(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã tích cực đầu tư cải hoán, nâng cấp, đóng mới tàu cá và trang bị ngư lưới cụ hiện đại, mở rộng ngư trường khai thác, từng bước nâng cao năng suất, sản lượng hải sản, tăng thu nhập cho ngư dân.

Phường Quảng Tiến phát triển khai thác hải sản xa bờ

Trong những năm qua, ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã tích cực đầu tư cải hoán, nâng cấp, đóng mới tàu cá và trang bị ngư lưới cụ hiện đại, mở rộng ngư trường khai thác, từng bước nâng cao năng suất, sản lượng hải sản, tăng thu nhập cho ngư dân.

Phường Quảng Tiến phát triển khai thác hải sản xa bờ

Tàu thuyền của ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn).

Mặc dù đang là thời điểm giá xăng, dầu tăng cao nhưng ngư dân Trần Văn Thuận, khu phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến, làm nghề lưới vây chuyên khai thác ở ngư trường Bạch Long Vĩ vẫn khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển. Sau hơn 10 ngày khai thác hải sản trở về cập Cảng cá Lạch Hới, ngư dân Trần Văn Thuận, cho biết: “Trước đây, do điều kiện kinh tế khó khăn, phương tiện chỉ là tàu cá công suất nhỏ, khai thác hải sản vùng ven bờ, nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2018, từ nguồn vay mượn, cùng với đóng góp của các thuyền viên, tôi đầu tư mua lại và cải hoán tàu cá công suất 700 CV để vươn khơi xa. Hiện nay, bình quân mỗi chuyến ra khơi từ 8 đến 12 ngày, khai thác được 10 tấn hải sản các loại, sau khi trừ chi phí các thuyền viên thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/chuyến biển. Để tiếp tục bám trụ được với nghề, có thu nhập cao từ nghề biển, ngư dân chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư ngư lưới cụ, các trang thiết bị hàng hải hiện đại ứng dụng vào khai thác hải sản”.

Hiện phường Quảng Tiến có 217 phương tiện khai thác hải sản, với tổng công suất 70.826 CV, vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Trong đó, có 178 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên chuyên khai thác ở các vùng biển xa bờ, tạo việc làm cho hơn 2.100 lao động, thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Sản lượng khai thác hàng năm trung bình đạt 17.000 tấn, giá trị ước đạt hơn 300 tỷ đồng. Thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ, trên địa bàn phường Quảng Tiến có 6 phương tiện (2 vỏ thép và 4 vỏ gỗ) được đóng mới, với tổng công suất 5.500 CV, với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ngư trường khai thác hải sản truyền thống quanh đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, nhiều chủ tàu cá của phường Quảng Tiến đã đầu tư tàu công suất lớn mở rộng ngư trường tới Hoàng Sa, Trường Sa khai thác hải sản đạt hiệu quả kinh tế cao. Để ngư dân yên tâm bám biển, phường Quảng Tiến duy trì 11 tổ đoàn kết sản xuất trên biển, các tổ làm tốt công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tàu cá trong tổ gặp sự cố, tai nạn trên biển. Điển hình, như: tổ lưới rê hỗn hợp và các tổ khai thác bằng nghề lưới rê khơi của phường Quảng Tiến, các tổ này đã nhiều lần tự nguyện tìm kiếm tàu cá bị mất liên lạc, tai nạn trên biển khi gặp thời tiết bất thường hoặc gặp sự cố. Hỗ trợ, ứng cứu kịp thời các tàu của các thành viên trong tổ khi xảy ra các sự cố chết máy, hỏng lái hoặc nước vào thân tàu, giúp các chủ tàu, các thuyền trưởng yên tâm hơn trong việc vươn khơi, bám biển... Song song với nghề khai thác hải sản, phường Quảng Tiến đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Đến nay, trên địa bàn phường có 20 tàu thu mua hải sản, 13 xe ô tô đông lạnh, hơn 30 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có 5 cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu hải sản có kho chứa gần 3.500 tấn. Hiện các cơ sở thu mua, chế biến hải sản đang giải quyết việc làm ổn định cho từ 400 - 600 lao động.

Ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, cho biết: Thời gian qua, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân đầu tư nâng cấp, đóng mới phương tiện có công suất lớn và trang bị thiết bị ngư lưới cụ hiện đại để vươn khơi khai thác hải sản. Từ đầu năm đến 15-3-2022, ngư dân trong phường Quảng Tiến đã khai thác được 6.000 tấn hải sản các loại. Hiện nay, do ảnh hưởng của thị trường nên chi phí chuyến biển tăng cao, trong khi ngư trường ngày càng cạn kiệt nguồn lợi hải sản, nên ngư dân gặp khó khăn. Trước thực trạng trên, phường vận động ngư dân khắc phục khó khăn vươn khơi, bám biển và thực hiện tốt các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cũng như đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Quan tâm, hướng dẫn cho ngư dân tiếp cận một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa của Chính phủ cũng như của tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]