(Baothanhhoa.vn) - Khoa học - kỹ thuật (KHKT) ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, những năm qua, các huyện, thị xã, thành phố cùng ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh thực hiện việc chuyển giao các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp thông qua nhiều phương pháp, hình thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

Khoa học - kỹ thuật (KHKT) ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, những năm qua, các huyện, thị xã, thành phố cùng ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh thực hiện việc chuyển giao các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp thông qua nhiều phương pháp, hình thức.

Hiệu quả từ chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

Mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất lúa tại xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân. Ảnh: Hương thơm

Tại huyện Như Xuân, xác định ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp là “chìa khóa” để thực hiện thành công các mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, những năm gần đây huyện đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Huyện đã triển khai nhiều hoạt động phổ biến KHKT, tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nông dân nhằm chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện các chương trình, dự án, đề án về phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH, HĐH. Trung bình mỗi năm, huyện đã tổ chức khoảng 40 đến 50 lớp tập huấn cho hàng nghìn lượt bà con nông dân; đồng thời, triển khai thực hiện hàng chục mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất lúa, sản xuất mía, trồng cây ăn quả, chăn nuôi, lâm nghiệp... Thông qua việc chuyển giao các tiến bộ KHKT cho bà con nông dân, huyện đã đưa vào sử dụng đại trà nhiều giống cây trồng mới đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Năng suất cây mía từ 35 - 45 tấn/ha tăng lên 60 - 70 tấn/ha, có hộ đạt 90 - 100 tấn/ha; phát triển được 13.600 ha rừng gỗ.

Nhiều năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh không ngừng nỗ lực chuyển giao các tiến bộ KHKT cho bà con nông dân. Theo đó, trung tâm đã thực hiện nhiều chuyên mục truyền hình, truyền thanh để khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân ứng dụng các tiến bộ KHKT mới trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn cho bà con nông dân cũng như cán bộ nông nghiệp của các xã, HTX trên địa bàn tỉnh về các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, chú trọng việc tập huấn lý thuyết gắn với thực hành trên đồng ruộng, chuồng trại, nhờ đó đã giúp học viên nâng cao kỹ năng thực hành, chỉ đạo sản xuất và hoàn thiện phương pháp khuyến nông. Chỉ tính riêng trong năm 2020, trung tâm đã thực hiện 76 chuyên mục truyền hình, 53 chuyên mục truyền thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng về các kỹ thuật canh tác tiên tiến. Tập huấn cho khoảng 12.000 lượt người về các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp.

Cũng trong năm 2020, trung tâm đã triển khai thực hiện 29 mô hình khuyến nông để chuyển giao các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, trung tâm đã chuyển giao và nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: mô hình ứng dụng hệ thống canh tác lúa thông minh trong sản xuất lúa chất lượng đạt năng suất cao gắn với tiêu thụ sản phẩm; mô hình thâm canh cây đậu tương giống mới trên vùng đất chuyên màu không chủ động tưới gắn với tiêu thụ sản phẩm; mô hình chuyển giao kỹ thuật nuôi ong lấy mật thích ứng với biến đổi khí hậu; mô hình cải tạo đàn dê bằng biện pháp luân chuyển đực giống chất lượng và ứng dụng các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng để đạt năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu. Các mô hình nuôi thủy sản ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới cả về công nghệ, đối tượng, như: cá rô phi, cá chép, cá chim vây vàng, ngao... Các mô hình chuyển giao ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới về giống và các biện pháp kỹ thuật thâm canh gỗ lớn, giổi ăn hạt, quế...

Việc tuyên truyền, tập huấn và triển khai thực hiện các mô hình chuyển giao KHKT trong sản xuất nông nghiệp đã giúp bà con nông dân và cán bộ phụ trách nông nghiệp cấp xã được cập nhật những tiến bộ KHKT mới, nắm bắt được tình hình sản xuất nông nghiệp, thị trường nông sản, vướng mắc trong quá trình sản xuất để rút kinh nghiệm và có định hướng phát triển đúng đắn, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế. Các mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT được triển khai và nhân rộng cũng đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ 15 đến 20% so với diện tích sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]