(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thời gian qua, huyện Thiệu Hóa đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thời gian qua, huyện Thiệu Hóa đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Huyện Thiệu Hóa phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

Được vay vốn của NHCSXH Thiệu Hóa, nhiều nông dân thị trấn Vạn Hà đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã và đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách, hầu hết các chương trình được người dân trong huyện đánh giá cao về tính hiệu quả, điển hình như chương trình cho vay hộ nghèo. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, các hộ nghèo dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, tự tạo sinh kế, việc làm và mang lại thu nhập ổn định, giúp người dân sớm thoát nghèo. Hộ chị Nguyễn Thị Lan, thôn Đồng Bào, xã Thiệu Minh là một ví dụ. Chồng mất sớm, một mình chị phải nuôi 3 con trong tuổi ăn học, cuộc sống hết sức khó khăn khi tất cả thu nhập chỉ trông vào vài sào ruộng. Năm 2017, thông qua hội liên hiệp phụ nữ xã, chị vay 50 triệu đồng vốn tín dụng chính sách để đầu tư nuôi 1.000 rồi tăng lên 1.500 con vịt đẻ trứng, sau 7 tháng, trung bình mỗi ngày chị cung cấp cho thị trường hơn 1.000 quả trứng, thu lãi khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng.

Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW, huyện Thiệu Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thiệu Hóa (NHCSXH Thiệu Hóa) tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các trưởng thôn, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như tăng cường công tác quản lý nguồn vốn vay ưu đãi, bảo đảm giải ngân cho vay đúng đối tượng, đúng quy định. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoạt động tín dụng chính sách đã mang lại hiệu quả rõ nét. Trong 5 năm (2014-2019), các chương trình tín dụng chính sách đã giúp cho hơn 6.000 hộ trên địa bàn huyện vượt qua ngưỡng nghèo; giúp cho hơn 100 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; hơn 2.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng được gần 10 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Đến hết tháng 10-2019, tổng dư nợ cho vay của các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt gần 402 tỷ đồng với 10.639 hộ còn dư nợ, tập trung chủ yếu vào các chương trình tín dụng, như: Cho vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, cho vay học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường... Các chương trình tín dụng trên tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội. Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách xã hội luôn được củng cố và nâng cao. Hàng năm, NHCSXH Thiệu Hóa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng; định kỳ kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc tổ chức hội nhận ủy thác. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, làm tốt công tác tư vấn sử dụng vốn vay đúng mục đích; bố trí các điểm giao dịch thuận lợi...

Đối với những tổ chức hội nhận ủy thác có nợ quá hạn cao, NHCSXH Thiệu Hóa cùng chính quyền địa phương, tổ chức hội nhận ủy thác đánh giá, xác định nguyên nhân và thực hiện tốt công tác xử lý nợ do nguyên nhân khách quan, bảo đảm việc xử lý nợ chính xác, kịp thời, giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống còn 0,1%/tổng dư nợ. Thời gian tới, huyện Thiệu Hóa tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện Chỉ thị 40- CT/TW, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh sử dụng vốn vay đúng mục đích, giảm nghèo vươn lên làm giàu.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]