(Baothanhhoa.vn) - Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán theo căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật về giá, đồng thời dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chờ sự tự giác trong thực hiện

Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán theo căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật về giá, đồng thời dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại.

Chờ sự tự giác trong thực hiện

Nếu chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phân loại hoặc phân loại không đúng quy định trên thì phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý như đối với chất thải rắn sinh hoạt khác.

Như vậy, theo quy định mới sẽ không còn việc cào bằng, ai xả rác nhiều thì trả tiền nhiều, chứ không như cách thu tiền theo số lượng người trong sổ hộ khẩu mà không biết họ có sống tại đó hay không. Đặc biệt là quy định khuyến khích trách nhiệm phân loại rác trước khi đưa ra môi trường. Nếu phân loại sẽ có một số rác không phải trả phí thu gom. Đây là nội dung mới, thiết thực với đời sống, liên quan đến túi tiền của người dân, giúp giải quyết được nhiều bất cập trong cuộc sống.

Theo phản ánh, ở đường Lý Thái Tông, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa có một gia đình cứ vài tháng lại phải chặt tỉa cây cảnh. Sau khi chặt chủ nhà đưa ra khu vực tập kết rác nhưng nhân viên thu gom rác cho rằng cành cây cồng kềnh nên không chịu vận chuyển. Chủ nhà là cán bộ làm trong một cơ quan của thành phố, không muốn bị mất hình ảnh nên đã phải bồi dưỡng cho nhân viên thu gom rác để chuyển đi. Thế nhưng cứ sau mỗi lần như thế nhân viên thu gom rác lại đề nghị phải tăng số tiền mới chịu làm.

Sau khi biết việc thu phí gom rác theo khối lượng, anh cho biết đâu cũng mất tiền, nhưng bỏ đồng tiền ra một cách đàng hoàng thì đỡ ấm ức. Thu gom rác theo thực tế sẽ không còn ai có thể gây khó dễ được vì đã có đơn vị đo đếm làm trọng tài. Quy định này cũng giúp người dân có trách nhiệm hơn trong việc phân loại rác thải, hạn chế xả rác tràn lan ra môi trường như hiện nay.

Sự ưu việt của quy định là rất rõ ràng, tuy nhiên vẫn cần phải chờ vào sự tự giác thực hiện của người dân, cùng với đó phải có lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên. Bởi quy định của luật dù thiết thực nhưng một khi người dân thực hiện không nghiêm thì cũng rất khó để phát huy giá trị của các quy định. Từng có nhiều quy định hay được ban hành, nhưng không được sự đón nhận nên quy định cứ mãi trên giấy. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống. Một quy định bảo vệ môi trường thiết thực rất cần được tôn trọng, vừa giúp bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của người dân.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]