kiện cần đáp ứng từ nguồn gốc nguyên liệu, đăng ký bảo hộ sản phẩm cùng nhiều quy tắc thương mại khác mà Lê Thọ Dũng cùng những cộng sự tâm huyết đang nỗ lực hoàn thiện.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]