(Baothanhhoa.vn) - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình trọng tâm về “Phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới để giảm nghèo nhanh, bền vững” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước phát triển nông nghiệp toàn diện

Huyện Bá Thước phát triển nông nghiệp toàn diện

Mô hình nuôi vịt Cổ Lũng tại thôn Đòn, xã Lũng Niêm cho giá trị kinh tế cao.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình trọng tâm về “Phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới để giảm nghèo nhanh, bền vững” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự nỗ lực cố gắng của nhân dân, chương trình này đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước, thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới để giảm nghèo nhanh, bền vững, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2018 đã đạt 13% (cao nhất từ trước tới nay); giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 75 triệu đồng, tăng 29% so với năm 2015. Cơ cấu mùa vụ chuyển dịch theo hướng tăng diện tích vụ đông, từ 7% (năm 2015) lên 10,3% (năm 2018), trong đó một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển theo hình thức liên kết, như cây ngô làm thức ăn chăn nuôi 706 ha, năng suất đạt 34 tạ/ha. Mô hình trồng khoai tây trên đất lúa cho năng suất 21,3 tấn/ha với thu nhập đạt 80 - 90 triệu đồng/ha/vụ. Chuyển hơn 1.242 ha đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các cây trồng khác kết hợp với nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao hơn tại các xã Kỳ Tân, Thành Sơn, Lũng Cao, Ban Công... Ngoài ra, một số mô hình chuyển đổi đã được triển khai thực hiện, như: Trồng khoai tây vụ đông xuân, ớt xuân hè, nghệ, bí đỏ, trồng rau, củ quả vụ xuân hè. Du nhập và trồng thử một số cây ăn quả có múi; tổ chức sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm khoai tây, bí, đậu... Tập trung phát triển mía, sắn nguyên liệu theo hướng thâm canh, tăng năng suất trên đơn vị diện tích. Triển khai và hình thành vùng chuyên canh trồng rau an toàn tập trung với quy mô 2 ha tại xã Điền Lư nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã trên địa bàn triển khai các giải pháp phát triển các loại con nuôi có lợi thế, như: Trâu, bò, dê, lợn cỏ, gà ri, vịt Cổ Lũng, trong đó hỗ trợ về giống, hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp chống rét, chống nóng và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích thu hút và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào chăn nuôi, thành lập mới HTX dịch vụ phát triển mô hình con nuôi đặc sản vịt Cổ Lũng. Năm 2018, giá trị chăn nuôi đã đem lại 958 tỷ đồng, chiếm 49,8% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Diện tích nuôi trồng thủy sản 284 ha với 678 lồng nuôi cá trên sông. Sản lượng thủy sản năm 2018 đạt 1.150 tấn, tăng 6% so cùng kỳ.

Ông Vũ Đình Hảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bá Thước, cho biết: Sau 3 năm triển khai, nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới được nhân rộng, nhờ đó mà hiệu quả kinh tế được nâng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã hình thành một số mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng được xem là một trong những bước chuyển quan trọng của huyện Bá Thước trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện nay.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lo van thanh - 13:29 14/05/19

 Trả lời

Huyện ta cần liên kết với nhiều cty doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân nhiều hơn nữa, để khắc phục tình trạng được mùa mất giá.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]