(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-5, đoàn công tác của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), huyện Tĩnh Gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Sáng 22-5, đoàn công tác của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), huyện Tĩnh Gia.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KTTNS&CKCN) và UBND huyện Tĩnh Gia, hiện nay, trên địa bàn KKTNS đã và đang triển khai thực hiện GPMB 85 dự án, trong đó 20 dự án trọng điểm là những dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ có quy mô đầu tư lớn, diện tích phải thực hiện GPMB rộng, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân, cá nhân và các tổ chức, hàng trăm hộ phải di chuyển tái định cư.

Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phát biểu tại buổi giám sát.

Các dự án được triển khai tại KKTNS là các dự án thuộc danh mục thực hiện Nhà nước thu hồi đất theo điều 61, 62 Luật đất đai năm 2013. Sau khi có quyết định đầu tư, chấp thuận địa điểm của UBND tỉnh, UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với Ban quản lý KTTNS&CKCN, chủ đầu tư các dự án, các đơn vị liên quan để thành lập Hội đồng Bồi thường và thực hiện công tác GPMB theo trình tự của pháp luật. Tuy nhiên, công tác GPMB các dự án trọng điểm gặp không ít khó khăn do sự thay đổi một số nội dung trong chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản trên đất dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Bên cạnh đó là những khó khăn trong việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với đất bán trái thẩm quyền. Nhiều hộ gia đình, cá nhân mặc dù đã giải quyết hết các chế độ chính sách, các nội dung khiếu nại, vận động, giải thích nhiều lần nhưng vẫn cố tình chây ì, phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án.

Lãnh đạo huyện Tĩnh Gia phát biểu tại buổi giám sát.

Trong năm 2017, tổng kinh phí phê duyệt thực hiện công tác GPMB tại KKTNS là hơn 376 tỷ đồng cho 4.341 hộ gia đình, cá nhân; tổ chức chi trả cho 339,41 tỷ đồng cho 3.593 lượt hộ dân; giao đất tái định cư cho 66 hộ dân, bàn giao 409,31 ha đất và 49,64 km đường giao thông, đường ống nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ phê duyệt là 38,3 tỷ đồng; tổ chức chi trả cho 36,1 tỷ đồng cho 798 lượt hộ. Hiện, trên địa bàn KKTNS có 18 dự án trọng điểm còn gặp vướng mắc trong công tác GPMB. Một số dự án vướng mắc kéo dài như: Dự án đường Đông Tây 4, đoạn từ quốc lộ 1A tại xã Trường Lâm đến đường cao tốc Bắc Nam; dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào Nhà máy xi măng Công Thanh; dự án đường Bắc Nam 2 đoạn từ quốc lộ 1A tại xã Tùng Lâm đến đường Đông Tây 2…

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KTTNS&CKCN, UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo cụ thể về phương pháp thực hiện; đồng thời giải trình, làm rõ những khó khăn, vướng mắc cụ thể của một số dự án và ý kiến thảo luận của các thành viên, Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Lại Thế Nguyên, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực trong công tác GPMB ở KKTNS. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, huyện Tĩnh Gia đã có những cách làm sáng tạo, quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Đối với 18 dự án trọng điểm gặp khó khăn, huyện Tĩnh Gia đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lãnh đạo huyện đến từng dự án, có quy định mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Tuy nhiên, đồng chí Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác GPMB tại KKTNS. Trong số 18 dự án trong điểm còn khó khăn, vướng mắc, có những dự án đã kéo dài cả 10 năm nay, gây lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đồng chí đề nghị, huyện Tĩnh Gia cần tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, đoàn thể, thành lập các tổ vận động để nhận được sự đồng thuận của người dân, hạn chế tối đa phương án thực hiện cưỡng chế. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc bố trí nguồn vốn cho các dự án ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, ưu tiên GPMB cho các dự án đã bố trí được vốn. Những vấn đề thuộc thẩm quyền, huyện chủ động, linh hoạt cơ chế thực hiện.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi kiểm tra tình hình GPMB một số dự án trọng điểm còn gặp khó khăn, vướng mắc tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]