(Baothanhhoa.vn) - Từ một khoảnh vườn đồi rộng thoai thoải tại thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy), sau hơn 3 năm lập nghiệp, chàng trai trẻ Dương Văn Khoa đã xây dựng một nông trại đậm chất “Đà Lạt” rộng gần 1 ha, vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa là một điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông trại Đà Lạt đẹp mơ màng giữa vùng đồi xã Cẩm Ngọc

Từ một khoảnh vườn đồi rộng thoai thoải tại thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy), sau hơn 3 năm lập nghiệp, chàng trai trẻ Dương Văn Khoa đã xây dựng một nông trại đậm chất “Đà Lạt” rộng gần 1 ha, vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa là một điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Nông trại Đà Lạt đẹp mơ màng giữa vùng đồi xã Cẩm NgọcVườn dâu tây của anh Dương Văn Khoa tại thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Lê Hòa

Đến xã Cẩm Ngọc, hầu như ai cũng muốn ghé qua trang trại dâu tây của chàng trai trẻ Dương Văn Khoa để được tự tay hái và thưởng thức những quả dâu thơm ngon. Dâu tây là nông sản có giá trị kinh tế cao nhưng cũng là loại cây khó tính, đòi hỏi nhiều công chăm bón. Hơn nữa, với khí hậu của Thanh Hóa, trồng thành công cây dâu tây chính là một thử thách không hề dễ, đòi hỏi người trồng không chỉ cần nguồn vốn lớn, sự kiên trì, sự sáng tạo, vận dụng linh hoạt những kiến thức nền để ứng dụng vào thực tế. Chúng tôi thực sự bất ngờ khi biết, chủ nông trại này là một chàng trai sinh năm 1989. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, Khoa tốt nghiệp Học Viện nông nghiệp Việt Nam. Tuy trồng trọt không phải là ngành chính song sự đam mê đã lôi cuốn Khoa tìm hiểu, từ khi còn ngồi trên giảng đường anh đồng hành cùng nhiều chương trình trồng trọt lớn. Trong đó, bước ngoặt đánh dấu sự gắn bó của Dương Văn Khoa với ngành trồng trọt chính là từ năm 2015 đến cuối năm 2016, Khoa có thời gian 1 năm là thực tập sinh tại Isarel. Khoa cho biết: Trong thời gian thực tập, em được tiếp cận với nền nông nghiệp hiện đại, được tham gia sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao. Từ đó tích lũy được những kinh nghiệm chăm sóc những loại cây trồng “khó tính”. Cũng thời gian ấy, em đã so sánh điều kiện phát triển nông nghiệp ở nước ta mà cụ thể là huyện Cẩm Thủy, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học trong sản xuất.

Năm 2016, sau khi hoàn thành khóa thực tập, chàng trai trẻ quyết định trở về thôn Song Nga, xã Cẩm Ngọc - quê hương của mình để khởi nghiệp bằng việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thời điểm đó, có rất nhiều người, kể cả bạn bè và gia đình đều lấy làm lạ với quyết định của Khoa. Bởi chọn nông nghiệp làm con đường khởi nghiệp luôn phải đối mặt với khó khăn của thời tiết, khí hậu hay biến động giá cả của thị thường... Sau khi đầu tư hơn 400 triệu đồng để san bằng vùng vườn đồi sau nhà, Khoa đã chọn dưa Kim Hoàng hậu là sản phẩm đầu tay. Những vụ dưa đầu thành công càng tiếp thêm cho chàng trai trẻ nghị lực, kiên định với sự lựa chọn của mình. Khoa cho biết: Khởi đầu của em khá suôn sẻ nên em nghĩ chất đất và khí hậu của địa phương phù hợp để phát triển nông nghiệp. “Điều cốt lõi để chạm tay đến thành công đó chính là sự khác biệt”, câu nói này đã thôi thúc em tìm tòi và lựa chọn cây dâu tây - sản vật đặc hữu của những vùng khí hậu lạnh để viết tiếp ước mơ của mình.

