(Baothanhhoa.vn) - Với những lợi thế và truyền thống phát triển, thị xã Bỉm Sơn đã được hoạch định là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế động lực Bắc Thanh Hóa. Trên lộ trình này, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp (DN) thị xã được xác định là hết sức quan trọng. Quy tụ trong “mái nhà chung” của Hội DN thị xã Bỉm Sơn, các hội viên đã cùng nhau đoàn kết, hợp tác, sáng tạo để giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tích cực trong các hoạt động an sinh. Nhân Đại hội đại biểu Hội DN thị xã Bỉm Sơn khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Xuân Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội DN thị xã Bỉm Sơn.

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Bỉm Sơn lớn mạnh, đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội

Với những lợi thế và truyền thống phát triển, thị xã Bỉm Sơn đã được hoạch định là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế động lực Bắc Thanh Hóa. Trên lộ trình này, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp (DN) thị xã được xác định là hết sức quan trọng. Quy tụ trong “mái nhà chung” của Hội DN thị xã Bỉm Sơn, các hội viên đã cùng nhau đoàn kết, hợp tác, sáng tạo để giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tích cực trong các hoạt động an sinh. Nhân Đại hội đại biểu Hội DN thị xã Bỉm Sơn khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Xuân Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội DN thị xã Bỉm Sơn.

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Bỉm Sơn lớn mạnh, đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội

Các hội viên, Hội DN thị xã Bỉm Sơn tích cực ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. ảnh: M.H

P.V: Là vùng đất công nghiệp truyền thống, đã từ lâu, Bỉm Sơn được xem là 1 trong 4 trụ cột - “tứ sơn” của tỉnh Thanh Hóa, các DN, doanh nhân ở Bỉm Sơn xác định trọng trách của mình ra sao, thưa ông?

Ông Trịnh Xuân Lượng:DN, doanh nhân là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế. Tăng trưởng sản xuất của địa phương và các vấn đề xã hội phụ thuộc phần lớn vào hoạt động của các DN. Do đó, chúng tôi xác định các mục tiêu, hoạch định trên lộ trình phát triển của thị xã Bỉm Sơn cũng là trọng trách của cộng đồng DN trên địa bàn.

Trong những năm vừa qua, mặc dù môi trường sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các vấn đề xung đột chính trị, kinh tế quốc tế khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, tình hình lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, nhưng cộng đồng DN Bỉm Sơn đã nỗ lực khắc phục, vượt khó vươn lên, thích ứng sản xuất và là lực lượng chủ đạo trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Điển hình những năm gần đây, thị xã liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp - xây dựng hiện chiếm tới 74,76%, thương mại - dịch vụ chiếm 24,34%, nông - lâm - thủy sản chỉ còn 0,9% trong cơ cấu kinh tế thị xã. Thu nhập bình quân trên đầu người năm 2022 ước đạt 66 triệu đồng/năm.

Cùng với các DN truyền thống, nhiều dự án lớn trên địa bàn được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động với quy mô lớn, như dây chuyền 4 - Nhà máy Xi măng Long Sơn, dự án đầu tư mở rộng năng lực sản xuất Chi nhánh Tổng Công ty May 10, Nhà máy sản xuất lốp ô tô Radial, khu dân cư Nam Cổ Đam... Sự hiện diện của những dự án công nghệ hiện đại, đồng bộ đã tiếp tục góp phần tăng năng suất sản xuất công nghiệp của thị xã, lan tỏa sức hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đó là một trong những động lực cốt yếu để hiện thực hóa các định hướng phát triển của thị xã Bỉm Sơn trong tương lai gần.

P.V: Được biết, để xây dựng được khối đoàn kết, tạo sức mạnh và môi trường cho các DN trên địa bàn có cơ hội liên kết, hợp tác, phát triển, Hội DN thị xã Bỉm Sơn đã đi vào hoạt động được 2 nhiệm kỳ. Xin ông khái quát về quy mô và thành quả trong công tác hội?

Ông Trịnh Xuân Lượng:Hiện nay, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có 683 DN đăng ký kinh doanh. Trong đó, có 526 DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chiếm 77%, 101 DN trong lĩnh vực công nghiệp, chiếm 14,8%, 56 DN hoạt động trên các lĩnh vực khác, chiếm 8,2%. Đáng nói, trong 5 năm trở lại đây, có tới 463 DN thành lập mới.

Trong 2 nhiệm kỳ qua, Hội DN thị xã Bỉm Sơn đã thu hút được 100 hội viên tham gia vào tổ chức hội, nâng tổng số hội viên lên 130. Trong số này, có nhiều DN có truyền thống sản xuất, kinh doanh, luôn trăn trở, tìm tòi, phát huy sáng kiến trong công tác quản lý, đổi mới công nghệ, mạnh dạn đổi mới cơ cấu sản xuất, kinh doanh, từng bước duy trì hiệu quả và tiếp tục có bước phát triển. Tiêu biểu như Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa, Công ty TNHH Huệ Anh, Công ty Vật liệu xây dựng Bỉm Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn, Công ty TNHH Hồng Phượng, Công ty TNHH MTV Thành Công... Cùng với đó, nhiều DN vừa và nhỏ trên địa bàn đã từng bước vươn lên mạnh mẽ, như Công ty TNHH Thế Giới Mới, Công ty TNHH Thái Sơn, Công ty TNHH Nam Hoàng Anh... đóng góp vào ngân sách chung hàng năm của toàn thị xã đạt hơn 600 tỷ đồng.

