Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) là nội dung quan trọng trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Bởi vậy, những năm qua, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương luôn chú trọng phát triển nông nghiệp gắn liền với xây dựng NTM thông qua việc phát triển các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) là nội dung quan trọng trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Bởi vậy, những năm qua, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương luôn chú trọng phát triển nông nghiệp gắn liền với xây dựng NTM thông qua việc phát triển các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Mô hình trồng rau thủy canh tại xã Quảng Tân (Quảng Xương).

Từ những năm đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, huyện Thọ Xuân đã đặt ra mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân thông qua việc nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, huyện tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao. Để thực hiện được điều này, huyện đã chỉ đạo các xã tập trung dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai, từng bước hình thành cánh đồng mẫu lớn, các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp. Nâng cao vai trò của các HTX trong việc hỗ trợ các hộ dân phát triển sản xuất, tạo chuỗi giá trị, mối liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp. Tranh thủ, tận dụng tối đa các cơ chế của tỉnh, chủ động xây dựng nhiều chính sách nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, từ đó tạo đà cho công tác xây dựng NTM. Nhờ đó, huyện đã xây dựng được nhiều mô hình nông nghiệp tập trung, có giá trị kinh tế cao, như: Mô hình trồng cây ăn quả tập trung, với diện tích 150 ha; mô hình chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển trang trại tổng hợp, với quy mô 135 ha... Ngoài ra, toàn huyện còn có khoảng 1.500 ha cây trồng các loại được sản xuất theo phương thức liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp.

Bài học cán đích NTM ở xã Định Tường, huyện Yên Định cũng xuất phát từ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp. Được biết, trong quá trình xây dựng NTM xã luôn xác định trước hết là thay đổi tư duy, nhận thức cũng như tập quán canh tác của bà con nông dân thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp. Bởi thế, cùng với việc huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng, xã chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Hiện xã đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình liên kết sản xuất ngô lai F1, cho thu nhập 60 triệu đồng/ha/vụ; mô hình lúa lai F1 đạt hiệu quả kinh tế 30 triệu đồng/ha/vụ, ớt xuất khẩu đạt hiệu quả 170-250 triệu đồng/ha vụ... Hiện xã có tới 80% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp đang được gieo trồng các loại cây phù hợp với nhu cầu của thị trường, cho hiệu quả kinh tế cao. Đây chính là nền tảng, chìa khóa để Định Tường xây dựng thành công xã NTM và đang trong lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao.

Thực tế tại các địa phương cho thấy, việc gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với xây dựng NTM là hướng đi đúng. Bởi vậy, những năm qua tỉnh đã định hướng cho các địa phương trong quá trình thực hiện xây dựng NTM phải bố trí quỹ đất và có kế hoạch cụ thể cho từng vùng sản xuất nông nghiệp; định hướng để các địa phương phát động các phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM trong các tổ chức đoàn thể. Ngoài ra, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp trong xây dựng NTM cho các địa phương. Nhờ đó, thời gian qua, các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao không ngừng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]