(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo an toàn cho hệ thống, cấp điện ổn định, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật như: Đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện, chương trình lưới điện thông minh, tăng cường công tác quản lý, hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng... Cùng với đó luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dự báo phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR), dịch chuyển phụ tải và tiết kiệm điện.

Nâng cao hiệu quả cung cấp điện từ công tác dự báo, tiết kiệm điện, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống, cấp điện ổn định, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật như: Đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện, chương trình lưới điện thông minh, tăng cường công tác quản lý, hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng... Cùng với đó luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dự báo phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR), dịch chuyển phụ tải và tiết kiệm điện.

Nâng cao hiệu quả cung cấp điện từ công tác dự báo, tiết kiệm điện, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải

Nhiều năm qua, Nhà máy Xi măng Long Sơn luôn tích cực phối hợp với Công ty Điện lực Thanh Hóa trong công tác dự báo, điều chỉnh và dịch chuyển phụ tải, tiết kiệm điện.

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao, đặc biệt là phụ tải công nghiệp (chiếm tỷ lệ 60% sản lượng toàn tỉnh) cũng là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là vào các tháng mùa hè, nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng đột biến, trong khi nguồn cung ứng điện vào một số thời điểm có nguy cơ quá tải hệ thống. Cùng với đó, các doanh nghiệp đối mặt không ít bất lợi do tình hình thế giới phát sinh... đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2024, PC Thanh Hóa đã đáp ứng đủ điện, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống, cấp điện ổn định, PC Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật như: Đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện, chương trình lưới điện thông minh, tăng cường công tác quản lý, hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng;... đồng thời luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dự báo phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR), dịch chuyển phụ tải và tiết kiệm điện.

Xác định đây là một trong các nhóm giải pháp “cứu cánh” có sự ảnh hưởng và tác động chi phối đến toàn bộ kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, ngay từ đầu năm 2024, PC Thanh Hoá đã chủ động báo cáo UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền về những khó khăn trong cung ứng điện năm 2024, đặc biệt vào các tháng nắng nóng. Trên cơ sở đó, Công ty đã xây dựng phương án vận hành lưới điện, điều tiết phụ tải với nguyên tắc bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc liên quan đến công tác tiết kiệm điện, quản lý nhu cầu điện (DSM); các hướng dẫn tại Thông tư số 34/2011/TT-BCT, ngày 7/9/2011 của Bộ Công Thương về việc lập và thực hiện kế hoạch cung ứng điện khi hệ thống điện Quốc gia bị thiếu nguồn và Thông tư số 23/2017/TT-BCT, ngày 16/11/2017 về việc Quy định nội dung, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Nâng cao hiệu quả cung cấp điện từ công tác dự báo, tiết kiệm điện, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải

Điện lực thị xã Nghi Sơn (PC Thanh Hóa) làm việc với Công ty Xi măng Nghi Sơn trong công tác lập kế hoạch, dự báo nhu cầu phụ tải, thực hiện điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải phi thương mại.

Trên tinh thần thấu hiểu, cảm thông và hợp tác, sẻ chia trách nhiệm, Công ty đã trực tiếp làm việc với khách hàng thực hiện điều chỉnh cũng như dịch chuyển phụ tải phi thương mại, lập kế hoạch, dự báo chính xác nhu cầu phụ tải trong tháng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ cho các đơn vị để thực hiện; phân nhóm các thành phần phụ tải để điều tiết, ưu tiên đối với các phụ tải có tính chất quốc phòng – an ninh – chính trị; các bệnh viện, trạm bơm, doanh nghiệp FDI; các khu công nghiệp, các nhà máy đông công nhân hoặc có tính chất sản xuất đặc thù,... Trong trường hợp bắt buộc phải điều tiết, Công ty sẽ thực hiện luân phiên từ các nhóm phụ tải ít ưu tiên hơn trở lên.

Đối với công tác dự báo phụ tải, theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc trong việc dự báo điện thương phẩm với chất lượng dự báo và độ tin cậy cao hơn đáp ứng yêu cầu lập kế hoạch, điều hành, vận hành tối ưu hệ thống điện, Công ty đã bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn và chỉ đạo các Điện lực trực thuộc nghiêm túc thực hiện dự báo điện thương phẩm hàng tháng. Hiện tại trong công tác này, đơn vị đang tập trung đánh giá trên 2 nhóm khách hàng: Trên 1 triệu kWh và tổng thương phẩm khách hàng với tỷ lệ sai số ≤ ±1,5%. Kết quả cho thấy chất lượng công tác dự báo phụ tải đã được nâng cao.

