(Baothanhhoa.vn) - Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Pháp chế HĐND huyện Thọ Xuân luôn nêu cao trách nhiệm, không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác giám sát các lĩnh vực và thi hành pháp luật. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực được giám sát và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng giám sát, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Pháp chế HĐND huyện Thọ Xuân luôn nêu cao trách nhiệm, không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác giám sát các lĩnh vực và thi hành pháp luật. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực được giám sát và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng giám sát, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luậtHĐND huyện Thọ Xuân giám sát công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản tại xã Xuân Phú.

Ngay đầu năm 2024, Ban Pháp chế HĐND huyện Thọ Xuân đã tiến hành giám sát chuyên đề về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở tại xã Xuân Bái. Theo đó, từ năm 2023 đến tháng 3/2024, UBND xã đã phối hợp tổ chức phổ biến pháp luật trực tiếp được 4 cuộc. Đồng thời, thường xuyên biên soạn, phát các tin, bài tuyên truyền pháp luật trên hệ thống truyền thanh của xã, của thôn, qua băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép trong các hội nghị, đăng trên trang thông tin điện tử của địa phương với tổng số trên 50 bài. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là những văn bản gắn với những vấn đề được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội như: Luật Đất đai; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Khiếu nại tố cáo; Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...

Ngoài ra, công tác hòa giải ở cơ sở cũng được xã quan tâm, chú trọng. UBND xã thường xuyên rà soát, kiện toàn hòa giải viên đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trong năm 2022 và 2023 các tổ hòa giải tham gia hòa giải thành 7 vụ việc, góp phần kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Sau khi kiểm tra hồ sơ và nghe báo cáo của xã, các thành viên trong đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND huyện đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải tại địa phương. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp để xã Xuân Bái thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo của HĐND huyện Thọ Xuân, 9 tháng năm 2024 Ban Pháp chế HĐND huyện đã tiến hành 2 cuộc giám sát trên các lĩnh vực, gồm: công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở tại các xã, thị trấn (giám sát gián tiếp thông qua xem xét báo cáo của 28 xã, thị trấn và giám sát trực tiếp tại 2 xã Xuân Bái, Xuân Lập); việc thực hiện các kiến nghị của ban pháp chế sau giám sát chuyên đề năm 2022 về thực thi công vụ và thực hiện cải cách hành chính tại UBND xã Phú Xuân.

Nhìn chung, những nội dung giám sát của ban pháp chế được tiến hành theo đúng nguyên tắc, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Phương thức hoạt động giám sát đã có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên. Trong đó, chú trọng hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề; đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin từ cơ sở thông qua việc nghiên cứu báo cáo kết quả công tác định kỳ kết hợp giám sát trực tiếp tại cơ sở về việc thực hiện nghị quyết HĐND huyện thuộc lĩnh vực ban phụ trách. Công tác giám sát tại cơ sở được lựa chọn, có trọng tâm, hạn chế trùng lặp về thời gian và địa điểm giám sát, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Thông qua giám sát, ban pháp chế đã nêu lên những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, thiếu sót, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, từ đó có kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực được giám sát.

Sau giám sát, ban hành thông báo kết luận, nêu rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu đơn vị được giám sát xây dựng kế hoạch khắc phục, đề ra biện pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể và có mốc thời gian thực hiện. Do vậy, chất lượng giám sát được nâng lên, các kiến nghị, đề xuất của ban pháp chế được các cơ quan, đơn vị chấp hành hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Lưu Thị Anh Đào cho biết: “Với những nội dung giám sát trọng tâm, cụ thể được xây dựng ngay từ đầu năm, Ban Pháp chế HĐND huyện đã kịp thời phát hiện và nắm bắt những khó khăn, hạn chế của các cơ quan, đơn vị để kịp thời cùng UBND huyện và các ngành chức năng chấn chỉnh, khắc phục. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật".

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]