Ngoài đóng góp vào ngân sách, các hội viên trong tổ chức hội cũng là những thành viên tích cực đồng hành cùng thị xã chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, làm tốt công tác an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các hội viên đã hỗ trợ cơ sở vật chất, đầu tư xây dựng các tuyến đường, trường học, các công trình phúc lợi trên địa bàn và các đơn vị được kết nghĩa với thị xã, chung tay cùng thị xã đẩy lùi dịch COVID-19, với số tiền ủng hộ khoảng 3 tỷ đồng. Hàng năm, các DN trong hội cũng thường xuyên góp sức cùng thị xã xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, ủng hộ quỹ khuyến học. Đặc biệt, trên địa bàn có Quỹ Khuyến học Tiên Sơn định kỳ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

P.V: Nhiệm kỳ hoạt động vừa qua của hội, cũng là quãng thời gian hoạt động của các DN nói chung gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Thực hiện tôn chỉ, mục đích của mình, Hội DN thị xã đã triển khai các giải pháp hoạt động cụ thể ra sao để nâng cao năng lực, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và tạo động lực phát triển cho các DN hội viên?

Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Bỉm Sơn lớn mạnh, đóng góp cao vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội

Ông Trịnh Xuân Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội DN thị xã Bỉm Sơn.

Ông Trịnh Xuân Lượng: Phải nói rằng, hoạt động được trong những năm vừa qua là một thử thách lớn với các DN. Cùng với tác động tiêu cực của dịch bệnh và các vấn đề giá cả leo thang, thì môi trường hội nhập, công nghệ số đòi hỏi DN phải không ngừng nâng cao năng lực quản trị, khả năng thích ứng, đồng thời liên kết, hợp tác để cùng nhau đến đích.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã tăng cường việc tập huấn, kết nối, giao lưu kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng quản trị cho các DN hội viên. Đồng thời, hợp tác với các đơn vị chuyên môn đào tạo các nghiệp vụ DN cơ bản và chuyên sâu, như kỹ năng điều hành, quản lý DN, nghiệp vụ thuế, bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp... Trong nhiệm kỳ qua, Hội DN thị xã đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND thị xã và Hội DN tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công 5 khóa đào tạo kỹ năng quản lý và khởi sự DN. Từ đó, góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, ý chí vươn lên của các DN, bạn trẻ khởi nghiệp. Đặc biệt, hội thảo chuyên đề “Khởi nghiệp và phát triển DN” do diễn giả, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Tài chính, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh trực tiếp truyền đạt đã thu hút 300 DN tham gia; hội thảo do chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan diễn giải khơi nguồn những đam mê cho cộng đồng DN thị xã thu hút hơn 200 DN tham gia.

Bên cạnh đó, thực hiện vai trò cầu nối giữa cộng đồng DN với các cấp chính quyền, ban chấp hành hội luôn chú trọng việc nắm bắt tâm tư, khó khăn, vướng mắc, nhất là trong thủ tục đầu tư và các hoạt động sản xuất, kinh doanh để tổng hợp, đề xuất với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã tại các buổi đối thoại với DN định kỳ, hoặc đề xuất với các ngành chức năng để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Tổ chức triển khai kịp thời các văn bản của Chính phủ, của tỉnh, của thị xã về các chính sách mới, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, như Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND ngày 13-4-2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2026 đến các hội viên của Hội DN thị xã.

P.V: Trước những thời cơ, thách thức mới, hội sẽ triển khai, thực thi các giải pháp gì để tiếp tục làm tốt công tác đại diện và hỗ trợ cộng đồng DN thị xã phát triển?

Ông Trịnh Xuân Lượng: Trong nhiệm kỳ tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, ban chấp hành hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động, xây dựng Hội DN thị xã Bỉm Sơn thành một tổ chức vững mạnh, đại diện cho nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và cộng đồng DN; là cầu nối tin cậy giữa các cấp chính quyền với DN, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thị xã và tỉnh nhà; đồng thời, tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và thị xã phát động.

Theo đó, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh đến cộng đồng DN; tích cực tham gia xây dựng, phản biện chính sách nhằm hoàn thiện các văn bản pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển; kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của DN theo từng lĩnh vực ngành nghề để kiến nghị các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết kịp thời; tiếp tục chọn lọc tổ chức các chương trình bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực quản trị DN, xây dựng thương hiệu, kỹ năng số, xúc tiến thương mại.

Trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ phấn đấu phát triển số lượng hội viên lên 40 - 50% trên tổng số DN hoạt động trên địa bàn thị xã. 100% DN hội viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh và địa phương, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển DN. Các hội viên cũng sẽ được tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo, diễn đàn liên quan đến cơ chế, chính sách về DN để nắm bắt kịp thời; được tham quan, học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư tại các DN trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng điều hành, thích ứng sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Minh Hằng (thực hiện)


Minh Hằng (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]