(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, huyện Quan Hóa luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả

Trong những năm qua, huyện Quan Hóa luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Cán bộ xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân.

Đồng chí Hà Thị Diệp, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Huyện Quan Hóa có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Mường, Kinh, Mông, Hoa. Để phong trào “Dân vận khéo” đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, ban đã chỉ đạo ủy ban MTTQ, các đoàn thể bám sát các tiêu chí lựa chọn mô hình, điển hình, đồng thời phối hợp với phòng, ban liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Điển hình như phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM đã được nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia, hưởng ứng. Nhân dân phát huy nội lực, tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, nhà ở; giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, trồng cây xanh, gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc... đến nay 100% xã, thị trấn đăng ký xây dựng ít nhất 1 bản điển hình NTM.

Xã Xuân Phú có xuất phát điểm thấp, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó ban đầu thực hiện xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. Nan giải nhất là người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, một bộ phận người dân đang còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; một số tiêu chí đối với xã miền núi là vô cùng khó khăn, như: Thu nhập, hộ nghèo và giao thông nông thôn. Thế nhưng, xã Xuân Phú đã biết vận dụng “Dân vận khéo” để triển khai thực hiện. Đồng chí Phạm Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, nâng cao nhận thức để người dân tự nguyện tham gia xây dựng NTM, trước hết là vì cuộc sống của chính bản thân và gia đình họ; tất cả người dân trong xã đều được hưởng thành quả khi xây dựng NTM... Xã cũng đặt người dân làm chủ thể, để họ được tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung quy hoạch, hiến tặng, góp đất, góp công nâng cấp đường giao thông, các công trình dân sinh... Ở mỗi bản, làng xây dựng NTM được cụ thể hóa qua từng tiêu chí, bằng mỗi việc làm, hành động của người dân, như: Tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn vệ sinh đường thôn, bản, giữ gìn an ninh trật tự, hiến đất làm đường... Từ cách làm trên, năm 2016 xã Xuân Phú đã cán đích NTM.

Phong trào “Dân vận khéo” đã và đang lan tỏa ở nhiều lĩnh vực đời sống trên địa bàn huyện Quan Hóa. Đó là việc huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, đỡ đầu trẻ em nghèo, giúp đỡ người tàn tật. Nhiều địa phương đã vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó khơi dậy được truyền thống yêu nước, phát huy được tinh thần, trách nhiệm của nhân dân. Nhờ dân vận khéo mà các lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tiêu biểu như các mô hình “tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống ma túy, quản lý, giáo dục người nghiện ma túy trong cộng đồng dân cư”; “giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; “dòng họ tự quản về an ninh trật tự” tại các thôn, bản, khu dân cư...

Những kết quả thiết thực từ phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Quan Hóa đã phát huy được quyền làm chủ, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết, nhất trí chung tay thực hiện thành công các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]