(Baothanhhoa.vn) - Thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của các ban HĐND tỉnh theo luật định. Kết quả thẩm tra là cơ sở phản biện quan trọng để đại biểu HĐND thảo luận và quyết nghị. Từ đó đảm bảo cho nghị quyết của HĐND ban hành hợp hiến, hợp pháp, khoa học, khả thi cao, phát huy hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.

Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh

Thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của các ban HĐND tỉnh theo luật định. Kết quả thẩm tra là cơ sở phản biện quan trọng để đại biểu HĐND thảo luận và quyết nghị. Từ đó đảm bảo cho nghị quyết của HĐND ban hành hợp hiến, hợp pháp, khoa học, khả thi cao, phát huy hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.

Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnhToàn cảnh hội nghị thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo giám sát, báo cáo thẩm tra kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực của Ban Dân tộc HĐND tỉnh.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng ban thực hiện trước mỗi kỳ họp. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thành báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, chuyển về các ban HĐND tỉnh để thực hiện việc thẩm tra. Theo đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và hồ sơ, tài liệu được tiếp nhận, các ban của HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu các nội dung thẩm tra thuộc lĩnh vực được phân công. Đồng thời, phân công bộ phận tham mưu, giúp việc phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin về nội dung thẩm tra tại chương trình kỳ họp và chuyển các tài liệu cần thiết để thành viên của ban có thời gian nghiên cứu. Đặc biệt, các ban luôn đổi mới phương pháp thẩm tra như căn cứ nội dung đã nghiên cứu, xem xét tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số đơn vị, địa phương liên quan, lắng nghe ý kiến của cử tri; làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu các nội dung trình tại kỳ họp để yêu cầu giải trình, làm rõ nội dung, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong quá trình thẩm tra, các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến phản biện đối với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, được UBND tỉnh tiếp thu, bổ sung. Trong đó, cơ bản báo cáo thẩm tra của các ban được chuẩn bị công phu, chất lượng, chú trọng những nội dung cần lưu ý, các cơ sở pháp lý bảo đảm chặt chẽ, có tính phản biện cao và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể, trọng tâm, phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương, là căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và quyết định các nội dung trình tại kỳ họp. Do đó, các nghị quyết được đại biểu nhất trí thông qua với tỷ lệ rất cao.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Để thực hiện công tác thẩm tra có chất lượng, hiệu quả, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã trực tiếp làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để làm rõ những nội dung còn băn khoăn, cân nhắc giải quyết. Cùng với đó, tăng cường khảo sát, nắm tình hình, nghiên cứu tài liệu, đối chiếu số liệu báo cáo của các cơ quan. Tại cuộc họp thẩm tra, nhiều kiến nghị của ban được UBND tỉnh, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, bổ sung ngay trong quá trình chuẩn bị hồ sơ trước kỳ họp nhằm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn như: đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn; quy định mức hỗ trợ người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục theo quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp, thời gian tới, các ban HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, sở, ngành của tỉnh trong việc gửi các báo cáo, dự thảo nghị quyết đến HĐND tỉnh đúng hạn để ban có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, tăng cường tổ chức khảo sát thực tế ở các địa phương, cơ sở để nắm thông tin liên quan đến các dự thảo nghị quyết, báo cáo phục vụ cho công tác thẩm tra. Đồng thời, chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong ban để đáp ứng yêu cầu công việc góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]