(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Thọ Xuân đã tập trung xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Huyện Thọ Xuân xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Các sản phẩm nông sản an toàn tại Trung tâm thương mại xanh, thị trấn Lam Sơn.

Những năm qua, huyện Thọ Xuân đã tập trung xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Hàng năm, trước mỗi vụ sản xuất, huyện Thọ Xuân đều triển khai phương án, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, kết nối cung - cầu giữa các HTX (đơn vị sản xuất) với cơ sở tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh. Qua đó, tìm đầu ra ổn định để tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ phát triển và xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm, như: Bưởi Luận Văn, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, cam, bưởi Diễn... góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao, như: Vùng mía nguyên liệu, vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, vùng sản xuất lúa giống, rau an toàn, cây xuất khẩu, cây ăn quả... hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã xây dựng thành công 30 chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, tại các xã Nam Giang, Xuân Minh, Xuân Vinh, Bắc Lương, Thọ Hải, Thọ Xương, Xuân Thành, Xuân Khánh, Xuân Lai... Hàng năm, sản phẩm thực phẩm thông qua các chuỗi cung cấp ra thị trường đạt 2.810 tấn lúa gạo, rau, quả, thịt gia súc, thủy sản... Bên cạnh đó, huyện Thọ Xuân còn xây dựng mô hình chợ thực phẩm an toàn tại chợ Neo, xã Bắc Lương với diện tích 6.763m2 được Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap), do Ngân hàng Thế giới tài trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Chợ có khu bán thực phẩm, gồm 48 quầy, lắp đặt biển thông báo từng khu vực quầy kinh doanh. Trang thiết bị, dụng cụ bàn bày bán thực phẩm được chế tạo bằng vật liệu bảo đảm theo quy định; có hệ thống cấp thoát nước, khu nhà vệ sinh. Khu bày bán thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín đã được bố trí riêng biệt; 134 hộ tiểu thương kinh doanh đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Xã thành lập tổ giám sát an toàn thực phẩm chợ để giám sát thực phẩm kinh doanh tại chợ; thực phẩm của địa phương đưa vào chợ được xác nhận nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, xã Xuân Thọ đã triển khai xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản an toàn tại thôn 7 và thôn 8 với diện tích nuôi trồng hơn 6 ha. Khi tham gia chuỗi người nuôi trồng thủy sản được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, sản phẩm tham gia chuỗi giá trị được kiểm soát chất lượng và được chứng nhận sản phẩm an toàn trước khi tiêu thụ. Đồng thời, khuyến khích các hộ nuôi thủy sản trên địa bàn thực hiện các quy định về sản xuất an toàn để tiến tới hình thành các nhóm liên kết sản xuất, HTX sản xuất thủy sản an toàn.

Hiện huyện Thọ Xuân đang tích cực tuyên truyền, vận động, quảng bá, giới thiệu thương hiệu, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm nông nghiệp để thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Để các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn hoạt động hiệu quả, huyện Thọ Xuân đã phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và khắc phục các tồn tại trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tổ chức tập huấn về an toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh; tư vấn, hỗ trợ các đơn vị xây dựng, triển khai, áp dụng các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến trong hoạt động. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng biểu mẫu ghi chép, lưu trữ hồ sơ; hỗ trợ kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm và dán tem sản phẩm đã được kiểm soát theo chuỗi...

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]