(Baothanhhoa.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh COVID-19. Nội dung này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để sớm thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kế sách ổn định lâu dài

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh COVID-19. Nội dung này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để sớm thực hiện.

Kế sách ổn định lâu dài

(Ảnh minh họa)

Thuế được xác định là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước. Sau hai năm bền bỉ chống dịch, ngân sách Nhà nước đã phải chi rất lớn để đầu tư trang thiết bị, máy móc, mua vắc-xin, sinh phẩm và chế độ cho lực lượng tuyến đầu, nhưng Quốc hội và Chính phủ vẫn quyết định hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng việc miễn giảm thuế, phí trong năm 2021.

Tiếp nối những chính sách đã được triển khai trong 2 năm qua, đợt “tiếp sức” quy mô lần này tiếp tục cho thấy chủ trương “khoan thư sức dân” của Chính phủ và Quốc hội. Theo đó sẽ giảm thuế, miễn thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, từ sản xuất, dịch vụ thiết yếu đến các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, giải trí, thể thao, du lịch... Đồng thời giảm tới 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong quý 3 và 4 năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề.

Việc thực hiện các giải pháp trên có thể làm giảm thu ngân sách đến 21.300 tỷ đồng. Cùng với các giải pháp đã thực hiện trước đó, số tiền thuế, phí, lệ phí, thuê đất hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân trong năm 2021 lên tới 140.000 tỷ đồng.

Chính sách của Chính phủ cùng với sự hỗ trợ của địa phương đã và sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa vượt qua khó khăn do dịch, bệnh gây ra. Tuy nhiên, là tỉnh có số lượng doanh nghiệp lớn - lực lượng nòng cốt đóng góp cho ngân sách; năm 2021, Thanh Hóa đã xây dựng dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 26.572 tỷ đồng, với việc thực hiện một số giải pháp về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp lần này chắc chắn sẽ tác động đến mục tiêu trên. Tuy nhiên, hy sinh trước mắt để đảm bảo “sức khỏe” cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh đóng góp ổn định và lâu dài cho ngân sách mới là kế sách “sâu rễ, bền gốc”, điều thực sự quan trọng hơn cả lúc này.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]