(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2015 đến nay, Thọ Xuân đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt kết quả nổi bật với hơn 23.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần giai đoạn 2011-2015. Kết quả này đã góp phần làm tăng thêm năng lực sản xuất cho các ngành, các lĩnh vực, cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hút đầu tư

Sức hút đầu tư

Công ty CP May Minh Anh (đóng trên địa bàn xã Xuân Hồng, Thọ Xuân) thu hút hàng trăm lao động tại địa phương.

Từ năm 2015 đến nay, Thọ Xuân đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt kết quả nổi bật với hơn 23.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần giai đoạn 2011-2015. Kết quả này đã góp phần làm tăng thêm năng lực sản xuất cho các ngành, các lĩnh vực, cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện.

Các dự án trọng điểm

Năm 2018, 2019 được coi là các năm của những dự án trọng điểm được đầu tư và khởi công xây dựng trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Theo báo cáo của UBND huyện, từ năm 2016 đến tháng 6-2020, toàn huyện có 122 dự án đề nghị chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư trên địa bàn. Đến nay, có 76 dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư với tổng số vốn đăng ký 7.590,713 tỷ đồng, quy mô diện tích 1.069,278 ha. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các dự án lớn như: Nhà máy gạch công nghệ cao, phát thải thấp (Công ty CP Á Mỹ - Thọ Xuân) tổng mức đầu tư 275 tỷ đồng, diện tích 6,7 ha; Dự án Siêu thị A&S Mart (Công ty CP Siêu thị A&S) tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng, diện tích 1,1 ha; Nhà máy sản xuất, chế biến lâm sản Đồng Tâm (Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đồng Tâm) tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, diện tích 4 ha; dự án sản xuất và lai tạo giống gà công nghệ cao tại xã Xuân Phú, tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng... đã đánh dấu bước nhảy vượt bậc về thu hút đầu tư và chất lượng đầu tư của huyện. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lý Đình Sĩ, Phó Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: Đây là thành quả đáng ghi nhận sau nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư. Với tư duy mang tính đột phá, huyện Thọ Xuân luôn xác định phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội hài hòa với phát triển kinh tế. Đồng thời tích cực phát huy tối đa nội lực, tiềm năng, thế mạnh nhằm tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, tạo thế và lực phát triển nhằm phấn đấu đưa Thọ Xuân sớm trở thành một trong những huyện thuộc tốp dẫn đầu về thu hút đầu tư của tỉnh.

Cùng với các dự án lớn, huyện cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất, kinh doanh bình đẳng. Trong 5 năm (2016-2020) toàn huyện đã thành lập mới 730 doanh nghiệp, năm 2020 ước có 1.070 doanh nghiệp hoạt động, giải quyết việc làm cho gần 6.000 lao động.

Cải thiện môi trường đầu tư - lực hấp dẫn nhà đầu tư

Để thu hút các nhà đầu tư thì lực hút của mỗi địa phương chính là phải tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cũng như góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015–2020, huyện Thọ Xuân đã xây dựng và ban hành Đề án phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020 với 8 chương trình trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhằm mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thông thoáng, đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện bỏ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; thu hút được nhiều nhà đầu tư vào địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Cùng với đó, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đã được cải thiện một bước trên cơ sở đồng bộ, hiện đại và có tầm nhìn chiến lược. Vấn đề mặt bằng và giải phóng mặt bằng các dự án đã không còn là rào cản lớn đối với huyện. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng từ huyện đến xã, đồng thời tăng cường trách nhiệm giải quyết những vướng mắc về mặt bằng đối với tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân. Minh chứng rõ nét nhất về điều này chính là việc huyện đã kịp thời bàn giao mặt bằng các dự án lớn như: Dự án Khu thể thao, vui chơi giải trí Thọ Xuân, xã Tây Hồ, tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, diện tích 2,5 ha; dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Thọ Xuân, xã Hạnh Phúc, tổng mức đầu tư 32,59 tỷ đồng, diện tích 1 ha; dự án nhà máy sản xuất, chế biến tinh bột nghệ Nhật Long, xã Xuân Phú, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng, diện tích 1,95 ha...

Mặt khác, cùng với tạo cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, miễn, giảm thuế, tạo điều kiện về lao động, đào tạo lao động và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp có quỹ đất sạch, hầu hết các thủ tục hành chính đều được rút ngắn tối đa. Huyện đã kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện, cấp xã, rút ngắn 30% thời gian giải quyết đối với 164 thủ tục hành chính cấp huyện... Và điều quan trọng, huyện luôn có thái độ thân thiện, đồng hành, sẻ chia và chung tay cùng tháo gỡ khó khăn với nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư phát triển ổn định trên địa bàn.

Có thể khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng giá trị sản xuất công - nông nghiệp; đồng thời nâng tỷ lệ thu ngân sách địa phương và tạo môi trường kinh doanh, dịch vụ thông thoáng, kích thích tiêu dùng trên toàn địa bàn.

Để tạo niềm tin, thu hút thêm các nhà đầu tư, huyện Thọ Xuân đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đồng thời, không ngừng kêu gọi, thu hút đầu tư trên cơ sở lựa chọn các dự án đầu tư một cách hợp lý, hiệu quả, bảo đảm sự phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường. Xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Lưu Bảo Châu


Lưu Bảo Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]