Các nhà lãnh đạo Pháp, Canada và Anh đã kêu gọi các nước trên thế giới chú trọng phổ cập giáo dục có chất lượng, đặc biệt đối với trẻ em gái, để tránh những hậu quả nặng nề của trẻ em bị thất học hoặc không được tiếp cận các chương trình giáo dục cơ bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu quả khôn lường khi các bé gái không được đến trường

Các nhà lãnh đạo Pháp, Canada và Anh đã kêu gọi các nước trên thế giới chú trọng phổ cập giáo dục có chất lượng, đặc biệt đối với trẻ em gái, để tránh những hậu quả nặng nề của trẻ em bị thất học hoặc không được tiếp cận các chương trình giáo dục cơ bản.

Tại một sự kiện ngày 25/9 thúc đẩy quyền được đến trường của các trẻ em gái, diễn ra bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73, lãnh đạo 3 nước đã cảnh báo về những hậu quả khôn lường khi các bé gái không được hưởng một nền giáo dục cơ bản. Ở cấp độ quốc gia, thực trạng này đã khiến các nước giảm năng lực sản xuất, đối mặt với nguy cơ bất ổn và xung đột. Còn theo các chuyên gia, hậu quả trực tiếp đối với trẻ em gái thất học, đó là nạn tảo hôn, sức khỏe yếu kém, làm mẹ sớm, thất nghiệp và nghèo đói. Số liệu báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trên thế giới hiện có hơn 130 triệu trẻ em gái trong độ tuổi đi học không được đến trường. Hầu hết các em đều sống ở những khu vực nghèo đói, thường xuyên xảy ra xung đột vũ trang. Ước tính, thiệt hại do tình trạng thất học ở số trẻ em gái là khoảng 30.000 tỷ USD tính ở góc độ năng suất lao động. Tại sự kiện nói trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh đảm bảo cho các trẻ em gái được hưởng một nền giáo dục đầy đủ là một sự đầu tư cho tương lai. Theo ông, giáo dục phổ cập có chất lượng phải bao gồm các tiêu chuẩn về văn hóa và xã hội để có thể thực hiện cả nhiệm vụ giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi các nước khác đảm bảo trẻ em gái được tiếp cận chương trình giáo dục 12 năm. Nhà lãnh đạo Anh khẳng định tăng cường phổ cập giáo dục là hành động đúng đắn cần phải thực hiện. Bà nêu rõ với nước Anh, đây là "đòn bẩy" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố sự ổn định và giảm xung đột trên toàn thế giới. Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định thế giới sẽ được hưởng lợi khi trao nhiều quyền hạn hơn cho nữ giới, cho phép họ có điều kiện đưa ra những quyết định sáng suốt hơn. Phổ cập giáo dục cho tất cả mọi người là một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững mà các nước thành viên Liên hợp quốc công bố năm 2015 với mục đích xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới vào năm 2030./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]