Để chuẩn bị hành trang cho mình, Dương Văn Khoa đến Đà Lạt, Mộc Châu - những vùng trồng dâu tây có tiếng của cả nước, tìm hiểu quy trình kỹ thuật trồng dâu tây và những đặc tính phát triển của loại nông sản khó tính này. Sau gần 1 năm tìm hiểu, chàng trai trẻ đã trở về quê hương để thực hiện ý tưởng của mình.

Đầu năm 2019, những cây dâu tây đầu tiên của vùng đất Đà Lạt đã được Khoa đưa về trồng trên khu vườn đồi xã Cẩm Ngọc. Ban đầu, Khoa chỉ trồng khoảng 500m2 trong nhà lưới để vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm. Năm đầu tiên, vườn dâu của Khoa cho quả nhỏ, năng suất không cao và thời gian thu hoạch ngắn. Song, đối với Dương Văn Khoa, đó không phải là thất bại mà là thời gian thử nghiệm, tìm lời giải đối với một loại cây trồng mới. Khoa cho biết: Nhờ vụ dâu đầu không như ý em hiểu được rằng, dâu tây là cây ưa lạnh nhưng vẫn cần tưới nước thường xuyên. Đồng thời, với thời tiết mùa đông tại huyện Cẩm Thủy, cây dâu tây hoàn toàn có thể trồng ngoài trời. Vì vậy năm nay, em mở rộng diện tích khoảng 5.000m2, với khoảng 10.000 gốc dâu; trong đó, hơn 4.000m2 ngoài trời. Đồng thời, sử dụng chế phẩm sinh học để phòng chống sâu bệnh; hệ thống bơm cao áp để hút, bơm nước từ giếng ngầm tưới cho cây.

Được biết, ngay sau khi vườn dâu tây cho quả chín, người tiêu dùng và khách tham quan đã đến khá nhiều. Để khách thoải mái khi đến thăm trang trại, Khoa không thu tiền khách vào tham quan, khách vẫn có thể tự tay hái quả mà mình thích và mang ra quầy để trả tiền. Cứ như vậy, danh tiếng của nông trại đã được nhân rộng, trung bình mỗi tuần có khoảng 150 - 200 lượt khách đến tham quan, hái dâu tây. Nhiều khi nông trại không đủ sản phẩm dâu cho khách đến tham quan mua về làm quà.

Theo tính toán của Khoa, mùa thu hoạch dâu tây từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, trung bình mỗi cây cho năng suất khoảng 200 gram/vụ, tổng sản lượng dâu tây trên nông trại ước đạt khoảng 2 tấn. Giá dâu tây từ 250 đến 400 nghìn đồng/kg. Đồng thời, với thành công bước đầu từ du nhập loại cây trồng mới, Dương Văn Khoa dự kiến sẽ mở thêm dịch vụ, đa dạng hóa đối tượng cây trồng, vật nuôi để phát triển du lịch trải nghiệm.

Với tư duy năng động, ông chủ trẻ đã nhanh chóng tìm hiểu nhu cầu của thị trường với loại quả này. Ngoài bán cho khách tham quan tại vườn, Khoa còn bán hàng online qua facebook, zalo cá nhân. Đồng thời, mang sản phẩm đi giới thiệu tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.

Bằng việc du nhập loại cây trồng mới, nông trại của Dương Văn Khoa đã mang hơi thở, luồng gió mới cho ngành nông nghiệp. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà vườn dâu tây đậm chất Đà Lạt của Khoa đã góp phần cho vùng đất Cẩm Ngọc nói riêng và huyện Cẩm Thủy nói chung có thêm sản phẩm du lịch mới - du lịch canh nông, trải nghiệm. Đồng thời, làm cho mùa xuân trên vùng đồi Song Nga trở nên đẹp, hấp dẫn và mới mẻ hơn.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]