(Baothanhhoa.vn) - Sáng sớm, sương mù dày đặc bao phủ khắp núi rừng, đoàn chúng tôi gồm có cán bộ Hội LHPN tỉnh và các đơn vị đồng hành (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hiệp hội Doanh nhân nữ, Bệnh viện Nhi…) đã có mặt ở trung tâm thị trấn Mường Lát. Các đơn vị mang theo hàng trăm phần quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cùng bao yêu thương gửi tặng đến hội viên, phụ nữ, con em hội viên và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã biên giới của huyện Mường Lát nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023.

Mang xuân ấm lên vùng cao biên giới

Sáng sớm, sương mù dày đặc bao phủ khắp núi rừng, đoàn chúng tôi gồm có cán bộ Hội LHPN tỉnh và các đơn vị đồng hành (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hiệp hội Doanh nhân nữ, Bệnh viện Nhi…) đã có mặt ở trung tâm thị trấn Mường Lát. Các đơn vị mang theo hàng trăm phần quà trị giá hơn 1 tỷ đồng cùng bao yêu thương gửi tặng đến hội viên, phụ nữ, con em hội viên và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã biên giới của huyện Mường Lát nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023.

Mang xuân ấm lên vùng cao biên giớiNiềm vui của một phụ nữ dân tộc Mông khi chọn quà cho con. Ảnh: Lê Hà

Sau nhiều giờ đồng hồ vượt chặng đường dài cua khúc khuỷu, cái lạnh và say xe của nhiều chị em trong đoàn như tan biến khi bắt gặp những nụ cười của bà con, người dân bản địa và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi.

Đây được xem là một sự kiện lớn nên nhiều chàng trai, cô gái trẻ xúng xính áo váy, trang phục của dân tộc Mông, Dao, Thái trông thật bắt mắt. Không hiểu tiếng dân tộc Mông, tôi được một cán bộ biên phòng dịch lại một số nội dung cuộc nói chuyện của người bản địa. Anh nói họ rất vui, có người đi hơn 10 km để đến đây từ sáng sớm, dù chương trình giao lưu, tặng quà, phiên chợ “0 đồng” vào buổi chiều mới diễn ra.

Mang xuân ấm lên vùng cao biên giớiĐại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Mường Lát trao quà cho các hộ nghèo.

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi một hình ảnh xúc động. Đó là chị Giàng Thị Mú ở bản Kéo Té địu con nhỏ trên lưng, tay cầm phiếu đi chợ “0 đồng”. Chị nhẹ nhàng đặt con nhỏ 4 tháng tuổi đang còn say giấc và ướm cho con một chiếc áo ấm, chị khẽ cười, ánh mắt trìu mến nhìn con. Tôi cảm nhận được người mẹ trẻ này đang rất hạnh phúc và hãnh diện vì con mình có áo mới. Theo tìm hiểu, đồng bào dân tộc Mông nói chung, phụ nữ dân tộc Mông nói riêng ở xã Nhi Sơn đã có chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc chăm sóc con cái, gia đình so với trước kia. Họ yêu thương gia đình và mạnh dạn tham gia các hoạt động văn hóa cộng đồng, chăm chỉ sản xuất, mặc dù điều kiện kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn...

Chủ tịch Hội LHPN xã Nhi Sơn Thao Thị Mè chia sẻ: Để chuẩn bị cho sự kiện này, hội LHPN xã đã phối hợp và chủ động rà soát các đối tượng được hưởng lợi với mong muốn chương trình đạt hiệu quả, để lại dấu ấn, dư âm tốt trong hội viên, phụ nữ và người dân. Chúng tôi xem đây là động lực để hội tiếp tục tổ chức các hoạt động, phong trào phụ nữ thực sự đi vào đời sống hội viên phụ nữ các dân tộc địa phương.

Mang xuân ấm lên vùng cao biên giới

Nhiều trẻ em dưới 6 tuổi xã Nhi Sơn được khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

300 hộ dân khó khăn của xã Nhi Sơn được nhận phiếu đi chợ “0 đồng”; 20 suất học bổng, mỗi suất 2,4 triệu đồng và 20 chiếc bàn học trao tặng cho các “con nuôi của đồn”; 1 tấn gạo, 5 chiếc xe lăn; 2 mái ấm tình thương, 4 mô hình sinh kế được trao lần này tuy chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các hộ, nhưng cũng tạo động lực cho nhiều đối tượng là trẻ em, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, người có uy tín trong cộng đồng tiếp tục vươn lên, nỗ lực học tập, lao động sản xuất.

Thiếu tá Lê Ngọc Đông, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pù Nhi, cho biết: Sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành cho người dân và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi thật sự ấm áp, nghĩa tình, đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi cùng Nhân dân biên giới bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Mỗi độ tết đến, xuân về trên các tuyến giáp biên, nhiều ngôi nhà được sửa chữa, xây mới, nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế như nuôi dê, lợn, bò sinh sản được trao tận tay hộ gia đình chăm sóc. Những phần quà đó mang theo bao yêu thương trao tặng các hộ dân khó khăn, từng bước giúp người dân nơi đây giảm nghèo, trẻ em được đến trường học tập, nhận thức của phụ nữ tiến bộ hơn...

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]