(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25-8, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Chiều 25-8, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Báo cáo của Bộ GTVT tại hội nghị nêu rõ: Thời gian qua Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kịp thời các giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của doanh nghiệp trước diễn biến của dịch, bệnh COVID-19. Trong đó thực hiện hệ thống “Luồng xanh” quốc gia, địa phương, đến nay các đơn vị chức năng đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Các đại biểu dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Đối với công tác kiểm tra tại các trạm kiểm soát, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố cũng đã hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả theo yêu cầu của Chính phủ, theo đó tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát cơ bản đã được khắc phục. Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Tổng cục Hải quan Bộ Tài chính tập trung giải phóng hàng ở Cảng Cát Lái, đến nay hoạt động tại cảng đã trở lại bình thường.

Cùng với đó, các đơn vị y tế của ngành GTVT cũng đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, tại các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 9.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 26 ca dương tính với vi rút SAR-CoV-2. Tại Hà Nội và Hải Phòng đã thực hiện 6.000 test nhanh cho người điều khiển phương tiện, toàn bộ kết quả test nhanh đều âm tính với vi rút SAR-CoV-2.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT nhiều địa phương đã huy động phương tiện tham gia vận chuyển bệnh nhân COVID-19, trong đó TP Hồ Chí Minh đã huy động gần 500 xe taxi tham gia chở bệnh nhân COVID-19…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác vận tải trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, trong đó đáng chú ý là một số địa phương vẫn chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch, bệnh; một số nơi xuất hiện hiện tượng giả mạo giấy chứng nhận QR Code “Luồng xanh” để tham gia giao thông, lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng; vẫn còn tình trạng một số xe khách lợi dụng việc chở hàng cứu trợ để qua chốt kiểm soát…

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải trong bối cảnh dịch, bệnh diễn biến phức tạp, kết luận hội nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Tại thời điểm này tất cả hàng hoá (trừ hàng cấm) đều là hàng hoá thiết yếu; tất cả các tuyến đường bộ, đường thuỷ đều là “Luồng xanh”.

Để bảo đảm giao thông hang hoá thông suốt, Bộ Trưởng Bộ GVTV đề nghị các địa phương nỗ lực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 1015/TTg-CN, ngày 25-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19 và Công văn số 5187/VPCP-CN, ngày 29-7-2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng tham mưu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành hoạt động vận tải; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải trong điều kiện phòng, chống dịch. Đồng thời tập trung xử lý các tình huống không để xảy ra ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá ở bất cứ điểm giao thông nào, bất cứ địa phương nào. Tiếp tục làm tốt việc test nhanh cho người điều khiển phương tiện; quan tâm giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hoá; ưu tiên tiêm vắc - xin cho đội ngũ lái xe.

Đồng chí cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến của Bộ GTVT.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT trong hoạt động vận tải trước diễn biến của dịch, bệnh COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, bảo đảm cung cấp kịp thời đến người dân và duy trì sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã họp nhanh với các ban, ngành, địa phương liên quan bàn giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện triển khai thi công dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch, bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]