(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng; đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và động vật hoang dã (ĐVHD), Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 2 ( trên địa bàn huyện Ngọc Lặc) đã  chủ động phối hợp kịp thời, có hiệu quả  với các hạt kiểm lâm khu vực miền núi, các đơn vị thuộc Công an tỉnh trong  bắt giữ và xử lý  các vụ việc buôn lậu lâm sản; giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp; quản lý lâm sản, bảo vệ tang vật sau khi xử lý, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phối hợp bảo vệ rừng, ngăn chặn buôn lậu lâm sản trên địa bàn các huyện miền núi

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng; đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và động vật hoang dã (ĐVHD), Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số 2 ( trên địa bàn huyện Ngọc Lặc) đã chủ động phối hợp kịp thời, có hiệu quả với các hạt kiểm lâm khu vực miền núi, các đơn vị thuộc Công an tỉnh trong bắt giữ và xử lý các vụ việc buôn lậu lâm sản; giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp; quản lý lâm sản, bảo vệ tang vật sau khi xử lý, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế.

Phối hợp bảo vệ rừng, ngăn chặn buôn lậu lâm sản trên địa bàn các huyện miền núi

Kiểm lâm viên địa bàn thuộc Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 2 (Ngọc Lặc), kiểm tra rừng tại xã Hạ Trung (Bá Thước).

Tính riêng năm 2018, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đã bắt giữ và xử lý 19 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu nộp ngân sách Nhà nư­ớc 1 tỷ 39 triệu đồng; phối hợp với các hạt kiểm lâm khu vực miền núi bắt giữ 39 vụ vi phạm. An ninh rừng trên địa bàn các huyện miền núi đã đ­ược giữ vững và t­ương đối ổn định, các tuyến tỉnh lộ được kiểm soát chặt chẽ, các điểm nóng về khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên địa bàn không xảy ra, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp sớm được phát hiện, xử lý đúng quy định.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Huy, đội trưởng và một số cán bộ, kiểm lâm viên Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 chúng tôi được biết, tại một số huyện nh­ư Lang Chánh, Thư­ờng Xuân, Nh­ư Xuân, Quan Sơn, Quan Hóa,... rừng còn giàu tài nguyên. Địa hình đồi núi cao phức tạp, mạng lưới giao thông có nhiều đ­ường ngang, ngõ tắt. Các đối t­ượng th­ường là những “con nghiện” dùng xe khách vận chuyển lâm sản trái phép. Khi bị lực l­ượng kiểm lâm phát hiện, truy bắt, “lâm tặc” đã không trừ một thủ đoạn nào, chống đối quyết liệt, ảnh h­ưởng đến sức khỏe, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm...

Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng, đấu tranh chống buôn lậu lâm sản và ĐVHD, hiện nay Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đã chủ động phối hợp kịp thời, có hiệu quả với các hạt kiểm lâm khu vực miền núi trong công tác tuần tra, kiểm tra an ninh rừng; triển khai các biện pháp bảo vệ rừng tại gốc, không để xảy ra điểm nóng hay tụ điểm về khai thác, phá rừng, tàng trữ, kinh doanh, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tăng cường cán bộ, kiểm lâm viên địa bàn về cơ sở, nhất là những huyện rừng còn giàu tài nguyên để nắm bắt thông tin; đổi mới phương thức trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan trong bắt giữ và xử lý các vụ việc buôn lậu lâm sản phức tạp. Chủ động xây dựng mạng lưới thông tin trong nhân dân, đổi mới công tác trinh sát, thu thập thông tin, ph­ương thức hoạt động tuần tra và biết dựa vào chính quyền, tai mắt của nhân dân để phát hiện chính xác các thủ đoạn mới và triệt phá các ổ nhóm, các đư­ờng dây buôn bán lâm sản nguy hiểm của “lâm tặc”, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm nội tỉnh, các tuyến thẩm lậu lâm sản qua biên giới từ Lào về Việt Nam và tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận Thanh Hóa. Hàng năm, lực lượng kiểm lâm và công an đã phối hợp giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp, bắt giữ và xử lý hàng chục vụ vi phạm buôn bán, vận chuyển lâm sản và ĐVHD.

Đại diện lãnh đạo Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2, cho biết: Trong thời gian tới, để làm tốt công tác đấu tranh chống chặt phá rừng và buôn lậu lâm sản, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch sát với thực tế để triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Theo dõi, nắm bắt kịp thời các thủ đoạn, phương thức hoạt động của đối tượng tại các vùng khai thác, bãi tập kết trọng điểm. Đồng thời, đội tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các hạt kiểm lâm, các đơn vị thuộc Công an tỉnh và một số cơ quan chức năng trong quản lý lâm sản, bảo vệ tang vật sau khi xử lý, chế độ xuất, nhập đúng nguyên tắc, đúng quy chế, không để xảy ra thất thoát hoặc thiếu hụt.

Ngoài nhiệm vụ đấu tranh chống khai thác lâm sản trái phép, buôn lậu lâm sản và ĐVHD trên địa bàn các huyện miền núi, ngay từ các tháng đầu năm 2019, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đã chủ động triển khai thực hiện phương án PCCCR cụ thể đến từng khu vực rừng trọng điểm, có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn các huyện miền núi. Duy trì kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, phương tiện PCCCR gắn với tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ năng sử dụng, vận hành máy móc, thiết bị chữa cháy rừng cho cán bộ, kiểm lâm viên, bảo đảm sẵn sàng cơ động chữa cháy rừng hiệu quả khi được điều động.

Bài và ảnh: Thu Hòa


Bài Và Ảnh: Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]