(Baothanhhoa.vn) - Với tâm nguyện “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Công (sinh năm 1995,  xã Lam Sơn, Ngọc Lặc) luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Hành động ấy của Công đã góp phần mang lại sự sống cho không ít người bệnh và niềm vui cho nhiều gia đình.

Chàng trai gieo mầm thiện

Với tâm nguyện “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Công (sinh năm 1995, xã Lam Sơn, Ngọc Lặc) luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Hành động ấy của Công đã góp phần mang lại sự sống cho không ít người bệnh và niềm vui cho nhiều gia đình.

Chàng trai gieo mầm thiệnNguyễn Khắc Công tham gia hiến máu tình nguyện.

Gặp Công trong một sự kiện hiến máu tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, Công đã để lại ấn tượng tốt đẹp với chúng tôi bởi gương mặt hiền lành, dáng vẻ thư sinh cùng lòng nhiệt huyết với công tác hiến máu tình nguyện và vận động nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện. Công hiện đang là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa và được đánh giá là người năng nổ, tràn đầy nhiệt huyết với các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Với vai trò là phó chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) hiến máu nhân đạo Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, Công luôn tích cực tham gia hiến máu. Đồng thời, vận động cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường tham gia hiến máu; tham mưu tổ chức thành công các chương trình hiến máu nhân đạo cho toàn trường, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện.

Không chỉ là một sinh viên tích cực tham gia các hoạt động của trường, chàng trai trẻ đất Ngọc Lặc còn là một trong những tình nguyện viên tiêu biểu của CLB tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thanh Hóa và CLB hiến máu tiểu cầu. Công đã tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và ban chủ nhiệm câu lạc bộ triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình như Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt, Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh... góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trên địa bàn tỉnh.

Công cho biết, lần đầu em tham gia hiến máu tình nguyện vào năm 2013. Từ năm 2015, sau khi trở thành thành viên của CLB tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thanh Hóa, chàng trai trẻ đã tự xây dựng cho mình thói quen, tinh thần sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào nhận được thông tin của bệnh nhân cần máu. Nhiệt huyết và những nghĩa cử cao đẹp của Công đã lan tỏa đến nhiều người. Công chia sẻ: “Thành thói quen, nhắc đến em là mọi người nghĩ đến hiến máu. Bởi vậy, cứ thấy thông tin ai đó đang thiếu máu điều trị, cấp cứu là bạn bè, người thân gọi điện ngay cho em báo tin. Nhờ sự chia sẻ ấy nhiều người bệnh đã vượt qua nguy hiểm”.

Sau hơn 7 năm, Công đã tham gia hiến máu 43 lần. Trong đó, chủ yếu là hiến máu trong các trường hợp khẩn cấp với 11 lần hiến máu toàn phần, 22 lần hiến máu tiểu cầu. Tham gia hiến máu tương đối nhiều, nhưng hầu hết Công không nhớ mình đã hiến máu cho ai, ở đâu. Công cho biết: “Em chỉ quan tâm khi nào có điện thoại thông báo có bệnh nhân cần máu là phải chạy ngay đến để kịp thời cứu người bệnh”. Kỷ niệm đáng nhớ trong các lần tham gia hiến máu của Công là vào khoảng tháng 8-2020, khi chuẩn bị đi ngủ thì Công nhận được điện thoại từ Trung tâm Huyết học và Truyền máu về một trường hợp cấp cứu đang cần máu gấp. Đó là cụ bà hơn 90 tuổi, bị ngã cầu thang, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, cần mổ gấp nhưng tiểu cầu xuống quá thấp cần truyền máu lập tức. Không ngần ngại chàng trai trẻ nhanh chóng có mặt tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu để thực hiện quá trình hiến máu tiểu cầu kéo dài 2 giờ. Kết thúc quá trình hiến máu đã hơn 2 giờ sáng. Buồn ngủ và đói, nhưng khi nghe tin bà cụ đã qua cơn nguy hiểm do được truyền máu kịp thời thì Công đã không còn cảm thấy mệt mỏi nữa.

Ngoài việc trực tiếp tham gia hiến máu, Công còn tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện thông qua những hoàn cảnh cụ thể, những mảnh đời khó khăn cần truyền máu cả đời. Trên trang facebook của em dày đặc những dòng chia sẻ về những hoàn cảnh khó khăn cần được tiếp máu, những thông báo khẩn về những trường hợp cần máu gấp. Nhờ đó, ngoài Công, trong gia đình em còn có chị gái và anh rể cũng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Đối với Công, tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để em được trải nghiệm cuộc sống, được cống hiến, lan tỏa điều thiện đến cộng đồng. Với tinh thần nhân đạo và cống hiến không mỏi mệt, Công được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thanh Hóa và Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tặng Bằng khen năm 2016. Năm 2021, được đề nghị là một trong những cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện. Nói về dự định tương lai, Công thể hiện quyết tâm: “Em nguyện cống hiến và làm những điều có ích cho cộng đồng. Em sẽ tiếp tục hiến máu tình nguyện tới khi nào không còn đủ sức, đủ điều kiện nữa”.

Nhận xét về tình nguyện viên Nguyễn Khắc Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Trịnh Thị Tiếp, cho biết: Công là một trong những tình nguyện viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là hiến máu tiểu cầu. Cùng với đó, Công cũng rất tích cực trong việc thực hiện tuyên truyền, vận động, tham gia các chiến dịch, các sự kiện lớn về hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, đóng góp rất nhiều cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Nghĩa cử cao đẹp của Công đã góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]