(Baothanhhoa.vn) - Huyện Bá Thước là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch của các huyện miền núi của tỉnh. Vì vậy, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân.

Huyện Bá Thước phát triển thương mại – dịch vụ

Huyện Bá Thước là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch của các huyện miền núi của tỉnh. Vì vậy, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân.

Huyện Bá Thước phát triển thương mại – dịch vụ

Siêu thị miền Tây – Chi nhánh thương mại Bá Thước.

Với lợi thế có 2 tuyến giao thông lớn quan trọng đi qua địa bàn huyện là Quốc lộ 217 và Quốc lộ 15, mạng lưới giao thông nối liền các xã, thị trấn trong huyện đang từng bước được đầu tư hoàn thiện. Sự phát triển của các điểm du lịch ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, lòng hồ thủy điện Bá Thước II, thác Dần Long, thác Mơ,... đang từng bước đưa huyện Bá Thước trở thành điểm du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng của tỉnh. Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, huyện Bá Thước đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng hoạt động thương mại - dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động kinh doanh trên địa bàn; khuyến khích các hộ dân dọc các tuyến quốc lộ, gần chợ, đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh. Huyện đã tập trung thu hút phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ tại thị trấn Cành Nàng và trung tâm các xã Thiết Ống, Điền Lư, Lũng Niêm, Lương Trung. Đẩy mạnh chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh, khai thác chợ; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trung tâm thương mại; tạo điều kiện phát triển hộ kinh doanh; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho doanh nghiệp... bảo đảm tốt cho các ngành sản xuất và hoạt động dân sinh. Thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các điểm du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Nhờ vậy, những năm gần đây, thương mại - dịch vụ của huyện phát triển mạnh, hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân và du khách. Chị Hà Thị Lý, thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm, cho biết: Những năm gần đây, khi giao thông phát triển, việc lưu thông hàng hóa ngày càng trở nên thuận tiện. Hầu hết các mặt hàng đều đã được phân phối về tận trung tâm các xã. Nhất là, sự xuất hiện của các siêu thị, cửa hàng, đại lý lớn, bày bán các mặt hàng giúp người dân thuận tiện lựa chọn mua hàng hóa.

Hiện trên địa bàn huyện có hàng nghìn hộ kinh doanh, dịch vụ cá thể và 170 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, như: công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và nông, lâm, thủy sản. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm của huyện Bá Thước đạt 1.187 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ tham gia kinh doanh thương mại - dịch vụ. Hạ tầng thương mại phát triển, trên địa bàn huyện có nhiều siêu thị, cửa hàng tự chọn dọc trục quốc lộ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân và du khách. Người dân cũng được tiếp cận và lựa chọn nhiều loại hàng hóa theo nhu cầu. Đồng chí Trần Duy Tiến, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Bá Thước, cho biết: Với tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm của huyện trong việc phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn đã góp phần phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu của Nhân dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các dự án đầu tư dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện Bá Thước có quy mô lớn còn ít, đa phần vẫn là các điểm kinh doanh mang tính chất cá nhân, nhỏ lẻ, không tập trung. Do vậy, huyện đang tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục khai thác lợi thế Quốc lộ 217 và Quốc lộ 15 là những tuyến giao thông lớn quan trọng đi qua địa bàn. Thu hút đầu tư xây dựng thị trấn Cành Nàng, đô thị Điền Lư, đô thị Đồng Tâm và đô thị Lũng Niêm với chức năng là đầu mối các hoạt động thương mại và dịch vụ xã hội. Quy hoạch, bố trí quỹ đất dịch vụ thương mại phù hợp tại khu vực cụm công nghiệp Điền Trung. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện có cơ hội kinh doanh mở rộng thị trường.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]