Về công tác dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải, đây là nhiệm vụ mới cần thiết phải thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm giảm áp lực cung cấp điện nhất là trong mùa nắng nóng, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia, giảm bớt công tác điều chỉnh phụ tải (DR). Để thực hiện tốt công tác dịch chuyển thời gian sản xuất cần sự phối hợp của các khách hàng lớn trong việc dịch chuyển thời gian sản xuất ra khỏi các khung giờ cao điểm của hệ thống điện miền Bắc. Hiện tại, đến 209/209, khách hàng đã ký phụ lục hợp đồng tham gia dịch chuyển sản xuất, điều chỉnh phụ tải của Công ty và được đưa vào chương trình DRMS, đạt 100%. Qua đó sản lượng tiết giảm được 255,76 MW.

Nâng cao hiệu quả cung cấp điện từ công tác dự báo, tiết kiệm điện, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải

Ông Hoàng Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa trao giấy khen cho đại diện lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Gang thép Nghi Sơn (VAS) - Đơn vị có thành tích xuất sắc trong quá trình phối hợp thực hiện công tác quản lý nhu cầu điện (DSM) năm 2024.

Để góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn ổn định trong các ngày nắng nóng cực đoan kéo dài, trong tháng 5 và 6/2024, Công ty đã phối hợp với các khách hàng đặc biệt là khách hàng 110kV thực hiện điều tiết công suất, tổ chức các hoạt động tri ân các khách hàng có thành tích xuất sắc trong quá trình phối hợp thực hiện công tác quản lý nhu cầu điện (DSM).

Trong công tác tiết kiệm điện, đã thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện và tiết kiệm điện từ Công ty tới các Điện lực trực thuộc. Ban hành các chỉ tiêu tiết kiệm điện tại trụ sở đơn vị, chiếu sáng công cộng, số lượt kiểm tra sử dụng điện, tổng hợp báo cáo UBND các cấp về thực hiện tiết kiệm điện của các nhóm khách hàng theo Chỉ Thị số 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Công ty thực hiện chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ đối chỉ tiêu này.

Quyết tâm phát huy để mang lại kết quả cao nhất, PC Thanh Hóa đã nghiêm túc nghiên cứu, triển khai và đưa ra các giải pháp trọng tâm, trong đó tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Sở Công Thương thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện cấp tỉnh, cấp UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng như lập các đoàn kiểm tra sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tính đến hết 6 tháng của năm 2024, Công ty đã triển khai ký cam kết tiết kiệm điện đối với 54.318/54.318 khách hàng và cập nhật vào chương trình DRMS thuộc 04 nhóm: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp. Các Điện lực đang tiếp tục rà soát số lượng khách hàng còn thiếu để ký và cập nhập vào chương trình DRMS.

Nâng cao hiệu quả cung cấp điện từ công tác dự báo, tiết kiệm điện, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải

Bên cạnh các giải pháp về đầu tư, kỹ thuật, vận hành, nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Thanh Hóa luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Với thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” Công ty đã yêu cầu Điện lực tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền đảm bảo đa dạng hình thức, phong phú nội dung thông qua các phương tiện truyền thông như: Phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội và các ấn phẩm như pano, áp phích, tờ rơi. Tận dụng tối đa các kênh trực tiếp giao dịch với khách hàng để tuyên truyền như: Các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện,... Kết quả 6 tháng đầu năm, thực hiện tiết kiệm điện được 68,7 triệu kWh. Ngoài ra, tại các trụ sở cơ quan Công ty và đơn vị trực thuộc đều thực hiện tiết kiệm tối thiểu trên 5% so với cùng kỳ; CBCNV-NLĐ toàn Công ty cũng nêu cao ý thức, gương mẫu sử dụng tiết kiệm điện và tích cực lan tỏa thông điệp này đến người thân trong gia đình, bạn bè và tại khu dân cư sinh sống.

6 tháng còn lại của năm 2024, Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục nghiên cứu và đồng bộ các nhóm giải pháp có tính hiệu quả cao, trong đó việc tăng cường công tác dự báo, dịch chuyển và điều chỉnh phụ tải, tiết kiệm điện sẽ được đơn vị quan tâm duy trì cũng như chủ động tính toán, xây dựng phương án và đưa ra lộ trình để tổ chức thực hiện cho những năm tiếp theo. Qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao, đảm bảo mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt nhất cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh và đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà.

Hùng Mạnh (PC Thanh Hóa)


Hùng Mạnh (PC Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]