(Baothanhhoa.vn) - Bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ, những nông dân thời công nghệ 4.0 đang chuyển mình, thay đổi tư duy, cách làm để tiệm cận hơn với nền nông nghiệp thông minh. Cũng từ đó, người nông dân từng bước tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống và làm giàu từ chính đồng đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân thời 4.0

Bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ, những nông dân thời công nghệ 4.0 đang chuyển mình, thay đổi tư duy, cách làm để tiệm cận hơn với nền nông nghiệp thông minh. Cũng từ đó, người nông dân từng bước tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống và làm giàu từ chính đồng đất quê hương.

Nông dân thời 4.0

Sản phẩm dưa vàng và dưa lưới Vạn Hoa của anh Nguyễn Văn Nam, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn được công nhận đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ảnh: Hoàng Lan

Anh nông dân với 2 sản phẩm OCOP 4 sao

Là một trong những nông dân điển hình trong việc sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ, anh Nguyễn Văn Nam, xã Nga Thạch (Nga Sơn) đã xây dựng thành công thương hiệu dưa lưới và dưa vàng đạt chuẩn sản phẩm OCOP.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình trồng các loại dưa ứng dụng công nghệ cao, anh Nguyễn Văn Nam giới thiệu: Năm 2018, anh đã đấu thầu 5 ha đất để xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô. Trong 5 ha ấy, anh cho xây lắp 4 ha nhà lưới và đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel, nhà lưới được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời, có hệ thống làm mát, điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, giảm thiểu tác động của thời tiết. Quy trình trồng, chăm sóc đều tuân thủ nghiêm ngặt sản xuất sạch, phân bón sử dụng cho cây hoàn toàn là phân vi sinh hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Đồng thời, anh Nam tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, đăng ký tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng trang website nhằm mở rộng kênh truyền thông, quảng bá sản phẩm... Do thực hiện đúng quy trình, sản phẩm dưa vàng và dưa lưới sinh trưởng phát triển tốt, năng suất cao. Tháng 10-2020, sản phẩm “Dưa vàng Vạn Hoa” và “Dưa lưới Vạn Hoa” đã được Hội đồng OCOP cấp tỉnh chấm điểm công nhận đạt OCOP 4 sao. Sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa góp mặt tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh như Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015–2020, Hội chợ nông nghiệp quốc tế AgroViet tại Hà Nội...

Được biết, hiện nay mô hình trồng dưa của anh Nam cho sản lượng khoảng 3 - 4 tấn/1.000m2, đưa ra thị trường khoảng 200 tấn/năm. Doanh thu đạt khoảng hơn 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 7 - 12 lao động, với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Nam cũng là điểm đến của nhiều gia đình trong và ngoài tỉnh vào các dịp lễ, cuối tuần. Đến đây, khách có thể tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và tự tay thu hoạch dưa để mua mang về. Nơi đây cũng là địa chỉ tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều nông dân, HTX trong tỉnh, qua đó, giúp người nông dân thay đổi phương thức sản xuất, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến.

Chia sẻ về dự định thời gian tới, anh Nam cho biết: Sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng dưa ứng dụng công nghệ cao cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng; tìm kiếm, hợp tác với các doanh nghiệp để đầu tư, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hướng tới nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương và xuất khẩu nông sản sang thị trường nước ngoài, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho nông dân.

Nặng lòng với nghề làm mắm

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về với phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, nơi có nghề chế biến nước mắm truyền thống. Trải qua bao thăng trầm, người dân vẫn giữ được cái nghề đã gắn bó với họ từ bao đời nay. Bởi với họ, bám nghề không chỉ vì cuộc sống mưu sinh, mà còn là cách để gìn giữ nét văn hóa ẩm thực của quê hương, bảo tồn tổ nghiệp của ông cha để truyền cho cháu con muôn đời... và nói đến nơi đây thì người ta nhớ ngay đến thương hiệu mắm Ba Làng do anh Nguyễn Văn Tuyến xây dựng và phát triển.

Sinh ra trong một làng nghề làm mắm, anh lớn lên cùng những bát cơm nóng hổi chan nước mắm. Khi trưởng thành, nối nghiệp cha, ông theo nghề đánh bắt hải sản, nhưng anh luôn trăn trở trước sự mai một của nghề làm mắm quê hương, anh chia sẻ: Đã có giai đoạn muối mắm truyền thống không bán được do thị hiếu dùng nước mắm công nghiệp của người tiêu dùng. Sau nhiều trăn trở, năm 2005, anh Tuyến quyết định vay vốn để xây dựng bể làm mắm. Từ những kinh nghiệm truyền thống, anh Tuyến đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Năm 2009 anh quyết định thành lập Công ty TNHH chế biến hải sản Ba Làng. Với công nghệ tiếp nhiệt bằng phương pháp phơi kín, kết hợp các kỹ thuật gài nén, náo đáo, kéo rút, lên men trong điều kiện khép kín đã tạo ra sản phẩm nước mắm có chất lượng cao hơn, rút ngắn thời gian chế biến.

Hiện nay, thương hiệu nước mắm Ba Làng đã được đăng ký logo và bố cục tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đạt danh hiệu Huy chương Vàng hàng Việt Nam chất lượng cao và Cúp Quả cầu Vàng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà sản phẩm đã được mở rộng ra khắp cả nước và hướng tới thị trường nước ngoài. Với quy mô sản xuất lớn, cơ sở sản xuất nước nắm của anh Tuyến đã tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ; một năm đưa ra thị trường khoảng 600.000 lít nước mắm các loại.

Anh Tuyến cho biết: Nhằm chuyển giao công nghệ, hỗ trợ sản xuất và mở rộng sản xuất sản phẩm, anh đã liên kết các hộ gia đình thành lập Hiệp hội nước mắm Do Xuyên - Ba Làng với hơn 20 thành viên tham gia. Đến nay, hiệp hội đã có 80 hộ gia đình sản xuất nước mắm, hàng năm cung cấp ra thị trường hàng triệu lít nước mắm và mắm tôm, tạo việc làm cho gần 400 lao động.

Với những cống hiến và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương, cùng với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, năm 2021 anh Tuyến đã vinh dự được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]