(Baothanhhoa.vn) - Là một ngành đa lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực nhạy cảm, như: đất đai, khoáng sản... vì vậy, nhiều năm qua, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường

Là một ngành đa lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực nhạy cảm, như: đất đai, khoáng sản... vì vậy, nhiều năm qua, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường bãi biển phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn).

Theo đó, hằng năm, bên cạnh công tác tham mưu cho UBND tỉnh về chủ trương sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, Sở TN&MT luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao ý thức bảo vệ TN&MT cho mỗi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động ban hành kế hoạch, biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực đất đai, ngành đã tập trung làm tốt công tác thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho các huyện, thị xã, thành phố làm cơ sở để triển khai thực hiện việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất... Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp được gần 2,4 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 97,31%.

Về lĩnh vực khoáng sản, ngành luôn quan tâm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tham mưu cho tỉnh các biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những điểm nóng trong hoạt động khai thác khoáng sản; khai thác, vận chuyển trái phép cát sỏi lòng sông. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, các phòng, ban chuyên môn của Sở TN&MT đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn các huyện: Thạch Thành, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Hà Trung, Vĩnh Lộc và thị xã Nghi Sơn. Qua kiểm tra, sở đã có các văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời, yêu cầu các huyện, xã tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm, có biện pháp xử lý, tăng cường quản lý, ngăn chặn các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đối với lĩnh vực tài nguyên nước, các phòng, ban chuyên môn của Sở TN&MT cũng đã có nhiều hoạt động tích cực trong tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân chấp hành Luật Tài nguyên nước. Đặc biệt, hoạt động khai thác, sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước tiếp tục được tăng cường quản lý nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên nước trong tình trạng báo động ô nhiễm như hiện nay. Ngoài ra, Sở TN&MT đã tham mưu báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét phê duyệt Dự án “Lập danh mục và bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh”; tổ chức đo triều – mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên, sông Bạng...

Cùng với các hoạt động trên, công tác bảo vệ môi trường cũng được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Hằng năm, Sở TN&MT đều tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương, đơn vị, nhất là các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lớn; phối hợp hành động bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững. 6 tháng đầu năm 2020, Sở TN&MT đã tổ chức kiểm tra, giám sát môi trường 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 7 đơn vị, số tiền là 986 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 đơn vị; yêu cầu các cơ sở gây ô nhiễm phải đầu tư đầy đủ và vận hành thường xuyên các công trình thu gom, xử lý chất thải đảm bảo quy định trước khi xả thải ra môi trường. Cùng với đó, tổ chức 42 hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, 14 đề án cải tạo phục hồi môi trường, phương án cải tạo phục hồi môi trường; cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho 6 đơn vị. Đồng thời, đôn đốc 108 đơn vị khai thác khoáng sản ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường với tổng số tiền 10,4 tỷ đồng, thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp 90 đơn vị với số tiền 7,4 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, để tiếp tục tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tập trung đẩy mạnh công tác hướng dẫn thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về công tác TN&MT, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ TN&MT. Tích cực tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh; bám sát cơ sở, chỉ đạo phòng TN&MT cấp huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn; kiên quyết xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi giải quyết công việc thuộc lĩnh vực TN&MT.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài Và Ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]