(Baothanhhoa.vn) - Liên Lộc là xã vùng đồng màu của huyện Hậu Lộc, đã đạt chuẩn NTM từ năm 2018. Ngay sau đó, xã bắt tay XDNTM nâng cao trên cơ sở lấy tiêu chí sản xuất làm nền tảng để phát triển các tiêu chí còn lại.

Lấy tiêu chí sản xuất làm nòng cốt XDNTM nâng cao

Liên Lộc là xã vùng đồng màu của huyện Hậu Lộc, đã đạt chuẩn NTM từ năm 2018. Ngay sau đó, xã bắt tay XDNTM nâng cao trên cơ sở lấy tiêu chí sản xuất làm nền tảng để phát triển các tiêu chí còn lại.

Lấy tiêu chí sản xuất làm nòng cốt XDNTM nâng caoVùng trồng ớt xuất khẩu liên kết của xã Liên Lộc (Hậu Lộc).

Với gần 250 ha đất nông nghiệp, hằng năm, Liên Lộc duy trì Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp và XDNTM để triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Xã cũng có cơ chế khuyến khích hình thành các mô hình sản xuất, nhất là phong trào xây dựng vườn mẫu, vườn hộ.

Trồng trọt được xã xác định là ngành sản xuất trọng tâm, vì thế xã đã có các cơ chế khuyến khích và định hướng nông dân chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, các loại cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao gắn với việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Xã đẩy nhanh tích tụ đất đai để tạo ra các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung; chú trọng tập huấn, chuyển giao khoa học- kỹ thuật để bà con nông dân áp dụng vào sản xuất. HTX dịch vụ nông nghiệp xã làm tốt vai trò cầu nối liên kết, liên doanh với các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho người dân như: cây ớt xuất khẩu, ngô ngọt, khoai tây, đậu tương rau, dưa các loại... Với việc tăng cường gối lứa, gối vụ nên hệ số sử dụng đất của xã cao bậc nhất trong huyện với tổng diện tích gieo trồng hằng năm đạt từ 550 - 600 ha, sản lượng từ 1.600 - 1.700 tấn hàng hóa các loại. Trên địa bàn xã đã hình thành các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm với cây ớt, các loại rau màu, sản phẩm chăn nuôi. Địa phương hiện có 1 sản phẩm OCOP là Đông trùng Hạ thảo sấy khô của Công ty CP SuKha Việt Nam được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh. Hiện nay, giá trị canh tác bình quân 1 ha của xã đã đạt khoảng 170 triệu đồng, cao hơn trung bình chung toàn tỉnh 50 triệu đồng.

Trong chăn nuôi, toàn xã có 3 trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm quy mô lớn, 49 gia trại hiệu quả được gây dựng từ các khu đồng trũng thấp và hoang hóa trước đây. Hằng năm, giá trị thu nhập trong chăn nuôi đạt hơn 56 tỷ đồng. Gắn thực hiện tiêu chí môi trường trong XDNTM, hiện các gia trại đã được xây dựng xa các khu dân cư và triển khai nghiêm túc các giải pháp bảo vệ môi trường. Các trang trại, gia trại nằm phía Tây sông Trà Giang đã phát triển hơn 43 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, với nhiều đối tượng con nuôi giá trị kinh tế cao như tôm, ốc nhồi, ếch, các loại..., mang lại giá trị sản xuất thủy sản hằng năm trên 25 tỷ đồng.

Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Hiện trên địa bàn xã có 13 công ty, 105 hộ kinh doanh, dịch vụ cá thể hoạt động có hiệu quả. Các nghề may mặc, mộc, nghề hàn, sửa chữa dân dụng, xây dựng, vận tải và nhiều dịch vụ khác phát triển mạnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã luôn ổn định ở mức 15%. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân của Liên Lộc đã đạt 60,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,4%. Trong quá trình XDNTM nâng cao, Nhân dân địa phương đã đồng thuận đóng góp hơn 12,2 tỷ đồng xây dựng công trình phúc lợi; chi gần 300 tỷ đồng xây mới, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ để góp phần tạo diện mạo nông thôn khang trang. Thống kê từ UBND xã Liên Lộc, tổng nguồn lực địa phương đã huy động để XDNTM nâng cao đã đạt hơn 407 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ 27,2 tỷ đồng.

Đến nay, Liên Lộc có hệ thống hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, điện năng, viễn thông và công nghệ thông tin... thuộc tốp đầu trong huyện. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, phổ cập giáo dục THCS tiếp tục được duy trì và tăng lên. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt kết quả tốt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng.

Phong trào thi đua chung sức XDNTM được Nhân dân và xã hội đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa lớn và thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. Những ngày giữa tháng 1/2023, Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đang kiểm tra hồ sơ để đề xuất hội đồng thẩm định NTM cấp tỉnh xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao cho Liên Lộc.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]