(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Nghi Sơn có 80 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2022, với tổng diện tích 450,91 ha. Tính đến ngày 15-10-2022, thị xã đã tiến hành đo đạc, kiểm kê 414,63 ha/70 dự án; ban hành quyết định thu hồi đất với diện tích 347 ha/56 dự án. Đồng thời, hoàn thành chi trả tiền bồi thường 404,6 tỷ đồng/4.559 lượt hộ và bàn giao mặt bằng 310,57 ha/450,91 ha tại 52 dự án trong kế hoạch GPMB.

Thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

Thị xã Nghi Sơn có 80 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2022, với tổng diện tích 450,91 ha. Tính đến ngày 15-10-2022, thị xã đã tiến hành đo đạc, kiểm kê 414,63 ha/70 dự án; ban hành quyết định thu hồi đất với diện tích 347 ha/56 dự án. Đồng thời, hoàn thành chi trả tiền bồi thường 404,6 tỷ đồng/4.559 lượt hộ và bàn giao mặt bằng 310,57 ha/450,91 ha tại 52 dự án trong kế hoạch GPMB.

Thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự ánUBND thị xã Nghi Sơn cưỡng chế GPMB dự án tuyến hành lang cấp nước, thải nước làm mát và băng tải than.

Trong quá trình thực hiện công tác GPMB trên địa bàn thị xã còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ, như tình trạng đơn, thư khiếu nại trong công tác thu hồi đất, bồi thường về đất còn diễn ra tại hầu hết các dự án. Nhiều trường hợp kiện ra tòa án hành chính các cấp gây mất nhiều thời gian, công sức, nhân lực để giải quyết, trả lời, làm chậm tiến độ GPMB. Nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai công tác GPMB nhưng chưa được quy hoạch và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hoặc chưa xây dựng hạ tầng khu tái định cư, khu nghĩa trang phục vụ GPMB. Bên cạnh đó, hồ sơ quản lý về đất đai bất cập, không đồng nhất, khiến việc thực hiện thu thập các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ, thông tin liên quan đến đất đai để làm cơ sở xét nguồn gốc đất tại các xã, phường chưa đầy đủ và gặp nhiều khó khăn, là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ xét nguồn gốc, quá trình sử dụng đất chậm.

Trên cơ sở xác định những khó khăn, vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn, thị xã Nghi Sơn đang tăng cường chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban, đơn vị có liên quan phổ biến, tuyên truyền các nội dụng về Luật Đất đai và những quy định có liên quan để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, tích cực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án để rà soát, đánh giá chính xác kết quả GPMB của từng dự án, từ đó xác định cụ thể khối lượng công việc và những khó khăn, vướng mắc. Đáng chú ý, hiện nay thị xã đang tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, trong đó có phương án linh hoạt cho từng dự án, qua đó nhiều dự án đang được đẩy nhanh tiến độ.

Một trong những dự án đang được thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ là Dự án Nhà máy Sản xuất vải Billion Union Việt Nam tại xã Tân Trường có tổng diện tích 32,5 ha, với 229 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, UBND xã Tân Trường đã tổ chức lấy ý kiến khu dân cư cho 176 hộ, với 448 thửa đất nông nghiệp ảnh hưởng dự án. Đồng thời, tiến hành 3 đợt thu hồi đất với tổng diện tích 20,45 ha/178 lượt hộ. Đối với dự án này, thị xã cũng đã phê duyệt 3 quyết định bồi thường, với số tiền 22,01 tỷ đồng/169 lượt hộ, đã tổ chức chi trả cho 116 lượt hộ, với số tiền 19,53 tỷ đồng. Hiện thị xã đang tiếp tục chỉ đạo UBND xã Tân Trường hoàn thiện hồ sơ trình thu hồi đất đối với 53 hộ ở thôn Thông Bái, với diện tích 11,46 ha đất nông nghiệp. Thị xã chỉ đạo UBND xã Tân Trường và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định đối với 53 hộ dân; đồng thời có chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất đối với các hộ gia đình có đất nông nghiệp ảnh hưởng bởi dự án.

Dự án Khu Công nghiệp Đồng Vàng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn có tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 491,9 ha, liên quan đến 3 xã Tân Trường, Tùng Lâm, Phú Lâm được thị xã Nghi Sơn xác định là dự án trọng điểm. Thời gian qua thị xã đã tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Theo đó, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã đã phối hợp với UBND các xã Tân Trường, Tùng Lân, Phú Lâm tổ chức kiểm kê hiện trạng về đất đai và tài sản trên đất đối với 247 ha của 413 hộ và ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, tổ chức kiểm kê hiện trạng về đất đai và tài sản trên đất đối với 247 ha của 413 hộ và tổ chức xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ trình thu hồi đất.

Giám đốc ban GPMB, hỗ trợ và tái định cư thị xã Nghi Sơn Mai Cao Cường, cho biết: Chỉ còn thời gian ngắn nữa là hết năm 2022, nhưng khối lượng công việc cần thực hiện trong GPMB của các dự án còn khá lớn. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thị xã Nghi Sơn sẽ tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các tồn đọng kéo dài tại các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án đầu tư công và dự án sử dụng nguồn vốn ODA. Ban GPMB, hỗ trợ và tái định cư thị xã tiếp tục rà soát giải quyết các vướng mắc để phấn đấu hoàn thành GPMB các dự án. Đối với những dự án đã hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng, thị xã đề nghị các chủ đầu tư quan tâm chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm tránh tình trạng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, phát sinh vướng mắc, tái lấn chiếm mặt bằng dự án.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]