(Baothanhhoa.vn) - Trong sắc cờ Tổ quốc tươi thắm, khu tái định cư cho đồng bào sinh sống trên sông Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt hiện lên với những ngôi nhà mới khang trang, như tô thêm sức sống mới cho bức tranh NTM xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa).

Làng chài Thiệu Vũ quây quần trong những ngày mừng Quốc khánh

Trong sắc cờ Tổ quốc tươi thắm, khu tái định cư cho đồng bào sinh sống trên sông Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt hiện lên với những ngôi nhà mới khang trang, như tô thêm sức sống mới cho bức tranh NTM xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa).

Không còn cảnh lênh đênh sông nước, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, 28 hộ dân ở khu tái định cư đồng bào sinh sống trên sông được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, quây quần bên bữa cơm sum vầy, ấm áp yêu thương.

Làng chài Thiệu Vũ quây quần trong những ngày mừng Quốc khánh

Người dân treo cờ Tổ quốc trong những ngày mừng Quốc khánh.

Vui tươi, phấn khởi, đó là cảm nhận của rất nhiều người khi đến khu tái định cư trong những ngày này. Trước cổng nhà, người dân treo cờ Tổ quốc nối thành hàng dài đỏ thắm. Trò chuyện với người dân nơi đây, chúng tôi càng cảm nhận rõ sự phấn khởi, háo hức về cuộc sống mới.

Làng chài Thiệu Vũ quây quần trong những ngày mừng Quốc khánh

Người dân gặp gỡ, chia sẻ với nhau về công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Trong ngôi nhà khang trang, ông Nguyễn Văn Sinh, 73 tuổi cùng những người hàng xóm đang trò chuyện rôm rả, chuẩn bị cho bữa cơm mừng ngày Quốc khánh. Không kìm nén được cảm xúc trong ngày trọng đại của quê hương, đất nước, ông Sinh nói: “Với bản thân tôi, đây là lần đầu tiên trong cuộc đời được đón Tết độc lập trong ngôi nhà khang trang, tươm tất. Tôi vô cùng vui mừng, suốt đời nhớ ơn Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, ngành, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà... để người dân làng chài có được ngôi nhà mà bao thế hệ mong ước. Để nhắc nhớ ân tình này, tôi luôn động viên các con, cháu, sống “Tốt đời đẹp đạo”, nỗ lực vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế cũng như có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương”.

Cách nhà ông Sinh không xa, gia đình ông Nguyễn Văn Quang cũng đang tất bật lo bữa cơm chiều với đông đủ thành viên trong gia đình. Ông Quang tâm sự: “Được đón Tết độc lập trong chính ngôi nhà của mình, tôi phấn khởi lắm. Không chỉ trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp đường làng mà gia đình cũng chuẩn bị bữa cơm thịnh soạn hơn những ngày bình thường. Được chuyển lên khu tái định cư sinh sống, là bước bước ngoặt lớn với các gia đình khi được sống trong ngôi nhà thoáng mát, sạch sẽ. Các cháu được cắp sách đến trường học hành đầy đủ, còn người lớn thì yên tâm đi làm, không còn lo cảnh lênh đênh sông nước như trước”.

Làng chài Thiệu Vũ quây quần trong những ngày mừng Quốc khánh

Được biết, khu tái định cư đồng bào sinh sống trên sông Đồng Sau Cách có quy mô hơn 1ha với tổng mức đồng tư trên 6,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện Thiệu Hóa. Khu tái định cư được triển khai vào tháng 3/2022. Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác rà soát, xác định 28 hộ dân đủ điều kiện được giao đất với tổng diện tích đất giao cho các hộ là 3.791m2, mỗi hộ được giao diện tích từ 100,8m2 đến 153,2m2 tùy theo số khẩu của từng hộ. Cùng với việc cấp đất, Ủy ban MTTQ tỉnh, Caritas Giáo phận Thanh Hóa và huyện Thiệu Hóa hỗ trợ mỗi hộ 150 triệu đồng để giúp cho các hộ xây dựng được những căn nhà khang trang.

Làng chài Thiệu Vũ quây quần trong những ngày mừng Quốc khánh

“Chào đón Tết độc lập, mừng ngày lễ Quốc khánh, mọi người dân đều hào hứng trang hoàng nhà cửa, treo cờ Tổ quốc cũng như dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Đây cũng là dịp đoàn tụ, không chỉ có người dân sinh sống tại địa phương mà nhiều người dù đi làm ăn xa cũng thu xếp công việc về gặp lại người thân, bạn bè để chia sẻ cuộc sống cũng như công việc làm ăn của mình. Từ ngày chuyển lên bờ sinh sống, không còn lênh đênh nơi sông nước, nhiều người dân đã có công việc ổn định với cuộc sống mới, tươi đẹp hơn...” - ông Trịnh Đình Thuẩn, Trưởng thôn Lam Đạt cho biết.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]