(Baothanhhoa.vn) - Tiến hành rà soát, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và kịp thời xử lý vi phạm là những giải pháp mà huyện Bá Thước đã thực hiện quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng xả thải vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước siết chặt công tác quản lý, xử phạt nghiêm hành vi xả thải ra môi trường

Tiến hành rà soát, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và kịp thời xử lý vi phạm là những giải pháp mà huyện Bá Thước đã thực hiện quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng xả thải vừa qua.

Huyện Bá Thước siết chặt công tác quản lý, xử phạt nghiêm hành vi xả thải ra môi trường

Lực lượng chức năng của huyện Bá Thước kiểm tra việc chấp hành quy định về môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quyết Duy Tuấn.

Tháng 3-2021, trên địa bàn huyện Bá Thước đã liên tiếp xảy ra tình trạng cá, tôm tự nhiên và cá nuôi trong lồng, bè của các hộ dân dọc sông Mã chết bất thường. Hiện tượng cá chết bất thường xảy ra tập trung thành 4 đợt: đợt 1 từ ngày 15 đến 20-3, tại thị trấn Cành Nàng, các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Trung; đợt 2 ngày 26-3 tại các xã Thiết Kế, Ban Công; đợt 3 ngày 30-3 trên địa bàn xã Ban Công, thị trấn Cành Nàng; đợt 4 ngày 4-4 tại các xã: Thiết Ống, Thiết Kế, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng. Ngay sau khi nhận được thông tin các loài thủy sản tự nhiên và nuôi lồng, bè của các hộ dân bị chết không rõ nguyên nhân, UBND huyện Bá Thước đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế, thống kê tổng hợp, lấy mẫu nước và kịp thời báo cáo các sở, ban, ngành cấp tỉnh để kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, từ giữa tháng 3 đến hết tháng 4-2021, các cơ quan chức năng gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh đã phối hợp với huyện Bá Thước tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước dọc sông Mã đoạn qua địa phận huyện. Trên địa bàn huyện Bá Thước có 5 nhà máy chế biến lâm sản và sản xuất bột giấy, giấy vàng mã gồm: Công ty CP Chế biến lâm sản Phú Thành, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quyết Duy Tuấn, Công ty TNHH Tân Thái Thanh, Công ty CP Sản xuất, thương mại Đồng Tâm TH và Nhà máy Chế biến tinh bột sắn thuộc Công ty CP Xuất nhập khẩu rau quả Thanh Hóa. Sản phẩm chủ yếu của các nhà máy là đũa ăn một lần và giấy vàng mã xuất khẩu. Trong đó, giấy vàng mã được sản xuất từ cây luồng và rác luồng từ quá trình sản xuất đũa. Hầu hết các cơ sở đều hình thành từ các xưởng sản xuất; mô hình công nghệ sản xuất tương đối giống nhau gồm: bể ngâm kiềm lạnh (xút) nguyên liệu luồng, các máy nghiền bột giấy và dây chuyền xeo giấy vàng mã, vị trí nhà xưởng đều nằm gần bờ sông Mã.

Theo Báo cáo số 331/BC-UBND ngày 15-6-2021 của UBND huyện Bá Thước về việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nguồn nước dọc sông Mã đoạn qua địa phận huyện Bá Thước, cơ quan chức năng đã xác định được những vi phạm của các doanh nghiệp nói trên. Điển hình nhất là Công ty CP Sản xuất, thương mại Đồng Tâm TH (thị trấn Cành Nàng) có hành vi lắp đặt bơm, đường ống để xả thải ra sông Mã; không lưu trữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định (bùn thải, rác luồng, tro xỉ đổ gần bờ sông Mã). Các doanh nghiệp gồm Công ty CP Chế biến lâm sản Phú Thành, Công ty TNHH Tân Thái Thanh (xã Thiết Kế) có hoạt động sản xuất sử dụng nguồn nước sông Mã, nhưng chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động khai thác, sử dụng nước mặt; có hành vi lắp đặt đường ống chôn ngầm để xả nước thải ra sông Mã. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quyết Duy Tuấn trong quá trình sản xuất có sử dụng nguồn nước sông Mã, nhưng chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động khai thác, sử dụng nước mặt; vận hành không đúng quy trình kỹ thuật đối với công trình xử lý nước thải (không bổ sung đầy đủ hóa chất: axit hữu cơ, Polyme, H2O2); không lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường đúng quy định (rác luồng, bột lưu huỳnh thải đang đổ ven bờ sông Mã)...

Từ kết quả thanh tra, kiểm tra nói trên, UBND huyện Bá Thước đã kiến nghị cơ quan chức năng, trình UBND tỉnh các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm. Căn cứ kết quả kiểm tra, đề xuất của UBND huyện Bá Thước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quyết Duy Tiến và Công ty CP Sản xuất, thương mại Đồng Tâm TH, mỗi doanh nghiệp 160 triệu đồng do gây ô nhiễm sông Mã, dừng hoạt động 3 tháng và phải khẩn trương khắc phục hậu quả vi phạm. Huyện Bá Thước phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra quá trình khắc phục của các doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh. Về cơ bản, đến nay các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm túc việc khắc phục hậu quả, cũng như thực hiện các quy định của pháp luật về xả thải và bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Văn Ấn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bá Thước, cho biết: Huyện đã quy hoạch 2 cụm công nghiệp (gồm Cụm công nghiệp Điền Trung, xã Điền Trung có diện tích 34,5 ha và Cụm công nghiệp Thiết Ống, xã Thiết Ống có diện tích 50 ha) làm cơ sở để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp. Đồng thời, không cấp phép cho các công ty sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở các vị trí dọc 2 bờ sông Mã. Trong quý III và quý IV-2021, huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, lâm sản, đặc biệt là việc chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm, xem xét thu hồi giấy phép các cơ sở vi phạm nghiêm trọng.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]