(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đánh giá, kiểm soát nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản, nhằm đảm bảo sự lành mạnh của thị trường bất động sản, ngăn chặn các hệ lụy có thể xảy ra từ đất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lành mạnh thị trường bất động sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đánh giá, kiểm soát nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản, nhằm đảm bảo sự lành mạnh của thị trường bất động sản, ngăn chặn các hệ lụy có thể xảy ra từ đất.

Lành mạnh thị trường bất động sản

Ảnh minh họa.

Sở dĩ phải đưa ra yêu cầu này vì thời gian qua thị trường bất động sản trên địa bàn Thanh Hóa dù diễn ra sôi động nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Tại một số địa phương đã xảy ra các vụ việc, hiện tượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chưa đảm bảo pháp lý; thực hiện chuyển nhượng đất đai trái quy định; giao dịch nhà, đất khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định, gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Đáng nói, có một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm; có trường hợp cao bất thường, tác động tiêu cực đến thị trường nhà đất.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra các vấn đề về đất đai. Đặc biệt, phải có giải pháp ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông gây ra bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, xã hội và đời sống của người dân. Gắn với kiểm tra phải có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chấn chỉnh tình trạng buông lỏng quản lý về đất đai và trong kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã đưa vào kinh doanh.

Một vấn đề cần phải tập trung nữa là phải rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nếu có biểu hiện bất thường. Công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dự án bất động sản, để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá đất để trục lợi.

Chấn chỉnh để lành mạnh hơn thị trường bất động sản không chỉ nhằm thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đất đai, mà còn tạo ra động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống, sản xuất, việc chủ động ngăn chặn nguy cơ “bong bóng” bất động sản cũng chính là chủ động làm giảm áp lực cho xã hội, thúc đẩy nhanh hơn việc phục hồi kinh tế.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]