(Baothanhhoa.vn) - Do đặc thù cung cấp sản phẩm dịch vụ tới các hộ thu nhập thấp, khu vực dân cư miền biển và đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy địa bàn hoạt động của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH) là tương đối rộng lớn. Tất cả các hoạt động thu, phát vốn, chi trả tiết kiệm và đào tạo, tư vấn cho khách hàng đều diễn ra tại thôn, xã nơi khách hàng sinh sống. Cách thức hoạt động này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng thu nhập thấp, nhưng lại khiến cán bộ tín dụng gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển. Song, với sứ mệnh của mình, những cán bộ tín dụng vi mô đã thầm lặng cống hiến công sức nhỏ bé của mình, tận tâm, trách nhiệm, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội.

Tâm sự của người cán bộ tín dụng vi mô

Do đặc thù cung cấp sản phẩm dịch vụ tới các hộ thu nhập thấp, khu vực dân cư miền biển và đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy địa bàn hoạt động của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH) là tương đối rộng lớn. Tất cả các hoạt động thu, phát vốn, chi trả tiết kiệm và đào tạo, tư vấn cho khách hàng đều diễn ra tại thôn, xã nơi khách hàng sinh sống. Cách thức hoạt động này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng thu nhập thấp, nhưng lại khiến cán bộ tín dụng gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển. Song, với sứ mệnh của mình, những cán bộ tín dụng vi mô đã thầm lặng cống hiến công sức nhỏ bé của mình, tận tâm, trách nhiệm, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội.

Tâm sự của người cán bộ tín dụng vi mô

Cán bộ Tài chính vi mô Thanh Hóa thăm và phát vốn cho khách hàng ở huyện Quảng Xương.

“... Tôi làm trong ngành tài chính ngân hàng, nhưng hoàn toàn không phải chỉ mặc bộ đồ công sở và ngồi thu lu trong phòng lạnh. Công việc mang vốn vay hỗ trợ các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và yếu thế đã đưa tôi rong ruổi trên khắp các nẻo đường nơi miền biển nắng gió. Đối với tôi, đó là những ngày tháng không thể nào quên. Khi đi thu vốn, phát vốn trên con đường cát bụi trắng xóa cả quần áo, hay lúc mê mải trò chuyện tại nhà của khách hàng để khi về trời đã tối om, còn một mình trên con đường vắng không một bóng người. Có những ngày hè nắng cháy da thịt, và những ngày mưa bão nước ngập trắng con đường... Tất cả những trải nghiệm ấy đã tạo nên chính tôi ngày hôm nay, mạnh mẽ, kiên cường và đầy nhiệt huyết với công việc ý nghĩa này. Hạnh phúc nhất là khi được nhìn các chị khách hàng mở rộng công việc kinh doanh, tăng thu nhập nhờ đồng vốn mình đã mang lại, bao mệt mỏi trong tôi dường như tan biến. Thay vào đó là một nguồn năng lượng tuôn chảy không ngừng. Một trong những khách hàng mà tôi nhớ nhất là bác Tấm.

Lần đầu tiên tôi gặp bác Tấm là vào một ngày tháng 5 oi ả của năm 2014. Ở nơi dải đất miền biển nắng gió, cái nóng nực của mùa hè dường như có sức tàn phá, thiêu đốt cả cỏ cây, da thịt. Người phụ nữ gầy gò lần đầu đến vay vốn liên tục lau những giọt mồ hôi lăn dài trên đôi gò má đã nhăn nheo, rám nắng. Sự vất vả, mệt mỏi hằn rõ trên khuôn mặt tiều tụy của bác. Và câu chuyện của bác thực sự đã chạm đến trái tim tôi... Ngày ấy, chồng bác đi bán hàng rong trong Quảng Bình, còn bác ở nhà sống cùng gia đình con trai và hai cháu nội, nuôi mấy con gà, con vịt kiếm sống qua ngày. Cuộc sống gia đình hàng ngày không đến mức nghèo đói nhưng cũng chỉ đủ ăn. Nhờ đồng vốn vay từ TCVM, bác đầu tư mở rộng chăn nuôi, cuộc sống gia đình được cải thiện hơn.

Nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, tất cả các ngành nghề đều lâm vào cảnh khó khăn, đúng lúc ấy chồng và con trai bác đột ngột qua đời bởi những căn bệnh quái ác. Con dâu ở vùng dịch không thể về, vẫn gửi con cho bà chăm sóc. Mọi gánh nặng dường như đều dồn hết lên đôi vai vốn đã gầy guộc, mỏng manh, yếu đuối vì sức cùng, lực kiệt lo cho chồng, cho con. Khi đến thăm gia đình, thấu hiểu với hoàn cảnh của bác, tôi đã đề nghị bác được vay vốn dành cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với mức lãi suất ưu đãi mà Tổ chức TCVM TH đã thiết kế dành riêng cho những đối tượng khó khăn trong đại dịch. Bác mừng lắm. Bác nói: “Không biết nói sao cho hết lòng biết ơn đối với tổ chức và cán bộ vi mô đã cho bác vay vốn 7 năm rồi. Lúc nào bác khó khăn cũng có các cháu luôn đồng hành, sẻ chia. Thật là quý hóa quá!”. Tôi hiểu rằng, vài chục triệu không phải là số tiền lớn, nhưng đối với các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như bác Tấm thì đó chính là chiếc phao cứu sinh giúp cả gia đình vượt qua nguy khó, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Nghe bác Tấm nói, tôi cảm nhận rõ niềm vui lấp lánh trong ánh mắt, nụ cười, giống như cơn mưa mát rượi của mùa hè đến và mang đi những ưu phiền. Từ đó tôi đã hiểu thêm được thế nào là TCVM thân thiện, gần gũi và hiệu quả. Là giúp cho chính những người phụ nữ vốn chân yếu, tay mềm trở nên mạnh mẽ hơn, nghị lực hơn, có niềm tin vào cuộc sống hơn. Tôi mong ước được làm công việc này lâu dài, một công việc đầy nhân văn và nghĩa tình...”.

... Đó là toàn bộ lời tâm sự của chị Phạm Thùy Linh, cán bộ tín dụng vi mô Phòng giao dịch Quảng Xương, Tổ chức TCVM TH, trong một lần đi xuống cơ sở gặp gỡ khách hàng. Những câu chuyện như thế diễn ra hàng ngày đối với cán bộ tín dụng vi mô, nhưng lại vô cùng xúc động và trân quý biết bao.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]