(Baothanhhoa.vn) - Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại đã thi công được hơn 4 tháng, tuy nhiên vẫn đang vướng mắc về bãi đổ thải (vật liệu không thích hợp) trong quá trình thi công và nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại đã thi công được hơn 4 tháng, tuy nhiên vẫn đang vướng mắc về bãi đổ thải (vật liệu không thích hợp) trong quá trình thi công và nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 đang dần hình thành.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 cho biết: Dự án đang trong giai đoạn thi công nền (chiếm 15%), giá trị sản lượng đến hiện tại đã đạt trên 3% giá trị hợp đồng. Trong đó có nhiều hạng mục đã tăng đột biến như hạng mục hầm Thung Thi, cầu Vĩnh An (Thanh Hóa). Về tiến độ, đối với những mũi thi công chậm, phải kiểm soát tiến độ, huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân sự để bù lại, cố gắng đảm bảo tiến độ mà nhà thầu đã cam kết.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Công trường thi công cầu Vĩnh An vượt sông Lèn (Thanh Hóa) hiện khối lượng đạt 12%, tiến độ vượt 146% so với dự kiến.

Về vật liệu thi công dự án, qua rà soát trữ lượng các mỏ vật liệu tại các địa phương hiện cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho thi công dự án, tuy nhiên công suất khai thác của các mỏ đất và cát còn thấp. “Trữ lượng vật liệu thi công ở Thanh Hóa rất lớn, chúng tôi mong muốn các mỏ tăng công suất khai thác vật liệu”, ông Long cho biết.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Công trường thi công hầm Thung Thi đoạn qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Theo dự kiến, tổng nhu cầu vật liệu cho dự án trong năm 2021 phải đạt 4,8 triệu m3 đất và 1,1 triệu m3 cát, nhưng theo khảo sát công suất khai thác hiện nay chỉ đạt trung bình từ 15.000 đến 40.000 m3/năm. Mặt khác, tổng công suất các mỏ đủ điều kiện khai thác đang hoạt động trên địa bàn Thanh Hóa hiện chỉ đạt khoảng 775.000 m3 đất và 660.000 m3 cát.

Cũng theo ông Long, để đảm bảo cho vật liệu thi công, Ban quản lý đã kiến nghị có biện pháp rà soát, bình ổn giá, tránh tình trạng tăng giá vật liệu bất thường, ảnh hưởng đến công trình trọng điểm Quốc gia.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Từng “núi” vật liệu thải trong qúa trình thi công phải tập kết ngay công trường hầm Thung Thi.

Ngoài vấn đề vật liệu, các đơn vị thi công cũng đang gặp khó khăn về bãi thải, đổ vật liệu không thích hợp trong quá trình thi công. Hiện nay số đất đá thải nhà thầu thi công đang phải di chuyển ngay tại chỗ gây cản trở đi lại và chi phí đổi lên gấp nhiều lần.

“Chúng tôi đã đề nghị xem xét, chấp thuận 20 vị trí để đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công là bùn, đất. Tỉnh Thanh Hoá đã chấp thuận 2 vị trí, huyện Hà Trung trình tiếp 3 vị trí, còn lại 15 vị trí đang trong quá trình trình báo cáo xin ý kiến. Nếu chấp thuận thì cơ bản đủ dư địa để đưa vật liệu này đi”, ông Long thông tin thêm.

Hoàng Đông

Tin liên quan:

Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]