(Baothanhhoa.vn) - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, công tác BVMT trên địa bàn huyện Lang Chánh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường ở huyện Lang Chánh

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, công tác BVMT trên địa bàn huyện Lang Chánh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường ở huyện Lang Chánh

Đoàn viên thanh niên và người dân xã Trí Nang tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, huyện Lang Chánh đã xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện, đồng thời, phổ biến, quán triệt đến từng cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về BVMT cũng như quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm môi trường theo tinh thần nghị quyết, huyện Lang Chánh yêu cầu 100% các dự án mới đầu tư vào địa bàn phải có đầy đủ hồ sơ về BVMT theo quy định, đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng của huyện đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng đổ rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Trên địa bàn huyện, hiện có 2 xã Giao Thiện và Yên Thắng thành lập được HTX thu gom rác thải về bãi tập kết tập trung để xử lý. Ngoài ra, đầu năm 2019 huyện kêu gọi Công ty CP Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh đầu tư xe gom rác thải chuyên dụng và thực hiện thu gom, vận chuyển rác ở các khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện. Ở các khu vực dân cư không tập trung, rác thải được các hộ gia đình thu gom và tự xử lý bằng lò đốt rác mini tại hộ gia đình kết hợp với chôn lấp hợp vệ sinh. Đến nay, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đạt 64,7%. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi thực hiện các biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo đó, nhiều biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi đã được người dân áp dụng mang lại hiệu quả cao như, mô hình nuôi giun quế tại xã Tân Phúc, Quang Hiến; mô hình xử lý phân gia cầm bằng đệm lót sinh học tại xã Quang Hiến, Giao Thiện. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện đã ứng dụng thành công công nghệ lọc sinh học nhỏ giọt để xử lý nước thải... Cùng với kết quả trên, hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày môi trường thế giới”; “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn”... huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như, mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu, huy động người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, trồng cây xanh... Các hoạt động thu hút hàng nghìn lượt người dân tham gia, tạo khí thế sôi nổi trong công tác BVMT trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và trách nhiệm của đảng viên, các tầng lớp nhân dân, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, công tác BVMT trên địa bàn huyện Lang Chánh đã có nhiều chuyển biến. Hoạt động BVMT trong khai thác khoáng sản, cụm công nghiệp, khu du lịch trên địa bàn huyện dần được tăng cường. Ý thức người dân trong BVMT được nâng lên, không còn tình trạng tập kết rác bừa bãi. Trên địa bàn huyện không phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bệnh viện đa khoa huyện được UBND tỉnh ra quyết định rút khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... Tuy nhiên, công tác BVMT của huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Chính quyền một số xã còn buông lỏng công tác quản lý BVMT; một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, BVMT, chưa tích cực tham gia các hoạt động BVMT; chất thải nguy hại phát sinh từ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý triệt để; một số xã mật độ dân cư phân bố không tập trung dẫn đến khó kêu gọi doanh nghiệp hoặc các HTX tham gia đầu tư, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt...

BVMT có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững, vì vậy, khắc phục những tồn tại, hạn chế, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác BVMT được xem là nhiệm vụ cấp thiết. Trong thời gian tới, huyện Lang Chánh xác định, tiếp tục nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ BVMT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác BVMT gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động BVMT, xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải, rác thải nhằm xây dựng môi trường sống “xanh - sạch - đẹp”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]