(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc nói chung và 6 xã ven biển (Hòa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc và Đa Lộc) nói riêng, đã có những chuyển biến tích cực, nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả gắn với phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường ở các xã ven biển huyện Hậu Lộc

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc nói chung và 6 xã ven biển (Hòa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc và Đa Lộc) nói riêng, đã có những chuyển biến tích cực, nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả gắn với phát triển bền vững.

Chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường ở các xã ven biển huyện Hậu Lộc

Vệ sinh môi trường tại xã Ngư Lộc.

Xã Ngư Lộc có 4/7 thôn tiếp giáp với biển. Hàng ngày, hoạt động khai thác, chế biến hản sản ở đây phát sinh một lượng rác thải lớn. Cùng với đó, rác thải theo con nước dạt vào bờ, vừa làm mất mỹ quan vừa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Xác định công tác vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, định kỳ hàng tháng xã Ngư Lộc đã hỗ trợ kinh phí, huy động toàn thể người dân thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường ở những khu vực này. Bên cạnh đó, để giảm thiểu tác động của các cơ sở kinh doanh, chế biến hải sản đến môi trường, xã Ngư Lộc đã thực hiện Quyết định số 77-QĐ/UBND, ngày 13-1-2017 của UBND huyện Hậu Lộc về việc tăng cường kiểm tra công tác BVMT đối với các cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn. Từ năm 2016 đến nay, UBND xã phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức 7 hội nghị ở 7 thôn về công tác BVMT; thu hút trên 1.000 người tham dự, trong đó có các hộ kinh doanh, sơ chế, chế biến hải sản. Ngoài ra, UBND xã phân công ban giao thông - môi trường, cùng cán bộ chuyên môn phối hợp với lãnh đạo các thôn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh, chế biến hải sản đảm bảo vệ sinh môi trường; kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp cố tình làm ảnh hưởng đến môi trường. Hàng tháng, xã tổ chức tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ xã đến thôn, nhất là tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, chế biến hải sản nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác BVMT.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc, mỗi ngày, 6 xã ven biển phát sinh trên 33 tấn rác, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng rác thải toàn huyện. Điều đáng nói, tại các địa phương này thường xuyên có rác thải từ biển đổ vào; đồng thời một bộ phận người dân thiếu ý thức vứt rác thải ra bờ biển, gây nên tình trạng ô nhiễm. Trước tình trạng trên, huyện đã chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức trong công tác BVMT; kêu gọi xã hội hóa việc thu gom, vận chuyển và phân loại rác thải. Bên cạnh đó, huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc, tham gia vào công tác vệ sinh môi trường. Đến nay, tại các địa phương ven biển, cơ bản lượng rác phát sinh đã được thu gom, xử lý, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể.

Hiện nay, một trong những khó khăn trong công tác vệ sinh môi trường tại các xã ven biển huyện Hậu Lộc là lượng rác thải từ ngoài biển trôi dạt vào bờ lớn, đặc biệt trong mùa mưa bão. Do vậy, công tác giảm thiểu suy thoái và ô nhiễm môi trường biển nói chung, vùng ven biển nói riêng, được các địa phương chú trọng, nhất là ô nhiễm rác thải nhựa kết hợp với xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường và bảo tồn thiên nhiên. Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là các thành phần, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh tế biển, huyện Hậu Lộc đã phối hợp với các ban, ngành liên quan, các địa phương ven biển tuyên truyền, giáo dục BVMT cho người dân thông qua việc lồng ghép với sự kiện Tuần lễ biển và hải đảo, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học và hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”...

Để thực hiện mục tiêu “BVMT biển là BVMT sống cho con người”, thời gian tới, huyện Hậu Lộc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, nhất là các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong BVMT; không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong BVMT, đồng thời lên án mạnh mẽ những đối tượng gây tác hại đến môi trường biển. Mặt khác, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường; tiếp tục hoàn thiện các thể chế quản lý để mọi người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, BVMT biển. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về môi trường do Nhân dân phản ánh phải được các cơ quan hữu quan tiếp nhận, xử lý một cách triệt để, kịp thời và hiệu quả... Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường biển.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]