(Baothanhhoa.vn) - Từ 7-8/11, một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm

Từ 7-8/11, một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm

Nhận định về tình hình mưa, lạnh tại Bắc Bộ, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tình trạng mưa, lạnh ở Bắc Bộ sẽ còn duy trì đến hết ngày 3/11, trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/11 Bắc Bộ trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ C.

Đến khoảng ngày 7-8/11, một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C.

“Đợt rét này sẽ là đợt rét diện rộng và rét sâu nhất từ đầu năm tới giờ. Tuy nhiên đây sẽ là một đợt rét khô, với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm,” ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, tháng 11 hàng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường. Đến cuối tháng 11 và đầu tháng 12 hàng năm, miền Bắc thường trong giai đoạn nắng hanh, độ ẩm trong không khí thấp do khối không khí lạnh đã bắt đầu chi phối thời tiết Bắc Bộ.

Tuy nhiên, từ 1/11, khu vực Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, khối không khí lạnh này không xuống sâu phía Nam tạo ra đới gió Đông Nam mang hơi ẩm từ Vịnh Bắc Bộ vào đất liền.

Chính vì vậy, Bắc Bộ liên tục có mưa, mưa rào, mưa nhỏ đan xen; mưa cộng với không khí lạnh đã làm cho nền nhiệt các tỉnh, thành phố Bắc Bộ cũng như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh giảm xuống đáng kể, với mức nhiệt trung bình ngày trong khoảng từ ngày 1/11 phổ biến khoảng 21-23 độ C tại vùng đồng bằng; 19-21 độ C tại khu vực vùng núi. Trời rét ở vùng núi và lạnh ở vùng đồng bằng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý, trong những năm thập niên 90 trở lại trước kiểu thời tiết này tần suất xảy ra nhiều hơn, tuy nhiên trong những năm gần đây tần suất xảy ra có xu thế thưa hơn./.

TTXVN/Vietnam+


TTXVN/Vietnam+

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]