(Baothanhhoa.vn) - Truyền thông Trung Quốc ngày 27/4 đưa tin, gấu trúc khổng lồ sinh ra ở Bắc Kinh Ya Ya đã trở về Trung Quốc sau 20 năm lưu trú tại Sở thú Memphis ở bang Tennessee (Mỹ).

Gấu trúc khổng lồ Ya Ya trở về Trung Quốc sau 20 năm ở Mỹ

Truyền thông Trung Quốc ngày 27/4 đưa tin, gấu trúc khổng lồ sinh ra ở Bắc Kinh Ya Ya đã trở về Trung Quốc sau 20 năm lưu trú tại Sở thú Memphis ở bang Tennessee (Mỹ).

Gấu trúc khổng lồ Ya Ya trở về Trung Quốc sau 20 năm ở Mỹ

Hình ảnh gấu trúc khổng lồ Ya Ya ăn tre tại Sở thú Memphis, ngày 8/4/2023. Ảnh: AP/Kyodo

Theo các phương tiện truyền thông, đây là một con gấu trúc cái, 22 tuổi, đã đến sân bay Shanghai Pudong sau chuyến bay chở hàng kéo dài gần 16 giờ. Ya Ya sẽ bị cách ly trong thành phố trước khi được chuyển đến Sở thú Bắc Kinh.

Ya Ya sinh ngày 3/8/2000 và được đưa đến Vườn thú Memphis vào tháng 4/2003 cùng với gấu trúc đực Le Le như những đặc phái viên hữu nghị. Tháng 12/2022, Vườn thú Memphis thông báo sẽ trả Ya Ya cho Trung Quốc, kết thúc 20 năm hợp tác nghiên cứu theo đúng kế hoạch.

Theo thỏa thuận ban đầu trong dự án nghiên cứu và bảo tồn chung với Hiệp hội Vườn bách thú Trung Quốc vào năm 2003, Ya Ya và Le Le sẽ được ở tại Sở thú Memphis (Mỹ) trong thời hạn 10 năm, nhưng đã được gia hạn thêm 10 năm. Tháng 12 năm ngoái, Sở thú Memphis thông báo rằng Le Le và Ya Ya sẽ được trả lại Trung Quốc sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn 20 năm vào năm 2023.

Hồi tháng 2/2023, một nhóm chuyên gia Trung Quốc đến khám sức khỏe và đánh giá rằng Ya Ya bị rụng lông do bệnh da, nhưng ăn uống tốt, đi phân bình thường và có thể trọng ổn định. Trong khi đó, gấu trúc khổng lồ Le Le, 24 tuổi, sống cùng Ya Ya tại vườn thú Tennessee, đã đột ngột qua đời vì bệnh tim trước khi trở về Trung Quốc theo lịch trình.

Một nhân viên của Sở thú Memphis cho biết, Ya Ya “sẽ rất nhớ” các nhân viên và cộng đồng địa phương ở đây. “Chúng tôi chúc cô ấy gặp nhiều may mắn trong ngôi nhà mới của mình”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết, hai con gấu trúc “đã nhận được sự chăm sóc chu đáo” từ Sở thú Memphis và “tình cảm to lớn từ người dân Mỹ”. Bà Mao cho biết thêm, nghiên cứu hợp tác về bảo tồn gấu trúc khổng lồ đã có những đóng góp tích cực trong việc giao lưu văn hóa và con người với con người. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các đối tác hợp tác khác bao gồm cả Mỹ trong việc bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng”.

Hương Giang (Theo Kyodo)


Hương Giang (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]