(Baothanhhoa.vn) - Tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh việc thu gom, xử lý các loại rác thải, nước thải, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm được xem là những giải pháp quan trọng để TP Thanh Hóa bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) gắn với an toàn phòng chống dịch (PCD) tại chợ dân sinh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với an toàn phòng dịch dịp Tết Nguyên đán tại các chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa

Tăng cường công tác kiểm tra, đẩy mạnh việc thu gom, xử lý các loại rác thải, nước thải, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm được xem là những giải pháp quan trọng để TP Thanh Hóa bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) gắn với an toàn phòng chống dịch (PCD) tại chợ dân sinh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với an toàn phòng dịch dịp Tết Nguyên đán tại các chợ trên địa bàn TP Thanh Hóa

Chợ cóc gây mất vệ sinh môi trường, không bảo đảm an toàn phòng dịch trên đường Quán Giò, ngay phía trước chợ Đông Thọ. (Ảnh chụp ngày 16-1-2022).

Phường Lam Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh doanh thương mại của TP Thanh Hóa. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, lưu lượng người về mua bán hàng hóa tăng cao (gấp 3 - 4 lần) so với bình thường. Tại chợ Lam Sơn có khá nhiều hộ bán sỉ, bán lẻ các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm, thu hút người mua đến từ các địa phương khác trong tỉnh. Bên cạnh đó, càng gần đến tết, nhu cầu thực phẩm tươi sống tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc lượng rác thải, nước thải hàng ngày cũng tăng cao hơn. Ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy phường Lam Sơn cho biết: Phường đã làm việc với ban quản lý chợ, yêu cầu tăng khối lượng vận chuyển rác thải từ 1 lần/ngày lên 2 - 3 lần/ngày, có phương án xử lý nước thải đáp ứng với tình hình thực tế trong dịp Tết Nguyên đán. Ban quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tới các hộ, cá thể tiểu thương trong chợ để chấp hành nghiêm túc quy định về nước thải, rác thải, nhất là đối với hộ làm dịch vụ giết mổ gia cầm, buôn bán thủy – hải sản. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, tất cả các tiểu thương đều phải cam kết thực hiện quy định, yêu cầu về công tác bảo đảm VSMT gắn với PCD COVID-19. Lực lượng chức năng của phường tăng cường công tác kiểm tra hàng ngày, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý vi phạm nếu có. Về cơ bản, các tiểu thương, hộ kinh doanh các lĩnh vực nhạy cảm về VSMT, có rác thải, nước thải tại chợ đã có sự đồng thuận và thực hiện nghiêm túc yêu cầu, quy định về VSMT. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thực hiện công tác PCD COVID-19 tại chợ, cũng như trên địa bàn phường.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn phải bảo đảm VSMT và PCD. Trong đó, dẹp bỏ chợ cóc, điểm bán hàng tự phát là nhiệm vụ hàng đầu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Về cơ bản, các địa phương đều có sự chủ động và thực hiện tốt chỉ đạo của TP Thanh Hóa về công tác bảo đảm VSMT gắn với công tác PCD COVID-19. Mặc dù vậy, ở một số địa bàn vẫn còn tồn tại chợ cóc, điểm bán hàng tự phát gây mất VSMT, không bảo đảm an toàn phòng dịch. Phường Đông Thọ là điển hình rõ nét nhất. Mặc dù các cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ảnh, tuy nhiên chợ cóc ngang nhiên tồn tại ngay cửa chợ chính (chợ Đông Thọ) đã diễn ra nhiều năm nay. Lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ, song chợ cóc ngay cửa chợ Đông Thọ vẫn hoạt động hàng ngày. Các hộ bán hàng xả rác, nước thải trực tiếp ra đường Quán Giò gây mất VSMT nghiêm trọng. Hơn nữa, khu vực này cũng thu hút các cá nhân từ các địa phương khác đem hàng tới bán ngay trên đường tiềm ẩn những nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh. Chưa hết, một chợ cóc khác cũng tồn tại nhiều năm nay đó là tại khu vực bên hông Trường Mầm non Đông Thọ A và đường Lý Nhân Tông. Càng gần đến Tết Nguyên đán, các chợ cóc này hoạt động càng mạnh. Đến nay, UBND phường Đông Thọ chưa có sự quan tâm, xử lý triệt để.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]