(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), nên Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh  (gọi tắt là Ban Nghi Sơn) tiếp tục bám sát thực hiện tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không”.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, lập quy hoạch và phát triển hạ tầng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Xác định công tác cải cách hành chính là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), nên Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh (gọi tắt là Ban Nghi Sơn) tiếp tục bám sát thực hiện tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không”.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, lập quy hoạch và phát triển hạ tầng tại Khu Kinh tế Nghi SơnKênh thoát nước làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

“4 tăng” được xác định là: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. “2 giảm” gồm: giảm thời gian và giảm chi phí giải quyết TTHC. “3 không” là: không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần và không trễ hẹn. Cùng với mục tiêu xây dựng “Cơ quan hành chính phục vụ”, Ban Nghi Sơn đã thực hiện giảm từ 30 đến 60% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. Trong 6 tháng năm 2021, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận 756 hồ sơ giải quyết TTHC; trong đó, giải quyết sớm, đúng hạn 729 hồ sơ, đang giải quyết 27 hồ sơ; tiếp nhận và xử lý 5.121 văn bản đến, ban hành 2.336 văn bản đi đúng quy định của pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao 209 nhiệm vụ; trong đó, có 114 nhiệm vụ có thời hạn, 95 nhiệm vụ không ấn định thời hạn và đến nay đã giải quyết 160 nhiệm vụ, đang giải quyết 49 nhiệm vụ.

Công tác dân vận chính quyền, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Hàng tháng, đơn vị đều phân công lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân định kỳ và ban hành quy chế tiếp công dân của người đứng đầu. Từ đầu năm đến nay, không có đơn, thư tồn đọng, kiến nghị kéo dài hoặc vượt cấp. Kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng được xây dựng, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc. Việc kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai đạt 100%, sau kê khai đã thực hiện việc công khai minh bạch tại trụ sở cơ quan để giám sát cộng đồng; tổng hợp báo cáo Thanh tra tỉnh, Ban Nội chính và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đúng thời gian quy định.

Cùng với cải cách hành chính, Ban Ban Nghi Sơn cũng quan tâm và thực hiện có hiệu quả công tác lập và quản lý quy hoạch. Cùng thời gian trên, đơn vị đã hoàn thiện phương án phát triển KKT, KCN tích hợp vào quy hoạch tỉnh Thanh Hóa, thời kỳ 2021-2030; hoàn thiện Đề án thành lập KKT Cửa khẩu Na Mèo. Đồng thời, trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu đối với 6 đồ án (gồm các KCN số 5, 6, 11, 12, 17, 20 trong KKTNS); đang tiếp tục triển khai 12 đồ án quy hoạch phân khu cho toàn KKT. Với việc ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, Ban Nghi Sơn đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đối với các công trình xây dựng của nhà đầu tư, các hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn KKTNS, phản ánh kịp thời đến các cấp chính quyền địa phương để giải quyết đối với các trường hợp xây dựng trái phép theo quy định. Trong 6 tháng qua, đã có 14 dự án kiểm tra lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công xây dựng đối với 14 dự án, đề nghị chính quyền địa phương xử lý đối với 189 trường hợp nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, ban tiếp tục triển khai hồ sơ, thủ tục để khởi công mới cho 4 dự án hạ tầng, gồm: Xây dựng kéo dài kênh thoát nước làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1; xây dựng hạ tầng thoát nước, chiếu sáng và trồng cây xanh trên đường Bắc - Nam 2 và Bắc - Nam 1B đoạn từ Quốc lộ 1A tại xã Tùng Lâm đến nút giao với đường 513; nâng cấp, mở rộng đường 513 (Km3+600 đến Km9+500) - KKTNS; các tuyến giao thông trục chính kết nối các KCN phía Tây - KKTNS. Ban cũng giải quyết 29 dự án hạ tầng KKT dở dang được khởi công từ năm 2020 trở về trước (bao gồm: 12 dự án hoàn thành, quyết toán trong năm 2021; 9 dự án đề nghị dừng triển khai và 8 dự án chuyển tiếp đang thực hiện). Về quản lý vốn đầu tư công, tổng nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương cấp năm 2021 đến nay là 239,8 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm đã giải ngân được 102,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 42,7% kế hoạch. Hiện nay, đơn vị đang tích cực đôn đốc ban quản lý dự án khu vực, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thực hiện dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công, giải ngân, thu hồi nợ ứng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng, lập báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện và tình hình giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Công tác thu hút đầu tư vào KKTNS có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa cũng như cả nước. Những nỗ lực cải cách hành chính, lập quy hoạch chi tiết cũng như phát triển hệ thống hạ tầng tại đây là việc làm cần thiết, xuyên suốt với yêu cầu phải tránh tính hình thức, hướng đến sự hiệu quả cao nhất.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]