(Baothanhhoa.vn) - Liên Lộc là xã vùng màu ven biển của huyện Hậu Lộc. Xã đã hoàn thành XDNTM năm 2018 và đến tháng 2-2024 “về đích” XDNTM nâng cao. “Quả ngọt” XDNTM đã làm thay đổi vùng quê nghèo Liên Lộc, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo hướng bền vững.

Huy động các nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao Liên Lộc

Liên Lộc là xã vùng màu ven biển của huyện Hậu Lộc. Xã đã hoàn thành XDNTM năm 2018 và đến tháng 2-2024 “về đích” XDNTM nâng cao. “Quả ngọt” XDNTM đã làm thay đổi vùng quê nghèo Liên Lộc, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo hướng bền vững.

Huy động các nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao Liên LộcMô hình trồng khoai tây VietGAP tại xã Liên Lộc cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Để khắc phục khó khăn, xây dựng thành công NTM nâng cao, xã Liên Lộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao. Xã đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp thực hiện. Cùng với đó là rà soát các chỉ tiêu chưa đạt để có giải pháp đồng bộ, tập trung nguồn lực thực hiện. Xã Liên Lộc đã thành lập ban chỉ đạo; xây dựng chương trình hành động thực hiện gắn với phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể từng năm.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, các tầng lớp Nhân dân nhận thức sâu sắc chương trình XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Xã cũng đã thực hiện chính sách đa dạng hóa các nguồn vốn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư hỗ trợ của các doanh nghiệp, đóng góp của Nhân dân, con em quê hương công tác trong và ngoài tỉnh chung sức, đồng lòng XDNTM nâng cao. Từ đó đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng xã NTM nâng cao Liên Lộc.

Từ năm 2018-2023, bằng ngân sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, huy động các doanh nghiệp, Nhân dân và con em xa quê đóng góp với tổng vốn hơn 330,18 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh chiếm 7,58%, ngân sách huyện 2,09%, ngân sách xã 9,54%, vốn còn lại là do Nhân dân đóng góp và tự đầu tư. Đến nay xã đã hoàn thành các hạng mục công trình như hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi... phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Với quan điểm XDNTM nâng cao bền vững phải gắn với phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, xã Liên Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu lao động, chuyển đổi ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ cây trồng, vật nuôi; phát triển trang trại, gia trại. Chú trọng công tác tập huấn khoa học- kỹ thuật cho bà con, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất. Chuyển diện tích đất 2 vụ lúa sang trồng cây hàng hóa như ớt xuất khẩu, ngô ngọt, khoai tây,... gắn với liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho Nhân dân. HTX dịch vụ nông nghiệp với vai trò là “bà đỡ” của nông dân đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con. Nhiều mô hình liên kết các doanh nghiệp sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực được hình thành. Năm 2023, tổng thu nhập từ trồng trọt của xã đạt 43,95 tỷ đồng.

Xã Liên Lộc hiện có 3 trang trại, 49 gia trại và cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, hàng năm giá trị thu nhập từ chăn nuôi trên 45,7 tỷ đồng. Đặc biệt đã hình thành và mở rộng một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi riêng biệt với quy mô tương đối lớn, điển hình như các mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình các ông: Nguyễn Hoài Châu, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Quyết Tiến... với mức thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm/mô hình, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Quy mô sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn xã tiếp tục được mở rộng và tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho nhiều lao động trên địa bàn. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có những bước phát triển đáng kể, nhiều ngành nghề như: dịch vụ buôn bán, mộc, cơ khí, gò hàn, vận tải... được xã tạo điều kiện phát triển. Hiện nay, xã Liên Lộc đã có 13 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 10 doanh nghiệp so với năm 2018. Cùng với đó là 63 hộ kinh doanh dịch vụ hiệu quả, thu hút hàng trăm lao động có việc làm ổn định, góp phần để xã chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp giảm hàng năm từ 5 - 7%, lao động công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng lên.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấu hợp lý và các nguồn huy động đóng góp đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã đạt 13%; thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 62,3 triệu đồng/năm, tăng 27,1 triệu đồng so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,44% (giảm 1,29% so với năm 2018).

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất, xã đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân như: Nhà văn hóa và khu công sở, trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn, có khu vui chơi giải trí thể thao cho người cao tuổi và trẻ em... Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 3 trường học của xã Liên Lộc là: Trường mầm non được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; trường tiểu học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II; trường THCS đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ I. Nhìn chung, các công trình hạ tầng cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường... cơ bản đảm bảo các điều kiện thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Trịnh Quốc Phượng, Chủ tịch UBND xã Liên Lộc, cho biết: Cán bộ và Nhân dân xã Liên Lộc rất vui mừng, phấn khởi đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã “đạt chuẩn NTM nâng cao” tại Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 1/2/2024. Thành công trong XDNTM nâng cao đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế - xã hội địa phương, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, con người có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Hệ thống hạ tầng đã được đầu tư tương đối đồng bộ phục vụ phát triển sản xuất, dân sinh. Đã hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định. Thời gian tới, xã Liên Lộc tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, xây dựng xã NTM kiểu mẫu, phát triển quê hương Liên Lộc ngày càng giàu mạnh, làm cho NTM văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]